รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 24, 2014 11:03 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 24 มิถุนายน 2557

Summary:

1. ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ อาหารไทยครึ่งปีแรกยังเป็นบวก

2. โรดแมพ คสช.หนุนธุรกิจค้าปลีกปีนี้โตร้อยละ 10.0

3. HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นจีนเดือน มิ.ย.57 ปรับตัวสูงสุดในรอบ 7 เดือน

1. ดัชนีความเชื่อมั่นอุตฯ อาหารไทยครึ่งปีแรกยังเป็นบวก
  • นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เผยว่า ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร ได้รายงานผลการสำรวจ CEOs Food Index หรือความเชื่อมั่นของผู้บริหารในภาคอุตสาหกรรมอาหารไทยครึ่งปีแรกของปี 57 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะอุตสาหกรรมอาหารไทยในภาพรวมทุกกลุ่มสินค้า อยู่ที่ระดับ 51.1 ซึ่งมีค่ามากกว่า 50.0 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจที่มุ่งผลิตสินค้าเพื่อส่งออก โดยดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ไตรมาสที่ 3 ของปี 57 ในภาพรวมพบว่า อยู่ที่ระดับ 56.5 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเชื่อมั่นเพิ่มสูงขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาวะอุตสาหกรรมอาหารไทยมีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องมาจากการที่เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทยโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และประเทศในกลุ่มอาเซียนปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีภาคสินค้าส่งออกของไทย สำหรับกลุ่มอาหารที่มีระดับความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นหรือเหนือระดับ 50.0 คือ กลุ่มสินค้าสับปะรดกระป๋อง ไก่ แช่แข็งและไก่แปรรูป กุ้งแช่แข็งและกุ้งแปรรูป เครื่องปรุงรส ข้าวและแป้งข้าวและอาหาร ตามลำดับ ในของมิติด้านการส่งออก พบว่า กลุ่มสินค้ามีการส่งออกที่โดดเด่นในช่วง 4 เดือนของปี 57 คือ การส่งออกข้าวและไก่ โดยมีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 1,357.52 และ 696.82 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 7.2 และ 2.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของ ปีก่อน ตามลำดับ ในขณะที่การส่งออกกุ้งยังคงหดตัวต่อเนื่อง โดยช่วง 4 เดือนของปี 57 มีมูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 240.7 ล้านเหรียฐสหรัฐ หรือเป็นการหดตัวร้อยละ -24.04 เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบจากโรคระบาดในกุ้ง ทั้งนี้ จากปัญหาทางการเมืองที่คลี่คลายลง ประกอบกับการมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของ คสช. คาดว่าจะทำให้ผู้ประกอบการ มีความเชื่อมั่นและกลับมาผลิตสินค้าเพือการส่งออกได้มากขึ้น
2. โรดแมพ คสช.หนุนธุรกิจค้าปลีกปีนี้โตร้อยละ 10.0
  • นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ ในฐานะนายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย กล่าวว่า โรดแมพของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. และการเร่งจ่ายเงินโครงการรับจำนำข้าวให้กับเกษตรกรชาวนา ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับดีขึ้น ซึ่งได้ส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจค้าปลีก และเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยคาดว่า ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกในปี 57 จะเติบโตได้ร้อยละ 10.0 ตามเป้าหมายที่วางไว้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาพรวมธุรกิจการค้าส่งค้าปลีกในช่วงต้นปีที่ผ่านยังอยู่ช่วงขาลง เนื่องจากปัญหาทางการเมืองที่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง ทั้งด้านการท่องเที่ยว การบริโภค การผลิต และการลงทุน ทำให้ประชาชนระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอย ทำให้ธุรกิจการค้าส่งค้าปลีกในช่วงเวลานั้นไม่ดีเท่าควร สะท้อนได้จาก GDP สาขาการค้าส่งค้าปลีกในไตรมาส 1/57 หดตัวร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 18 ไตรมาส อย่างไรก็ดี จากความชัดเจนทางการเมืองและทางเศรษฐกิจของ คสช. ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะด้านการบริโภคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างชัดเจนจากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน พ.ค.57 อยู่ที่ 60.7 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 57.7 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน และเป็นค่าดัชนีที่สูงสุด ในรอบ 4 เดือน โดย สศค. คาดว่า ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจะส่งผลดีต่อธุรกิจการค้าส่งค้าปลีก ในครึ่งปีหลัง
3. HSBC เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นจีนเดือนมิ.ย.57 ปรับตัวสูงสุดในรอบ 7 เดือน
  • HSBC Holdings เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 50.8 จาก 49.4 ในเดือน พ.ค. 57 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน ตามคำสั่งซื้อภายในประเทศและอุปสงค์จากภายนอกขยายตัว โดยดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของจีนหดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า และตัวเลขที่สูงกว่า 50 แสดงให้เห็นถึงภาวะการขยายตัว
  • สศค.วิเคราะห์ว่า จากการที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกกรรม (PMI) ของจีนในเดือน มิ.ย. 57 เป็นการปรับตัวสูงขึ้นอยู่เหนือระดับ 50.0 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน ได้สะท้อนถึงสภาวะการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่มีสัญญาณกลับมาขยายตัวอีกครั้ง ซึ่งสอดคล้องกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์จากต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน สะท้อนจากการส่งออกสินค้าในเดือน เม.ย. และ พ.ค. 57 ที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ร้อยละ 0.8 และร้อยละ 7.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจะเป็นหลักในการสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 57 ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 7.3 (ประมาณการ ณ เดือนมี.ค. 57 และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 27 มิ.ย.57 นี้)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ