รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 8, 2014 11:50 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 8 สิงหาคม 2557

Summary:

1. ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม เดือน ก.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 68.5 จุด

2. ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ เดือน ส.ค. 57 ลดลงจากเดือนก่อน

3. อัตราว่างงานของออสเตรเลียเดือน ก.ค. 57 สูงสุดในรอบ 12 ปี

1. ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมเดือน ก.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 68.5 จุด
  • ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่น ต่อเศรษฐกิจโดยรวม เดือน ก.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 68.5 จุด เพิ่มขึ้นจากระดับ 65.3 จุด ในเดือนก่อนหน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม เดือน ก.ค. 57 ที่ระดับ 68.5 จุด ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 65.3 ในเดือนก่อนหน้า เป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 11 เดือน สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น สอดคล้องกับดัชนีรายการอื่น เช่น ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำ และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ซึ่งเป็นไปในทิศทางดีขึ้นทุกรายการ นับตั้งแต่ที่สถานการณ์การเมืองไทยมีเสถียรภาพและมีความชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับยังมีปัจจัยบวก ได้แก่ การเห็นชอบแผนยุทธศาสตร์การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานวงเงิน 2.4 ล้านล้านบาท การส่งออกที่กลับมาขยายตัวร้อยละ 3.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อนในเดือน มิ.ย. 57 และเศรษฐกิจปี 58 ที่นักเศรษฐศาสตร์จากหลายสำนักคาดการณ์ตรงกันว่ามีทิศทางจะขยายตัวได้ดีขึ้นกว่าปี 57 อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ควรจับตามองต่อไป ได้แก่ ราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ และความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่แน่นอน
2. ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ เดือน ส.ค. 57 ลดลงจากเดือนก่อน
  • ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ เดือน ส.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 56.08 จุด ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ระดับ 56.14 จุด ทั้งนี้ ดัชนีฯ อยู่สูงกว่าระดับ 50.0 จุด แต่ลดลงจากเดือนก่อน บ่งชี้ความเชื่อมั่นของผู้ค้าและผู้ลงทุนทองคำต่อราคาทองคำว่าจะปรับตัวเพี่มขึ้น จากความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งของประเทศในตะวันออกกลางและระหว่างยูเครน-รัสเซีย ขณะที่ยังปัจจัยด้านเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งทำให้ราคาทองคำไม่ได้ปรับตัวสูงขึ้นมากเช่นเดือนก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ความขัดแย้งในกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซียที่ยังคงไม่มีทีท่าลดลง ทำให้นักลงทุนกลับไปถือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ รวมถึงทองคำ ทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นตามอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งส่งผลให้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดขนาดมาตรการ QE ลงอย่างต่อเนื่อง และส่งสัญญาณว่าจะยุติมาตรการ QE ในเดือน ต.ค. 57 นี้ เป็นเครื่องบ่งขี้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น ทำให้นักลงทุนบางส่วนกลับเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง จึงทำให้โดยรวมแล้วอุปสงค์ต่อทองคำเพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลง ส่งผลให้ราคาทองคำไม่ปรับตัวสูงขึ้นมากนัก
3. อัตราว่างงานของออสเตรเลียเดือน ก.ค. 57 สูงสุดในรอบ 12 ปี
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานอัตราว่างงาน เดือน ก.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 6.4 ของกำลังแรงงานรวม เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ร้อยละ 6.1 และเป็นระดับอัตราว่างงานที่สูงที่สุดในรอบ 12 ปี ทั้งนี้ แม้ว่าตำแหน่งงาน full-time จะเพิ่มขึ้น 14,500 ตำแหน่ง แต่ตำแหน่งงาน part-time ลดลง 14,800 ตำแหน่ง อนึ่ง สำนักงานสถิติออสเตรเลียอ้างว่า การเปลี่ยนกลุ่มตัวอย่างที่ทำการสำรวจอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อัตราว่างงานสูงขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่อัตราว่างงานของออสเตรเลียในเดือน ก.ค. 57 อยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี นั้น อาจมีสาเหตุมาจากการถดถอยของอุตสาหกรรมเหมืองแร่ที่เป็นภาคอุตสาหกรรมหลักของออสเตรเลีย (คิดเป็นร้อยละ 10.0 ของ GDP ปี 56) โดยล่าสุดในปี 56 ภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลียขยายตัวเพียงร้อยละ 9.0 ชะลอลงจากปีก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 11.1 โดยการส่งออกสินแร่ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังจีน ดังนั้น เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลงย่อมส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเหมืองแร่ของออสเตรเลียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ อัตราว่างงานที่ปรับตัวสูงอย่างมากอาจเป็นแรงกดดันให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ จึงควรติดตามอย่างใกล้ชิดต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57 ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 3.0

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ