รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 8, 2014 11:09 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2557

Summary:

1. กระทรวงคมนาคมสรุปปรับขึ้นค่าแท็กซี่สัปดาห์นี้

2. สำนักงานสถิติแห่งชาติเผยอัตราการว่างงานเดือน ก.ย.57 อยู่ที่ร้อยละ 0.8

3. ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปี 57 เหลือโตร้อยละ 7.4

1. กระทรวงคมนาคมสรุปปรับขึ้นค่าแท็กซี่สัปดาห์นี้
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์อัตราใหม่ โดยปรับตามภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้น และจะเชิญตัวแทนผู้ขับและผู้ประกอบการแท็กซี่ทั้งหมดมารับฟังแนวทางการปรับราคา รวมทั้งเจรจาและทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับเงื่อนไขการให้บริการ คือแท็กซี่ต้องปรับปรุงคุณภาพก่อนที่จะอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะใช้เวลาอีกประมาณ 45 วัน ในการตรวจรับรองคุณภาพแท็กซี่ทั้งหมด หรือประมาณช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน จากนั้นจึงจะอนุมัติให้มีการปรับราคา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัจจุบันมีรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกสะสมถึง ณ สิ้นเดือน ก.ย. 57 ทั้งสิ้น 114,102 คัน และมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยมากกว่า 2.0 ล้านเที่ยวต่อวัน ดังนั้น การปรับขึ้นค่าแท็กซี่ย่อมส่งผลให้ค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงกดดันด้านต้นทุนให้อัตราเงินเฟ้อในหมวดค่าโดยสารสาธารณะปรับเพิ่มขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อในหมวดดังกล่าวมีน้ำหนักคิดเป็นร้อยละ 2.2 ของสินค้าในตระกร้าเงินเฟ้อ ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 (ม.ค. - ก.ย. 57) ราคาสินค้าในหมวดค่าโดยสารสาธารณะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.2 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ดี ในการปรับขึ้นค่าโดยสารของแท็กซี่มิเตอร์ในครั้งนี้น่าจะเป็นการปรับขึ้นเฉพาะอัตราค่าบริการตามระยะทางที่เกิน 1 กิโลเมตร แต่คงอัตราค่าบริการเริ่มต้นในช่วง 1 กิโลเมตรไว้ที่ 35 บาทตามเดิม ดังนั้น ผู้โดยสารที่เดินทางระยะสั้นจะได้รับผลกระทบจากการปรับเพิ่มค่าโดยสารเล็กน้อย ขณะที่ผู้โดยสารระยะไกลจะได้รับผลกระทบที่มากกว่า ซึ่งจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้ สศค. คาดว่า อัตราเงินเฟ้อในปี 57 อยู่ที่ร้อยละ 2.4 (ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 57)
2. สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานอัตราการว่างงานเดือน ก.ย.57 อยู่ที่ร้อยละ 0.8
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานภาวะการทำงานของประชากรเดือน ก.ย. 57 พบว่า อัตรากำลังแรงงานรวมอยู่ที่ 38.9 ล้านคน คิดเป็นจำนวนคนทำงาน 38.5 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.8
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การจ้างงานเดือน ก.ย. 57 มีจำนวน 38.5 ล้านคน ปรับเพิ่มจากเดือนก่อนหน้าประมาณ 2.3 แสนคน โดยสาขาที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากการจ้างงานภาคบริการ โดยเฉพาะสาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหารมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากที่สุดประมาณ 1.7 แสนคน และการจ้างงานภาคเกษตรกรรมที่กลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 8 หมื่นคน ในขณะที่การจ้างงานภาคอุตสาหกรรมยังคงส่งสัญญานลดลงตามการชะลอตัวของดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้การจ้างงานในช่วง 9 เดือนของปี 57 ยังคงหดตัวอยู่ที่ร้อยละ -0.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้ อัตราการว่างงานเดือน ก.ย. 57 อยู่ที่ร้อยละ 0.8 ของกำลังแรงงานรวม หรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงาน 3.10 แสนคน และในช่วง 9 เดือนแรกของปี 57 อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 0.9 หรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงาน 3.51 แสนคน
3. ธนาคารโลกคาดการณ์เศรษฐกิจจีนปี 57 เหลือโตร้อยละ 7.4
  • ธนาคารโลก (World Bank) เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของจีนในปี 57 เหลือร้อยละ 7.4 และในปี 58 คาดว่าจะเติบโตได้ร้อยละ 7.2 ซึ่งการปรับลด GDP ในครั้งนี้เป็นผลมาจากการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อแก้ปัญหาความเปราะบางทางการเงินและข้อจำกัดต่างๆ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากการดำเนินมาตรการของจีนในการควบคุมหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น การจำกัดระบบธนาคารเงา และแก้ปัญหาศักยภาพที่มากเกินไป ความต้องการพลังงานที่อยู่ในระดับสูงและมลภาวะที่รุนแรง ได้ส่งผลกระทบต่อการลงทุนและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง สะท้อนได้จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนสะสมในช่วง 8 เดือนแรกของปี 57 อยู่ที่ 7.834 หมื่นล้านดอลลาร์ หดตัวลงร้อยละ -1.8 ต่อปี เช่นเดียวกับดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. 57 อยู่ที่ร้อยละ 6.9 ต่อปี ชะลอตัวลงจากเดือน ก.ค. 57 ที่อยู่ที่ร้อยละ 9.0 ต่อปี และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมเดือน ส.ค. 57 ลดลงอยู่ที่ระดับ 50.2 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือน สะท้อนการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่มีการฟื้นตัวที่อ่อนแอและไม่ชัดเจน ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 57 จะขยายตัวร้อยละ 7.3 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 57)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ