รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 26, 2014 11:49 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2557

Summary:

1. สภาพัฒน์ฯเผย Q2/57 ว่างงาน 4 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เหตุเศรษฐกิจชะลอ

2. รัสเซีย สั่งสินค้าปศุสัตว์ อาหารไทยเพิ่ม

3. "เยลเลน" ชี้ ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังซบเซา

1. สภาพัฒน์ฯเผย Q2/57 ว่างงาน 4 แสนคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เหตุเศรษฐกิจชะลอ
  • รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ฯ เปิดเผยผลการสำรวจภาวะการทำงานของประชาชนในไตรมาส 2/57 (เดือน เม.ย.-มิ.ย.57) พบว่า สถานการณ์แรงงานไทยขณะนี้มีกำลังแรงงานอยู่ 38,400,000 คน โดยมีจำนวนผู้ว่างงาน 400,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้การจ้างงานลดลง แต่คาดว่า ในครึ่งหลังปีนี้จะดีขึ้นจากเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากกำลังแรงงาน 38.4 ล้านคน ในไตรมาส 2/57 คิดเป็นผู้มีงานทำ 37.8 ล้านคน ลดลง 4.5 แสนคน หรือหดตัวร้อยละ 1.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของภาวะเศราฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ หากพิจารณาในรายละเอียดพบว่า ลดลงจากการจ้างงานในภาคเกษตรกรรมเป็นสำคัญตามการลดลงของผลผลิตข้าวเปลือก ในขณะที่การจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม หากพิจารณาในไตรมาส 2/57 พบว่า เริ่มส่งสัญญาณลดลงโดยเฉพาะการจ้างงานในภาคบริการลดลงประมาณ 5.1 หมื่นคน จากสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหารโดยมีการจ้างงานลดลงประมาณ 3.5 หมื่นคน หรือคิดเป็นการหดตัวร้อยละ -1.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยที่หดตัวต่อเนื่อง (จำนวนนักท่องเทียวต่างชาติไตรมาส 2/57 อยู่ที่ 5.2 ล้านคน หรือหดตัวร้อยละ -13.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน)
2. รัสเซีย สั่งสินค้าปศุสัตว์ อาหารไทยเพิ่ม
  • นางกัลยาณี ศิริกุล ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำกรุงมอสโก กล่าวว่า รัสเซียมุ่งหวังจะเพิ่มปริมาณการค้ากับเอเชียมากยิ่งขึ้น และประเทศไทยก็เป็นประเทศเป้าหมายในการนำเข้าเนื้อไก่ โดยรัสเซียยังคงมีความต้องการนำเข้าไก่ อีกเป็นจำนวนมาก และยินดีให้ความช่วยเหลือกับผู้ส่งออกที่มีศักยภาพของไทย ที่ยังไม่ผ่านการตรวจรับรองจากหน่วยงานเฝ้าระวังสุขอนามัยของรัสเซีย FSVPS อีกทั้งมีโกดังสินค้าแช่แข็งที่ทันสมัย ขนาด 6,000 ตัน ให้เช่า ตลอดจนยินดีจะร่วมลงทุนหรือร่วมเป็นหุ้นส่วนธุรกิจระหว่างกัน ปัจจุบันรัสเซียอนุญาตให้นำเข้าสินค้าไก่แปรรูปจากไทย เฉพาะโรงงานผลิตเนื้อไก่แปรรูปที่ได้รับอนุญาตจาก FSVPS ที่ให้การรับรองแล้ว จำนวน 21 ราย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การค้าระหว่างไทยกับรัสเซียในช่วง 6 เดือนแรก (ม.ค.- มิ.ย.) ปีนี้พบว่ามีการส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 คิดเป็นมูลค่า 768 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยที่สินค้าส่งออกสำคัญอันดับ 1 ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ 221 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 2.8 อัญมณีและเครื่องประดับ 78 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 408 เม็ดพลาสติก 47 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 1 ผลไม้กระป๋องฯ เครื่องจักรกลฯ ผลิตภัณฑ์ยางตู้เย็น ตู้แช่แข็ง ข้าว เครื่องยนต์สันดาป และเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่วนการนำเข้า 6 เดือนแรกมีมูลค่า 2,639 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 20 อันดับ 1 ได้แก่ น้ำมันดิบ มูลค่า 1,851 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 16 รองลงมาเป็น เหล็ก เหล็กกล้า ปุ๋ย และยากำจัดศัตรู น้ำมันสำเร็จรูป ก๊าซธรรมชาติ ทั้งนี้การนำเข้าไก่จากประเทศไทยจะเป็นผลดีต่อการส่งออกของประเทศไทยในภาพรวม และผู้ประกอบการที่มีเงินลงทุนไม่เพียงพอในการลงทุนโกดังแช่แข็ง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของกลุ่มธุรกิจปศุสัตว์ของไทยในอนาคตให้พร้อมต่อการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อีกด้วย
3. "เยลเลน" ชี้ ตลาดแรงงานสหรัฐฯ ยังซบเซา
  • นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ระบุว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐฯยังคงซบเซา แม้ว่าจะขยายตัวขึ้นในช่วงระยะเวลาการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ ประจำเดือน ก.ค. 57 ที่ชี้ให้เห็นว่า ตลาดแรงงานมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น แต่การฟื้นตัวอย่างเต็มรูปแบบของตลาดแรงงานนั้นถือเป็นเรื่องที่ลำบาก เมื่อพิจารณาจากความเสียหายอย่างสาหัสจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า Real GDP ไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 2.4 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก ไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 1.9 แสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น นอกจากนี้จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 ส.ค. 57 ปรับตัวลง 14,000 รายสู่ระดับ 298,000 ราย ซึ่งต่ำกว่าระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐฯ ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ มีแนวโน้มว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ต่อไปอีกพักใหญ่ภายหลังจากที่โครงการซื้อพันธบัตรสิ้นสุดลง เนื่องจากความผันผวนในตลาดแรงงานและการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี ควรติดตามภาวะการจ้างงานในตลาดแรงงานสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ