รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 20, 2015 11:50 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558

Summary:

1. ชาวต่างชาติลงทุนในไทย เดือน ก.พ. 58 มูลค่า 811 ล้านบาท หดตัวร้อยละ -56.0

2. มูลค่าการส่งออกญี่ปุ่น เดือน ม.ค. 58 ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 17.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน

3. ผลสำรวจการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนพบว่า ไทยเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปมากที่สุดอันดับ

1. ชาวต่างชาติลงทุนในไทย เดือน ก.พ. 58 มูลค่า 811 ล้านบาท หดตัวร้อยละ -56.0
  • คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า ในเดือน ก.พ. 58 นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจในไทยคิดเป็นมูลค่า 811 ล้านบาท หรือหดตัวร้อยละ -56.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน อันเป็นผลจากปัจจัยฐานที่สูงในปีก่อน จากธุรกิจกู้ยืมเงินและรับค้ำประกันหนี้ซึ่งเป็นธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนสูงได้รับการอนุมัติลงทุนในช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 58 มีชาวต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยคิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 2,478 ล้านบาท หดตัวร้อยละ -4.0
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การที่นักลงทุนชาวต่างชาติเข้ามาประกอบธุรกิจในไทยลดลงจากปีก่อน น่าจะเป็นผลจากทั้งด้านอุปทานและอุปสงค์การลงทุน กล่าวคือ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัวประกอบกับเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวในระดับต่ำ ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติยังคงชะลอการลงทุน อย่างไรก็ตาม ภาครัฐได้ออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการลงทุน อาทิ การแก้ไขกฎหมายเพื่อลดขั้นตอนในการลงทุน เป็นต้น อีกทั้งยังมียุทธศาสตร์การส่งเสริมลงทุนใหม่ในระยะ 7 ปี (ปี 58-64) โดยมีคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจะช่วยสนับสนุนให้ลงทุนภาคเอกชนของไทยได้ในระยะต่อไป อีกทั้งเครื่องชี้ทางเศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน ได้แก่ยอดจดทะเบียนบริษัทใหม่ ในเดือน ม.ค.58 เริ่มส่งสัญญาณการฟื้นตัว โดยขยายตัวร้อยละ 12.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 58 การลงทุนภาคเอกชนจะขยายตัวร้อยละ 7.2 (คาดการณ์ ณ ม.ค. 58)
2. มูลค่าการส่งออกญี่ปุ่น เดือน ม.ค. 58 ขยายตัวเร่งขึ้นร้อยละ 17.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผยมูลค่าการส่งออกญี่ปุ่น เดือน ม.ค. 58 ขยายตัวร้อยละ 17.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการส่งออกไปยังตลาดสหภาพยุโรป จีน และเอเชียที่ขยายตัวเร่งต่อเนื่อง ขณะที่มูลค่าการนำเข้า เดือน ม.ค. 58 หดตัวร้อยละ -9.0 จากราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม ดุลการค้าในเดือนดังกล่าวยังคงขาดดุลมูลค่า -1.2 ล้านล้านเยน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาพรวมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่นเริ่มปรับตัวดีขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการได้เปรียบทางด้านราคาสินค้าส่งออก สะท้อนจากเงินเยนต่อดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงจากค่าเฉลี่ยในปี 57 ประมาณร้อยละ 12.7 (ณ วันที่ 18 ก.พ. 58) และราคาน้ำมันที่ลดลงส่งผลดีต่อมูลค่าการนำเข้าที่ถูกลง เนื่องจากเชื้อเพลิงและพลังงานเป็นสินค้านำเข้าสำคัญของญี่ปุ่นถึงร้อยละ 38.0 ของมูลค่าการนำเข้ารวมในปี 57 อย่างไรก็ตาม ดุลการค้าที่ขาดดุลติดต่อกันเกือบ 3 ปีสะท้อนว่าญี่ปุ่นยังคงเป็นผู้นำเข้าสินค้าสุทธิ จากความต้องการพลังงานนำเข้าเพื่อทดแทนพลังงานนิวเคลียร์ภายหลังจากภัยพิบัติสึนามิในปี 54 ทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นใช้การไม่ได้ ทั้งนี้ ปัจจัยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 58 ที่สำคัญ คือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่คาดว่าจะเห็นผลชัดเจน อาทิ (1) มาตรการสนับสนุนการใช้จ่ายของคนในประเทศวงเงินกว่า 3.5 ล้านล้านเยน (2) การเลื่อนการขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มออกไปอีก 2 ปี และ (3) สภาพคล่องเพิ่มเติมจากธนาคารกลางญี่ปุ่นผ่านการดำเนินมาตรการ QQE ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 58 จะขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนที่ร้อยละ 0.9 (คาดการณ์ ณ ม.ค. 58)
3. ผลสำรวจการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนพบว่า ไทยเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมไปมากที่สุดอันดับ
  • การท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งพบว่าในช่วงวันหยุดตรุษจีนปี 58 จะมีนักท่องเที่ยวจีนมากถึง 5.19 ล้านคนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ คิดเป็นการขยายตัวกว่าร้อยละ 10.0 จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยจากสถิติพบว่าประเทศที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปมากที่สุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เกาหลีใต้เป็นสัดส่วนร้อยละ 15.6 ไทยเป็นสัดส่วนร้อยละ 13.9 และญี่ปุ่นเป็นสัดส่วนร้อยละ 8.7
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากการผ่อนปรนกฎเกณฑ์ในการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีน ประกอบกับเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวในอัตราสูงต่อเนื่องกว่าทศวรรษ ได้ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมหาศาลเดินทางออกมาท่องเที่ยวในต่างประเทศ สำหรับไทย นักท่องเที่ยวชาวจีนนับเป็นสัดส่วนมากที่สุดในจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดที่เดินทางมายังประเทศไทย โดยล่าสุดในปี 57 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวน 4.6 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 18.5 ของจำนวนนักท่องเที่ยวรวม โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 17.5 ในปี 56 และหากพิจารณาจากมุมมองของอัตราการขยายตัวพบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนขยายตัวในอัตราสูงและเป็นแหล่งที่มาสำคัญสูงสุดของภาคการท่องเที่ยวไทย โดยในเดือน ธ.ค. 57 นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทยมีจำนวนถึง 4.95 แสนคนหรือขยายตัวถึงร้อยละ 86.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ดังนั้น ผลการสำรวจดังกล่าว จึงเป็นสัญญาณบวกต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยในเดือน ก.พ. 58 ที่คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะขยายตัวได้ในอัตราสูงกว่าปกติ อีกทั้งเดือน ก.พ. 58 ปราศจากปัจจัยฐานสูงในปีก่อน เนื่องจากวันหยุดตรุษจีนปี 57 อยู่ในช่วงปลายเดือน ม.ค.

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ