รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 15, 2013 11:23 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2556

Summary:

1. มจพ. เผยผลวิจัยชี้ชัด อุตสาหกรรม "อ้อย-น้ำตาล" ไทย มีศักยภาพสูง

2. ธ.ธนชาตมั่นใจสินเชื่อปีนี้โตร้อยละ 8 - 10 ตามเป้า

3. ทางการอังกฤษเตรียมแผนการผ่อนปรนความเข้มงวดการขอวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน

Highlight:

1. มจพ. เผยผลวิจัยชี้ชัด อุตสาหกรรม "อ้อย-น้ำตาล" ไทย มีศักยภาพสูง
  • มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายจัดสัมมนาเผยแพร่การประเมินศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) พบว่า ในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำนั้น ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันสูง พร้อมทั้งเสนอแนะภาครัฐควรให้การสนับสนุนเพื่อเพิ่มศักยภาพด้านปัจจัยการผลิต และการเพิ่มศักยภาพด้านกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับต่างๆ ทั้งนี้ เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวเป็นผู้นำในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายในตลาดอาเซียนอย่างต่อเนื่อง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ไทยมีศักยภาพในการแข่งขันของอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายสูง เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกน้ำตาลใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจาก บราซิล และสหภาพยุโรป นอกจากนี้ อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายยังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมอาหาร โดยเฉพาะเครื่องดื่มในประเทศ อย่างไรก็ดี มูลค่าการส่งออกน้ำตาลทรายในช่วง 8 เดือนแรกของปี 56 อยู่ที่ 2,306.41 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ หดตัวร้อยละ -32.80 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการหดตัวของการส่งออกไปยังตลาดจีนและเวียดนามเป็นสำคัญ ทั้งนี้ แนวโน้มราคาน้ำตาลในตลาดโลกยังคงหดตัว เนื่องจากมีอุปทานส่วนเกินจากประเทศผู้ผลิตน้ำตาลหลักของโลก
2. ธ.ธนชาตมั่นใจสินเชื่อปีนี้โตร้อยละ 8 - 10 ตามเป้า
  • ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารธนชาตเปิดเผยว่า ธนาคารยังมีความมั่นใจว่าช่วงครึ่งปีหลังธุรกิจจะยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการปล่อยสินเชื่อที่คาดว่าจะมีการเติบโตที่ร้อยละ 8-10 ในปีนี้ ทั้งนี้ธนาคารจะใช้กลยุทธ์เสริมสร้างความเข็งแกร่งด้วยการกระจายสัดส่วนสินเชื่อให้มีความเหมาะสมมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ โดยจะขยายสินเชื่อธุรกิจ สินเชื่อ SME และสินเชื่อเคหะให้มีสัดส่วนที่เพิ่มมากขึ้นมากกว่าเดิม พร้อมทั้งจะกระจายสัดส่วนไปยังสินเชื่อบุคคลให้มากขึ้นด้วย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มภาพรวมสินเชื่อในช่วงปี 56 ยังคงขยายตัวได้ดีแม้ว่าจะชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (สินเชื่อรวมปี 55 โตร้อยละ 15.3) โดยเฉพาะสินเชื่ออุปโภคบริโภคที่มาจากสินเชื่อการซื้อหรือการเช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่เริ่มส่งสัญญานแผ่วลง โดยข้อมูลล่าสุดเดือน ส.ค.56 พบว่า สินเชื่อรวมขยายตัวร้อยละ 11.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลแล้วพบว่า ขยายตัวร้อยละ 0.8 ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 1.2 ทั้งนี้ หากพิจารณาสถานะการเงินของสถาบันการเงินพบว่า ยังมีความแข็งแกร่งสะท้อนได้จากอัตรา NPLs ที่อยู่ในระดับต่ำและอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงของระบบธนาคารพาณิชย์ที่ยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ควรจับตามองปัจจัยเสี่ยงจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย รวมถึงการขยายตัวของสินเชื่อในอนาคต
3. ทางการอังกฤษเตรียมแผนการผ่อนปรนความเข้มงวดการขอวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน
  • นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอังกฤษ ได้กล่าวระหว่างเยือนกรุงปักกิ่ง ประเทศจีนว่าอังกฤษจะผ่อนปรนความเข้มงวดการขอการตรวจลงตราวีซ่าในหนังสือเดินทางให้นักท่องเที่ยวจีน เพื่อส่งเสริมธุรกิจระหว่างกัน โดยนายจอร์จ ออสบอร์นเชื่อว่ามาตรการใหม่นี้จะช่วยให้ชาวจีนหลายพันคนไปท่องเที่ยวอังกฤษและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและธุรกิจของอังกฤษเอง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การผ่อนปรนความเข้มงวดการขอวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีนจะเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวและธุรกิจของอังกฤษในระยะยาว โดยมีการคาดการณ์ไว้ว่าอังกฤษสูญเสียรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 1.2 พันล้านปอนด์ต่อปี เนื่องมาจากระเบียบการขอวีซ่าที่มีความเข้มงวดเกินไป ซึ่งอังกฤษมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มสูงขึ้นมากต่อเนื่องมาจากช่วงโอลิมปิกเกมส์ที่ลอนดอน โดยเมื่อ เม.ย. ที่ผ่านมานั้น นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนประมาณ 179,000 ราย สร้างรายได้ถึงประมาณ 300 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 25 และเป็นตลาดสำคัญที่มีการเติบโตเฉลี่ยปี 2008-2012 ประมาณร้อยละ 14 ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา รายได้จากการท่องเที่ยวของอังกฤษเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 4 มาอยู่ที่ประมาณ 18.6 พันล้านปอนด์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยราว 1,676 ปอนด์ต่อครั้ง ประมาณ 3 เท่าเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวจากที่อื่นๆ และมีตัวเลขสถิติจากการสำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยวจีนแสดงว่านักท่องเที่ยวประเภทเยาวชน (young travellers) ที่อายุต่ำกว่า 35 ปีประมาณร้อยละ 73 ไม่ต้องการท่องเที่ยวผ่านกรุ๊ปทัวร์ ซึ่งสะท้อนแนวโน้มช่องทางรายได้จากนักท่องเที่ยวเยาวชนจีนที่มีลักษณะอิสระและต้องขอวีซ่าท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ซึ่งการผ่อนปรนจะเป็นการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวประเภทนี้มากขึ้นด้วย

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ