รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 14, 2015 11:53 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2558

Summary:

1. BOI เผย 4 เดือนแรกปี 58 อนุมัติลงทุนแล้ว 957 โครงการ มูลค่า 3.25 แสนลบ.

2. กระทรวงพลังงานเผย ข่าวการเสนอขึ้นภาษีสรรพสามิตก๊าซหุงต้มมีความคลาดเคลื่อน

3. ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝากอีก ร้อยละ 0.25 ต่อปี

1. BOI เผย 4 เดือนแรกปี 58 อนุมัติลงทุนแล้ว 957 โครงการ มูลค่า 3.25 แสนลบ.
  • นางหิรัญญา สุจินัย รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 58 ที่ผ่านมา บีโอไอ ได้ดำเนินการพิจารณาอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนจริงโดยเร็ว ซึ่งในช่วง 4 เดือนแรกของปี 58 (ม.ค -เม.ย 58) บีโอไอ ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนไปแล้วทั้งสิ้น 957 โครงการ เงินลงทุนรวม 325,490 ล้านบาท สูงกว่ามูลค่าการอนุมัติโครงการลงทุนช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึง 6.5 เท่า (โครงการที่ได้รับการอนุมัติช่วง 4 เดือนแรกปี 57 มีมูลค่า 43,370 ล้านบาท)
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากยอดการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 4 เดือน มีจำนวนทั้งสิ้น 237 โครงการ เงินลงทุนรวม 37,620 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมที่ขอส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้นได้แก่ กิจการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวล กิจการผลิตผลิตภัณฑ์จากยางธรรมชาติ กิจการผลิตเครื่องมือแพทย์หรือชิ้นส่วน กิจการผลิตชิ้นส่วนยานพาหนะ กิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า กิจการซอฟต์แวร์ ทั้งในส่วนเอ็นเตอร์ไพรซ์ซอฟต์แวร์ (Enterprise Software) และดิจิทตอลคอนเทนต์ (Digital Content) รวมทั้งกิจการคลาวเซอร์วิส ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากยุทธศาสตร์ใหม่ของบีโอไอนโยบายรัฐบาลตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนในระยะ7 ปี (พ.ศ. 2558 - 2564) ที่เน้นกิจการประเภทที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่าต่อภาคอุตสาหกรรมและต่อประเทศเป็นหลัก เช่น กิจการที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง กิจการเชิงสร้างสรรค์กิจการหรือบริการเพื่อรองรับการพัฒนา Digital Economy กิจการที่พัฒนาจากทรัพยากรในประเทศ จึงทำให้อุตสาหกรรมดังกล่าวมียอดการยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้น
2. กระทรวงพลังงานเผย ข่าวการเสนอขึ้นภาษีสรรพสามิตก๊าซหุงต้มมีความคลาดเคลื่อน
  • รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจก๊าซหุงต้ม (LPG) สำหรับรถยนต์ มีความกังวลว่า กระทรวงพลังงานกำลังจะเสนอให้มีการปรับภาษีสรรพสามิตสำหรับก๊าซหุงต้ม (LPG) ภายในเดือน พ.ค. 58 นั้น กระทรวงพลังงานขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากระยะเวลาที่ผ่านมากระทรวงพลังงานยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ซึ่งเป็น 1 ใน 5 แผนหลักในการวางกรอบแผนพลังงานในภาพรวม
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาเชื้อเพลิง LPG เป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกที่ได้รับความนิยม โดยได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น สำหรับแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ได้มีการกำหนดแนวทางผลักดันการใช้เชื้อเพลิงทดแทนทั้งเอทานอลไบโอดีเซล และไฟฟ้า ซึ่งมีปริมาณและสัดส่วนการใช้เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จึงต้องมีการศึกษาและพิจารณาบทบาทของ LPG ในภาคขนส่งในระยะยาว ทั้งนี้ การใช้ LPG ในภาคขนส่งอาจจะมีบทบาทลดลง เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาราคาน้ำมันได้ปรับตัวลดลงตามการลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก อีกทั้งกระทรวงพลังงานได้ปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เกิดความธรรมในทุกภาคส่วน ส่งผลให้ส่วนต่างราคาระหว่างราคาน้ำมัน และก๊าซ LPG แคบลง ทำให้ผู้ใช้รถยนต์หันมาใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันมีผู้ใช้รถยนต์ติดตั้ง LPG เป็นจำนวนมาก โดยมีรถยนต์ติดตั้ง LPG ประมาณ 1.4-1.5 ล้านคัน
3. ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝากอีก ร้อยละ 0.25 ต่อปี
  • ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลงร้อยละ 0.25 ต่อปี สู่ระดับร้อยละ 5.19 ต่อปี และลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปีลงร้อยละ 0.25 ต่อปี สู่ระดับร้อยละ 2.25 ต่อปีโดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 พ.ค.58
  • สศค. วิเคราะห์ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเป็นส่วนหนึ่งของการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ในช่วงไตรมาสที่ 1ของปี 58 เศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อยละ 7.0 ต่อปี ชะลอลงจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัวร้อยละ 7.3 ต่อปี จากการชะลอตัวของทุกภาคส่วน แต่ยังคงอยู่ภายในกรอบเป้าหมายปี 58 ของทางการจีนที่ร้อยละ 7.0 ต่อปี นอกจากนี้ ราคาบ้าน เดือน มี.ค. 58 หดตัวร้อยละ 6.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน หดตัวเร่งขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 สะท้อนภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงหดตัว ประกอบกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (ตัวเลขเบื้องต้น)เดือน เม.ย. 58 อยู่ที่ระดับ 49.2 จุด ต่ำกว่าระดับ 50.0 จุด ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 บ่งชี้การหดตัวของภาคอุตสาหกรรมจีน ดังนั้น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของจีนครั้งนี้ ประกอบกับการประกาศลดอัตราเงินสดที่ต้องสำรองตามกฎหมายจากร้อยละ 19.0 เหลือร้อยละ 18.0 ในเดือน เม.ย. 58 จะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และไม่ต่ำกว่าที่ทางการจีนกำหนด ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 58 เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 7.0 ต่อปี

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ