รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 1 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 1, 2015 14:43 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 1 พฤษภาคม 2558

Summary:

1. ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือน มี.ค. 58 หดตัวร้อยละ -1.8

2. ธปท. ออกแนวทางผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเพิ่มเติม

3. ไต้หวันประกาศ GDP ไตรมาส 1 ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 3.5

1. ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เดือน มี.ค. 58 หดตัวร้อยละ -1.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • นายสมศักดิ์ จันทรรวงทอง รองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในเดือน มี.ค. 58 หดตัวร้อยละ -1.8 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม ได้แก่ ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ โทรทัศน์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ชะลอตัวลง กอปรกับเป็นช่วงหยุดซ่อมบำรุงเครื่องจักรของผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ส่งผลให้โดยรวมแล้วดัชนีฯ ในไตรมาส 1 ปี 58 ขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 0.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวในเดือนดังกล่าว สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง โดยในเดือน มี.ค. 58 อยู่ที่ระดับ 87.7 ลดลงจาก 88.9 จุดในเดือนก่อน สะท้อนกิจกรรมการผลิตในประเทศที่ยังคงเปราะบาง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการย้ายฐานการผลิตโทรทัศน์ของบริษัทซัมซุงและแอลจีไปยังเวียดนาม ส่งผลให้ห่วงซ่อุปทานในการผลิตสินค้าดังกล่าวปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันซึ่งเป็นต้นทุนสำคัญของภาคการผลิตที่ยังอยู่ในระดับต่ำเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนภาคการผลิต โดยการผลิตสินค้าในหมวดอื่นๆ ยังคงขยายตัวได้ดี บ่งชี้จากผลผลิตรายหมวดสินค้า อาทิ อาหารทะเลกระป๋องและแช่แข็ง ปิโตรเลียม และเม็ดพลาสติก ขยายตัวต่อเนื่อง
2. ธปท. ออกแนวทางผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศเพิ่มเติม
  • นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยแนวทางผ่อนคลายเพิ่มเติม 2 ประการ ภายใต้แผนแม่บทเงินทุนเคลื่อนย้ายระหว่างประเทศ ได้แก่ (1) ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินของบุคคลในประเทศ และ (2) ผ่อนคลายการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินบาทของผู้มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การประกาศแนวทางผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายเพิ่มเติมของ ธปท. จะทำให้บุคคลในประเทศสามารถถือครองสินทรัพย์ที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศได้มากขึ้นรวมทั้งขอบเขตการประกอบธุรกิจของศูนย์บริหารเงิน (Corporate treasury center) ขยายวงกว้างมากขึ้น ขณะที่การผ่อนคลายมาตรการป้องกันการเก็งกำไรค่าเงินบาท จะทำให้ผู้ที่มีถิ่นที่อยู่นอกประเทศสามารถเข้ามากู้ยืมเงินในรูปของเงินบาทกับสถาบันการเงินได้คล่องตัวมากขึ้นโดยไม่ต้องมีการค้าหรือการลงทุนในไทย อีกทั้งยังอนุญาตให้ผู้ประกอบการในต่างประเทศสามารถกู้เงินในสกุลบาทเพื่อขยายการลงทุนในไทยและประเทศเพื่อนบ้านได้อีกด้วย อันเป็นการช่วยสนับสนุนให้ตลาดการเงินไทยมีความลึกและความกว้างมากขึ้นรวมถึงทำให้การทำธุรกรรมต่างๆ คล่องตัวและสามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจของไทย ทั้งนี้ การประกาศแนวทางผ่อนคลายเงินทุนเคลื่อนย้ายดังกล่าวส่งผลให้ค่าเงินบาท ณ วันที่ 30 เม.ย. 58 ปิดที่ 32.872 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงร้อยละ 0.56 เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า
3. ไต้หวันประกาศ GDP ไตรมาส 1 ปี 58 ขยายตัวร้อยละ 3.5
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติไต้หวันเปิดเผย อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไต้หวันในไตรมาสที่ 1 ปี 58 โดยขยายตัวร้อยละ 3.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน (ตัวเลขเบื้องต้น) เร่งขึ้นจากร้อยละ 3.3 ในไตรมาสก่อนหน้า โดยจะประกาศรายละเอียดอีกครั้งในช่วงกลางเดือน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไต้หวันในไตรมาสที่ 1 ปี 58 สามารถขยายตัวเร่งขึ้นที่ร้อยละ 3.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน (ตัวเลขเบื้องต้น) เนื่องจากได้รับแรงส่งจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยการบริโภคภาคเอกชนที่มีสัดส่วนร้อยละ 54.0 ของ GDP ในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 58 ยังคงแข็งแกร่ง สะท้อนจากยอดค้าส่งค้าปลีกขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 6.3 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เร่งขึ้นจากร้อยละ 3.2 ในไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่อุปสงค์ภายนอกยังคงซบเซาต่อเนื่อง สะท้อนจากมูลค่าส่งออกในช่วงไตรมาสแรกของปี 58 ที่หดตัวร้อยละ -4.2 จากช่วงเดียวกันปีก่อน เทียบกับในไตรมาสที่ 4 ปี 57 ซึ่งมูลค่าการส่งออกขยายตัวได้ร้อยละ 0.4 0นอกจากนี้ สำหรับด้านเสถียรภาพภายในประเทศของไต้หวันพบว่า ในไตรมาสที่ 1 ปี 58 อัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ -0.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน กลับมาติดลบหลังจากที่อัตราเงินเฟ้อขยายตัวในระดับต่ำต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางปี 57 ส่วนหนึ่งจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลงเป็นลำดับ นอกจากนี้ อัตราการว่างงานทรงตัวอยู่ในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 3.8 ของกำลังแรงงานรวม ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ (ณ เดือน เม.ย. 58) ว่าเศรษฐกิจไต้หวันในปี 58 จะขยายตัวร้อยละ 3.5 ชะลอลงจากร้อยละ 3.7 ในปี 57

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ