รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 7, 2014 10:34 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 7 กรกฎาคม 2557

Summary:

1. ประยุทธ์ลั่นดันเศรษฐกิจโตเกินร้อยละ 2.0

2. ธปท. เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ อยู่ที่ระดับ 168.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

3. IMF เตรียมหั่นคาดการณ์ GDP โลก

1. ประยุทธ์ลั่นดันเศรษฐกิจโตเกินร้อยละ 2.0
  • พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่าสำหรับเรื่องเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประเมินว่าเศรษฐกิจจะโตขึ้นทั้งปีเพียงแค่ร้อยละ 1.5 ซึ่งคสช. จะพยายามผลักดันให้ได้เกินร้อยละ 2.0 โดยกระตุ้นเศรษฐกิจของคนรายได้น้อยให้ธนาคารของรัฐพิจารณาทำโครงการต่างๆ ให้ประชาชนกู้ยืมเงินไปลงทุนให้มากขึ้น ส่วนเรื่องการกระตุ้นการส่งออกมีการรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากเกินไป และกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยชักชวนให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวให้มากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัญหาทางการเมืองในช่วงครึ่งปีแรกส่งผลกระทบต่อระดับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคธุรกิจค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดี ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าทิศทางที่ชัดเจนขึ้นของสถานการณ์ทางการเมืองจะส่งสัญญาณที่ดีต่อระดับความเชื่อมั่นของประชาชนและนักลงทุน นอกจากนี้ เสถียรภาพของภาครัฐและการเร่งรัดการเบิกจ่าย และการจัดทำงบประมาณปี 58 รวมไปถึงงบลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน จะทำให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีสามารถเติบโตได้ดี ทั้งนี้ จากข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา พบว่าเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวในหลายภาคเศรษฐกิจ ทำให้ สศค. จะมีการปรับประมาณการณ์ จีดีพีไทยปี 57 ในเดือน ก.ค. 57 นี้ จากที่เคยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 2.6 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 2.1-3.1) ประมาณการ ณ เดือน มี.ค. 57
2. ธปท. เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ อยู่ที่ระดับ 168.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงรายงานตัวเลขทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของไทย วันที่ 27 มิ.ย. 57 ว่าอยู่ที่ระดับ 168.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับวันที่ 20 มิ.ย. 57 ที่อยู่ระดับ 167.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้านฐานะฟอร์เวิร์ดสุทธิของไทยวันที่ 27 มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 23.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 0.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อเทียบกับวันที่ 20 มิ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 23.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ทุนสำรองระหว่างประเทศของไทย ถือได้ว่ายังอยู่ในระดับสูง บ่งชี้ถึงเสถียรภาพเศรษฐกิจภายนอกประเทศยังคงอยู่ในระดับแข็งแกร่ง และมีความสามารถเพียงพอที่จะรองรับความผันผวนจากปัจจัยภายนอกได้เป็นอย่างดี ซึ่งสอดคล้องกับเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศที่อยู่ในระดับที่แข็งแกร่งเช่นกัน สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 2.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ร้อยละ 2.6 ขณะที่อัตราการว่างงานในเดือน พ.ค. 57 ยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานรวม
3. IMF เตรียมหั่นคาดการณ์ GDP โลก
  • นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ส่งสัญญาณการปรับคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกปี 57 ของทาง IMF ลงในเดือนนี้ จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ร้อยละ 3.6 ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากศักยภาพการเติบโตโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้ง ด้านการลงทุนก็ยังมีการเติบโตที่อ่อนแอ นางลาการ์ดยังคงมีความกังวลถึงความเสี่ยงจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ เตรียมลดมาตรการกระตุ้น และความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวทางฝั่งยุโรป อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจโลกยังคงมีปัจจัยบวก คือ การที่สหรัฐฯ สามารถฟื้นตัวได้อย่างมั่นคง และภูมิภาคเอเชียก็ไม่ได้มีการชะลอตัวรุนแรง (Hard landing) อย่างที่เคยกังวล
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจโลกในภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยคาดการณ์อัตราการเติบโตทั้งปี 57 ล่าสุดอยู่ที่ร้อยละ 3.9 นำโดยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่มีการฟื้นตัวเห็นได้ชัด ด้านเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วอย่างยุโรปและญี่ปุ่นที่คาดว่าจะมีการเติบโตในระดับต่ำในปีนี้ (ร้อยละ 1.1และ 1.3) แต่มองว่าความเสี่ยงเชิงลบ (Downside risks) ในกลุ่มนี้ก็มีอยู่อย่างจำกัดเช่นกัน ประกอบกับรัฐบาลและธนาคารกลางของทั้งสองภูมิภาคยังคงมีมาตรการ เชิงรุกเพื่อรับมือกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอีกด้วย สำหรับประเทศจีนมีมุมมองที่สอดคล้องกับทาง IMF ที่ว่าไม่น่าจะเกิด Hard landing แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ที่การเติบโตในปีนี้ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับศักยภาพ โดยเราคาดว่าจีนจะเติบโตได้เพียงร้อยละ 7.3จากที่เคยเติบโตได้ถึงร้อยละ 10 โดยเฉลี่ยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ