รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 28, 2014 11:08 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2557

Summary:

1. พล.อ.อ. ประจิน เชื่อ GDP ปี 58 โตร้อยละ 3.5-4

2. มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยในเดือน ก.ค. 57 หดตัวร้อยละ -0.9

3. เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. ฟื้นตัวรับมาตรการกระตุ้นศก.

1. พล.อ.อ. ประจิน เชื่อ GDP ปี 58 โตร้อยละ 3.5-4
  • พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง ในฐานะรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปี 58 มีโอกาสขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5-4 จากปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัวที่ระดับร้อยละ 2 โดยช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้คาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3-3.5 หลังจากช่วงครึ่งแรกปี 57 หดตัว
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุดเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกหดตัวที่ร้อยละ -0.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มั่นคง อย่างไรก็ดี คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวได้ดีกว่าในครึ่งแรก จากปัจจัยบวกด้านความชัดเจนในเรื่องของนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐรวมทั้งการเร่งรัดการใช้จ่ายภายใต้แผนการลงทุนภาครัฐที่แต่เดิมมีแนวโน้มล่าช้ากว่าแผนที่กำหนด รวมถึงการเร่งกระบวนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2558 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ทำให้อุปสงค์ภายในประเทศขยายตัวได้ต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยในปี 57 คาดว่าจะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 2.0 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57)
2. มูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยในเดือน ก.ค. 57 หดตัวร้อยละ -0.9
  • อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือน ก.ค.57 อยู่ที่ 18.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวร้อยละ -0.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่มูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 20.0 พันล้านเหรียญสหรัฐ หดตัวร้อยละ -2.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 1,102.1 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกของไทยที่กลับมาหดตัวอีกครั้งภายหลังจากที่ขยายตัวในเดือนก่อนหน้ามีสาเหตุหลักมาจากสินค้าหมวดทองคำที่นักลงทุนมีความต้องการลงทุนทองคำในตลาดโลกลดลง และสินค้าหมวดน้ำมันที่จีนมีความต้องการใช้ลดลงตามเศรษฐกิจจีนที่ชะลอลง อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณามูลค่าการส่งออกสินค้าที่ไม่รวมทองคำซึ่งเป็นรายการที่มีความผันผวนในแต่ละเดือนพบว่า สามารถขยายตัวได้ร้อยละ 0.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากพิจารณารายหมวดสินค้าพบว่า การส่งออกสินค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมสามารถขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ที่ร้อยละ 1.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากสินค้ากลุ่มอิเล็คทรอนิคส์ กลุ่มยานพาหนะและส่วนประกอบ และกลุ่มสินค้าเม็ดและผลิตภัณฑ์พลาสติก ขณะที่การส่งออกสินค้าในกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เช่นเดียวกันที่ร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาตลาดส่งออกของไทยพบว่า ตลาดหลักที่ขยายตัวได้ดีมาจากสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป (ตลาดส่งออกหลักอันดับ 2-4 ของไทย) ที่ขยายตัวร้อยละ 4.5 3.3 และ 7.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ขณะที่จีนและอาเซียนกลับมาหดตัวที่ร้อยละ -1.7 และ -5.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ทั้งนี้ ไทยจะต้องติดตามปัจจัยต่างๆ ที่จะมีผลต่อภาคการส่งออกของไทย ได้แก่ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศ คู่ค้าหลักของไทย การดำเนินนโยบายทางการค้าของประเทศสหรัฐฯ โดยเฉพาะมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ การตัดสิทธิพิเศษทางศุลกากรของกลุ่มสหภาพยุโรป แนวโน้มอุปทานน้ำมันโลกที่เผชิญปัญหาขัดแย้งในประเทศอิรักและยูเครน ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก ทั้งนี้ สศค. คาดว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 1.5 โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ 0.5-2.5 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57)
3. เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค. ฟื้นตัวรับมาตรการกระตุ้นศก.
  • ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นในเดือน ส.ค.57 ปรับตัวเพิ่มจากเดือนก่อนหน้าเนื่องจากได้มีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 41 ล้านล้านวอน และธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อกระตุ้นการบริโภคของภาคเอกชนที่สะดุดลงและเพื่อส่งเสริมบรรยากาศทางเศรษฐกิจ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ในเดือน ส.ค. 57 อยู่ที่ระดับ 107 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่อยู่ที่ระดับ 105 สะท้อนถึงเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่เริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีขึ้น สะท้อนได้จากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม เดือน ก.ค. 57 ที่ปรับสูงขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า ประกอบกับผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย. 57 กลับมาขยายตัวร้อยละ 0.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน นอกจากนี้ อัตราการว่างงานล่าสุดในเดือน ก.ค. 57 ลดลงเป็นเดือนที่ 3 ที่ร้อยละ 3.4 ของกำลังแรงงานรวม จากการจ้างงานในทุกภาคส่วนที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 3.7 ต่อปี(คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ