มาตรการภาษีสำหรับการบริจาคให้พรรคการเมือง นำมาหักเป็นค่าลดหย่อนหรือถือเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 4, 2013 10:55 —กระทรวงการคลัง

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอเกี่ยวกับมาตรการภาษี สำหรับการบริจาคให้พรรคการเมืองนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนหรือถือเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ โดยดำเนินการตราเป็นพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1) กำหนดให้นำเงินที่บริจาคแก่พรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง เฉพาะในส่วนที่ไม่เกิน 5,000 บาท ไปหักค่าลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้

2) กำหนดให้เงินที่บริจาคแก่พรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย พรรคการเมือง เฉพาะในส่วนที่ไม่เกิน 20,000 บาท ในแต่ละรอบระยะเวลาบัญชี เป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้

นางเบญจา หลุยเจริญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “มาตรการภาษีสำหรับการบริจาค ให้พรรคการเมืองนำมาหักเป็นค่าลดหย่อนหรือถือเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ จะเป็นการปรับปรุงประมวลรัษฎากรให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฯ ที่มุ่งประสงค์ให้มีการสนับสนุนพรรคการเมืองอย่างเปิดเผยโดยอาศัยกลไกหรือมาตรการทางภาษี ในการดำเนินการ”

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า “การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าว จะเป็นการจูงใจให้ผู้บริจาคเงินสามารถสนับสนุนพรรคการเมืองได้อย่างเปิดเผยตามหลักการปกครอง ในระบบประชาธิปไตย ในส่วนของผลกระทบต่อรายได้ภาษี คาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ทางภาษีอยู่บ้าง แต่จะเป็นการเสริมสร้างความเข้มเข็งให้ระบบพรรคการเมืองในประเทศ ซึ่งจะมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ ในระยะยาว”

สำนักวิชาการแผนภาษี

กรมสรรพากร

โทร. 0 2272 9479

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 91/2556 3 กันยายน 2556--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ