รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 4, 2014 15:03 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 กันยายน 2557

Summary:

1. ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือน ส.ค. 57 หดตัวร้อยละ -11.4 ต่อปี

2. กระทรวงพาณิชย์เตรียมเรียกทูตพาณิชย์ถกเป้าส่งออก

3. ดัชนี PMI ภาคบริการจีนปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 17 เดือน herek 69024

1. ยอดขายรถจักรยานยนต์ในเดือน ส.ค. 57 หดตัวร้อยละ -11.4 ต่อปี
  • กรมขนส่งทางบกรายงานยอดจดทะเบียนปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือนส.ค. 57 พบว่า มีจำนวน 153,737 คันคิดเป็นการหดตัวร้อยละ -11.4 ต่อปี จากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -17.9 ต่อปี โดยเป็นการหดตัวในอัตราชะลอลงของยอดขายรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคที่หดตัวร้อยละ -3.4 ต่อปี จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ -9.0 ต่อปี ขณะที่ยอดขายรถจักรยานยนต์ในกทม.หดตัวร้อยละ -9.6 ต่อปี จากเดือนก่อนที่หดตัวร้อยละ -5.9 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเดือนส.ค. 57 เป็นการหดตัวเมื่อจากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ ร้อยละ -11.4 และยังหดตัวที่ร้อยละ -4.7 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังหักผลทางฤดูกาล (m-o-m SA) ส่งผลให้ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 57 ปริมาณการจำหน่ายรถจักรยานยนต์หดตัวร้อยละ -17.2 ต่อปี โดยยอดขายรถจักรยานยนต์ที่หดตัวต่อเนื่องส่วนหนึ่งเป็นผลจากกำลังซื้อของเกษตรกรลดลง จากการที่ราคาสินค้าเกษตรที่เกษตรกรขายได้ยังหดตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้รายได้เกษตรกรยังคงหดตัวลง และส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชน โดยเฉพาะการบริโภคสินค้าคงทนยังคงหดตัว โดย สศค. คาดว่า การบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวเล็กน้อยอยู่ที่ร้อยละ 0.3 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57)
2. กระทรวงพาณิชย์เตรียมเรียกทูตพาณิชย์ถกเป้าส่งออก
  • กระทรวงพาณิชย์จะจัดประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกในเร็วๆ นี้ เพื่อประเมินสถานการณ์การส่งออกสินค้าไทยในปีนี้ใหม่ เนื่องจากเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งไว้ที่ร้อยละ 3.5 เป็นเป้าหมายในการทำงาน แต่การเติบโตดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับตลาดคู่ค้าในต่างประเทศด้วย หากตลาดต่างประเทศฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวได้ก็จะสามารถผลักดันการส่งออกให้บรรลุตามเป้าหมาย แต่หากมีปัจจัยอื่นที่กระทบต่อการส่งออกก็จำเป็นต้องทบทวนเป้าหมายใหม่ ส่วนจะลดลงมาเหลือเท่าไรยังไม่สามารถระบุได้
  • สศค. วิเคราะห์ว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าของไทยล่าสุดในเดือน ก.ค.57 หดตัวร้อยละ -0.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งกลับมาหดตัวอีกครั้งจากเดือนก่อนหน้าที่ขยายตัวได้ร้อยละ 3.9 ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าในช่วง 7 เดือนแรกของปี 57 หดตัวร้อยละ -0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 1.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรหดตัวร้อยละ -4.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ ตลาดส่งออกสำคัญยังคงขยายตัวได้โดยเฉพาะสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ ที่ขยายตัวร้อยละ 7.8 และ 3.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ขณะที่การส่งออกไปยังจีนและญี่ปุ่นหดตัวร้อยละ -4.0 และ -0.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ ทั้งนี้ การส่งออกสินค้าของไทยถือว่ายังมีความไม่แน่นอนและมีปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลกระทบ เช่น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าหลักของไทย การดำเนินนโยบายทางการค้าของประเทศสหรัฐฯ โดยเฉพาะมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ การตัดสิทธิพิเศษทางศุลกากรของกลุ่มสหภาพยุโรป แนวโน้มอุปทานน้ำมันโลกที่เผชิญปัญหาขัดแย้งในประเทศอิรักและยูเครน ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลก ซึ่งภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องเตรียมพร้อมรับมือและวางแผนในการดำเนินธุรกิจต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 1.5 โดยมีช่วงคาดการณ์ร้อยละ 0.5-2.5 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57)
3. ดัชนี PMI ภาคบริการจีนปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 17 เดือน
  • HSBC เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือน ส.ค. 57 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 54.1 จาก 50.0 ในเดือน ก.ค. 57 สะท้อนได้จากเศรษฐกิจจีนที่ดีขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่าการที่ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการของจีนในเดือนที่อยู่เหนือระดับ 50 แสดงให้เห็นว่า ภาคบริการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า สะท้อนได้จากเศรษฐกิจของประเทศจีนที่เริ่มส่งสัญญาณดีขึ้น โดย GDP ไตรมาสที่ 2 ปี 57 ขยายตัวร้อยละ 7.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 7.4 ในไตรมาสก่อนหน้า โดยเศรษฐกิจที่ขยายตัวเร่งขึ้นนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้มาตรการทั้งด้านการเงินและการคลังสนับสนุนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทางการจีนในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อาทิ การเร่งรัดโครงการลงทุนของภาครัฐ และการลดอัตราเงินสดสำรองของสหกรณ์และธนาคารพาณิชย์ในเขตชนบท ขณะที่ยอดค้าปลีก เดือน ก.ค. 57 ขยายตัวร้อยละ 12.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อยละ 7.3 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ