รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 7, 2014 11:47 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2557

Summary:

1. บอร์ด กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2 ตามตลาดคาดการณ์

2. พาณิชย์คาดราคายางพาราในตลาดโลกครึ่งหลังปีนี้ยังปรับตัวลดลง

3. PMI ภาคบริการยูโรโซน ก.ค. 57 ขยายตัวเพิ่มขึ้น

1. บอร์ด กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 2 ตามตลาดคาดการณ์
  • คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ร้อยละ 2.0 ต่อปี ตามตลาดคาดการณ์ เนื่องจากเห็นว่า นโยบายการเงินที่ผ่อนปรนในปัจจุบันยังจำเป็นต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย โดยไม่กระทบต่อการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ ซึ่งจะช่วยสนับสนุน ความพยายามของภาครัฐในการปฏิรูปเพื่อยกระดับศักยภาพของเศรษฐกิจไทย และในช่วงครึ่งหลังของปีเศรษฐกิจยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องจากอุปสงค์ในประเทศและแรงกระตุ้นทางการคลังที่จะทยอยเพิ่มขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่คลี่คลายลง สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือน มิ.ย. 57 บ่งชี้เศรษฐกิจไทยด้านการใช้จ่ายในประเทศเริ่มดีขึ้น ทำให้การใช้จ่ายภาครัฐเร่งขึ้น และเอกชนมั่นใจขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ระดับ 65.3 ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 14 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นต่อระบบเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) อยู่ที่ระดับ 88.4 โดยเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ทั้งนี้ สศค. เศรษฐกิจไทยจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 2.0 (โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 1.5 - 2.5) และอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ร้อยละ 2.0 ถึงสิ้นปี 57
2. พาณิชย์คาดราคายางพาราในตลาดโลกครึ่งหลังปีนี้ยังปรับตัวลดลง
  • กระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ราคายางพารา ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ราคายางพาราในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2557 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากปรับตัวสูงสุดในช่วงต้นปี 54 ซึ่งสะท้อนได้จากดัชนีราคาผู้ผลิตกลุ่มสินค้ายางพารา หมวดผลผลิตเกษตรกรรม ดัชนีราคาลดลงร้อยละ 20.2
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ราคายางพาราในปี 57 มีแนวโน้มลดลงเนื่องจาก 1) สต็อกของยางพาราทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะจีน และญี่ปุ่น โดยข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ค. 57 สต็อกยางพาราจีน อยู่ที่ 153,255 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.25 2) ผลผลิตยางธรรมชาติของไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และในปี 56 มีปริมาณผลผลิตถึง 3.6 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.0 ต่อปี และ 3) อุปสงค์ในตลาดโลกเพิ่มขึ้นค่อยข้างจำกัด เนื่องจากการฟื้นตัวของเสรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวอย่างเปราะบาง ทั้งนี้ จากข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า ในช่วง 6 เดือนแรก ของปี 57 ราคาส่งออกยางพาราของไทยยังคงหดตัวในระดับสูงที่ร้อยละ -27.8 ต่อปี
3. PMI ภาคบริการยูโรโซน ก.ค. 57 ขยายตัวเพิ่มขึ้น
  • ผลสำรวจ ระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนก.ค.57 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 54.2 เมื่อเทียบกับ 52.8 ในเดือนมิ.ย. 57 แต่ลดลงเล็กน้อยจากข้อมูลเบื้องต้นที่ 54.4 ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ถึงภาวะการขยายตัว ส่วนระดับที่ต่ำกว่า 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคบริการหดตัวลงกิจกรรมทางธุรกิจในภาคบริการของยูโรโซนในเดือน ก.ค. ฟื้นตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 โดยเป็นอัตราการขยายตัวสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2554
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซนเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น สะท้อนจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวมเดือน ก.ค. 57 (ตัวเลขเบื้องต้น) อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ระดับ 54.0 โดยดัชนีฯ ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการ อยู่ที่ระดับ 51.9 และระดับ 54.4 ตามลำดับ สะท้อนภาคการผลิตที่ส่งสัญญาณเร่งขึ้นหลังจากที่ชะลอลงในช่วง 2 เดือนก่อนหน้า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ก.ค. 57 (ตัวเลขปรับปรุง) อยู่ที่ระดับ -8.4 อัตราเงินเฟ้อ เดือน ก.ค. 57 (ตัวเลขเบื้องต้น) อยู่ที่ร้อยละ 0.4 ต่อปี จากราคาสินค้าในหมวดอาหารและพลังงานที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ขณะที่อัตราว่างงานในเดือน มิ.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 11.5 ของกำลังแรงงานรวม ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ร้อยละ 11.6 จากอัตราการว่างงานในประเทศสมาชิกส่วนใหญ่ที่ลดลง ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซในปี 57 จะขยายตัวที่ร้อยละ 1.1 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ