รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 13, 2014 11:55 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 13 มิถุนายน 2557

Summary:

1. ผู้ว่า ธปท. ส่งสัญญาณอัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับปัจจุบัน เพียงพอที่จะหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

2. กระทรวงพาณิชย์ผลักดันด่านแม่สอดเป็นเมืองเศรษฐกิจด้านการค้าชายแดน

3. อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน พ.ค. 57 ทรงตัวที่ร้อยละ 5.8 ของกำลังแรงงานรวม

1. ผู้ว่า ธปท. ส่งสัญญาณอัตราดอกเบี้ยนโยบายระดับปัจจุบัน เพียงพอที่จะหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ
  • นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ณ ระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.0 ของไทยในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ยังคงอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายเพียงพอต่อการเป็นปัจจัยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจไทย พร้อมระบุว่า เครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ เริ่มทำงานได้แล้ว ซึ่งอาจจะส่งผลในปีนี้ไม่มากนัก แต่จะส่งผลให้ในปี 2558 เติบโตได้ในอัตราที่มากขึ้นเป็นสำคัญ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 ปี 57 หดตัวที่ร้อยละ -0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จากปัจจัยทางด้านการเมืองที่ยืดเยื้อส่งผลต่อการบริโภคและการลงทุนที่ชะลอตัวลงนั้น เริ่มมีสัญญาณที่ทรงตัวถึงปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในช่วงเดือนแรกของไตรมาส 2 ปี 57 (เดือน เม.ย. 57)สะท้อนจากเครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญ อาทิ ยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือน เม.ย. 57 ที่ขยายตัวร้อยละ 1.1 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) และการลงทุนภาคเอกชนโดยเฉพาะในส่วนของภาคก่อสร้าง จากยอดจำหน่ายปูนซีเมนต์ในเดือน พ.ค. 57 ซึ่งขยายตัวร้อยละ 1.0 จากเดือนก่อนหน้า สะท้อนอุปสงค์ในประเทศที่ส่งสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อน ขณะที่ อุปสงค์จากต่างประเทศเริ่มมีทิศทางดีขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จากการหดตัวชะลอลงของยอดการส่งออกในเดือน เม.ย. 57 มาอยู่ที่ร้อยละ -0.9 จากเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ -3.1 เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน ผนวกกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งทรงตัวอยู่ในระดับที่ผ่อนคลายนี้ (ลดลงจากร้อยละ 2.25 มาอยู่ที่ 2.00 ต่อปี นับตั้งแต่เดือน มี.ค. 57) สะท้อนถึงต้นทุนทางการเงินซึ่งอยู่ในระดับต่ำ จะเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปได้ อย่างไรก็ดี การประชุมของ กนง. จะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 18 มิ.ย. 57 นี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อไปว่าจะมีการกำหนดทิศทางของอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อช่วยส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยอย่างไรต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.6 (คาดการณ์ ณ เดือนมี.ค. 57) และ สศค. จะประกาศผลการประมาณการณ์เศรษฐกิจในครั้งถัดไปในวันที่ 27 มิ.ย. 57 นี้ ซึ่งต้องติดตามในรายละเอียดต่อไป
2. กระทรวงพาณิชย์ผลักดันด่านแม่สอดเป็นเมืองเศรษฐกิจด้านการค้าชายแดน
  • นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เดินทางลงพื้นที่สำรวจการค้าชายแดนไทยเมียนมาร์ ด่านแม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นด่านศุลกากรถาวรที่มีมูลค่าการส่งออกเป็นอันดับ 1 สัดส่วนร้อยละ 55 ของมูลค่าการส่งออกรวมผ่านด่านทั้งหมด เพื่อผลักดันการดำเนินการพัฒนาพื้นที่ชายแดนอำเภอแม่สอดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษมีความรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าที่ล่าช้ามาก โดยเฉพาะการขนส่ง การลงพื้นที่สำรวจครั้งนี้เพื่อให้ได้ทราบปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น และร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาต่อไป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เมียนมาร์เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย คิดเป็นร้อยละ 1.7 ของมูลค่าการส่งออกรวมปี 56 โดยเฉพาะการค้าชายแดนที่เป็นช่องทางสำคัญของการส่งออกของไทยไปยังเมียนมาร์ คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 80 ของการส่งออกไทยไปยังเมียนมาร์ ทั้งนี้ เมียนมาร์เป็นคู่ค้าอันดับ 2 ของคู่ค้าชายแดนของไทย รองจากกัมพูชา การพัฒนาอำเภอแม่สอดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ในด้านการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ที่อำนวยความสะดวกต่อนักลงทุนที่มีเป้าหมายเข้ามาลงทุนในประเทศ และด้านการค้าระหว่างประเทศ ทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยขยายตัวได้ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญอื่นๆ อาทิ จีน (สัดส่วนร้อยละ 11.7 ของมูลค่าการส่งออกรวม) ที่เศรษฐกิจชะลอตัวจากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ กอปรกับการส่งออกไปยังทวีปออสเตรเลีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซียที่หดตัวเช่นกัน ทำให้การส่งออกของไทยในช่วง 4 เดือนแรกของไทยหดตัวร้อยละ -1.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ดังนั้น การเร่งผลักดันอำเภอแม่สอดเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในระยะยาว
3. อัตราการว่างงานออสเตรเลียเดือน พ.ค. 57 ทรงตัวที่ร้อยละ 5.8 ของกำลังแรงงานรวม
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือน พ.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 5.8 ของกำลังแรงงานรวม โดยมีผู้ว่างงานในเดือน พ.ค. 57 จำนวน 717,100 คน เพิ่มขึ้นประมาณ 3,200 คน (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว) ในขณะที่มีผู้ถูกจ้างงานในเดือน พ.ค. 57 จำนวน 11,564,600 คน ลดลงประมาณ 4,800 คน (ขจัดผลทางฤดูกาลแล้ว)
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราการว่างงานของออสเตรเลียในเดือน พ.ค. 57 ที่ร้อยละ 5.8 ของกำลังแรงงานรวมนี้ เป็นระดับที่ทรงตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แล้ว ส่งสัญญาณว่าอัตราการว่างงานของออสเตรเลียอาจเริ่มทรงตัว หลังจากที่อัตราการว่างงานมีแนวโน้มเร่งขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในช่วงต้นปี 56 สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีก่อนที่ชะลอลงที่ร้อยละ 2.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จนกระทั่งในช่วงต้นปี 57 ที่อัตราการว่างงานของออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นมากถึงร้อยละ 6.0 ของกำลังแรงงานรวมในเดือน ก.พ. 57 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี โดยสัญญาณในเชิงบวกนี้ จะช่วยบรรเทาความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการว่างงานในออสเตรเลียลงบ้าง สอดคล้องกับทิศทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียในปี 57 ที่มีแนวโน้มสดใสกว่าปีก่อน สะท้อนจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ปี 57 ที่ขยายตัวถึงร้อยละ 3.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 2.8 ในไตรมาสก่อนหน้า

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ