รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 26, 2015 11:14 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 26 มิถุนายน 2558

Summary:

1. เครือสหพัฒน์ คาดยอดขายปี 58 ขยายตัวช่วงร้อยละ 3.0 - 5.0 จากปีก่อนหน้า

2. มูลค่าการปล่อยสินเชื่อของ SME Bank เดือน พ.ค. 58 เพิ่มขึ้น 2.5 พันล้านบาท

3. กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้ลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 58 เหลือร้อยละ 3.1

1. เครือสหพัฒน์ คาดยอดขายปี 58 ขยายตัวร้อยละ 3.0 - 5.0 จากปีก่อนหน้า
  • นายบุญเกียรติ โชควัฒนา กรรมการเครือสหพัฒน์ คาดยอดขายในเครือสหพัฒน์ปีนี้จะขยายตัวช่วงร้อยละ 3.0 - 5.0 เนื่องจากยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคดีต่อเนื่อง โดยยอดขายปีก่อนซึ่งมีมูลค่ากว่า 1.5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ เครือสหพัฒน์มองว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่มีส่วนสนับสนุนให้กำลังซื้อของประชาชนส่วนใหญ่มีทิศทางดีขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อยอดขายของเครือสหพัฒน์ด้วย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากการคาดการณ์ของเครือสหพัฒน์ที่คาดว่ายอดขายจะขยายตัวดีขึ้นจากปีก่อน สะท้อนมุมมองของผู้ประกอบการที่มีความมั่นใจต่อสภาวะเศรษฐกิจไทยและแนวโน้มการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (คาดการณ์ล่วงหน้า 3 เดือน) เดือน พ.ค. 58 ที่อยู่ที่ระดับ 100.9 ถึงแม้จะลดลงจากเดือนก่อนหน้า แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงกว่า 100 บ่งชี้มุมมองของผู้ประกอบการที่ยังคงเชื่อมั่นในแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตข้างหน้า ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนซึ่งเป็นกลไกสำคัญหนึ่งต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย ด้วยสัดส่วนร้อยละ 50.9 ของ GDP (ข้อมูลปี 57) มีปัจจัยหนุนด้านต้นทุนการครองชีพของประชาชนที่ยังทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ดี จากทั้งอัตราดอกเบี้ยและอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงที่เหลือของปี 58 ต่อไป
2. มูลค่าการปล่อยสินเชื่อของ SME Bank เดือน พ.ค. 58 เพิ่มขึ้น 2.5 พันล้านบาท
  • นางสาลินี วังตาล ประธานกรรมการ และนายสุพจน์ อาวาส กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) เปิดเผยมูลค่าการปล่อยสินเชื่อของ SME Bank เดือน พ.ค. 58 เพิ่มขึ้น 2.5 พันล้านบาทจากเดือนก่อนหน้า ทำให้ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 58 มีมูลค่าการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นถึง 13.6 พันล้านบาท ทำให้มียอดสินเชื่อคงค้างทั้งสิ้น 86.5 พันล้านบาท โดยคิดเป็นการปล่อยสินเชื่อทั้งสิ้น 6,061 ราย (วงเงินต่อรายไม่เกิน 15 ล้านบาท)
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ SME ของ SME Bank ในช่วงครึ่งหลังของปี 58 ยังคงมีแนวโน้มขยายตัวเร่งขึ้นต่อเนื่องจากช่วง 5 เดือนแรกของปี 58 เนื่องจากเมื่อ 16 มิ.ย. 58 คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Policy Loan) วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ให้แก่ SME Bank เพื่อปล่อยกู้ผู้ประกอบการ SME รายย่อย ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ซึ่งโครงการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการขยายกิจการของ SMEs ซึ่งเป็นการสนับสนุนการจ้างงานและการลงทุนของ SME และจะเป็นปัจจัยบวกต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 58 ซึ่งภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเป็นหนึ่งในหัวใจของเศรษฐกิจไทย โดยก่อนหน้านี้ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย ได้ประเมินไว้ว่า SME สร้างรายได้ได้ถึง 3.9 ล้านล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของ GDP
3. กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้ลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 58 เหลือร้อยละ 3.1
  • กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้ประกาศปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 58 เหลือร้อยละ 3.1 จากเดิมที่ประมาณการไว้ที่ร้อยละ 3.8 ในครั้งก่อน พร้อมทั้งประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 15 ล้านล้านวอน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับลดคาดการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งประกาศมาตรการทางการคลังมูลค่ากว่า 15 ล้านล้านวอน (ประมาณ 13.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 1.1 ของ GDP) สะท้อนความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส MERS ในเกาหลีใต้ ซึ่งนักวิเคราะห์หลายสถาบันคาดการณ์ว่าอาจทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ขยายตัวลดลงร้อยละ 0.2-0.3 จากกรณีฐาน เนื่องจากการระบาดในครั้งนี้เกิดขึ้นในจังหวะที่เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีความเปราะบางสูง สะท้อนจากการส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปีที่หดตัวกว่าร้อยละ -5.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน รวมทั้งอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1 ปี 58 ซึ่งออกมาต่ำกว่าคาดที่เพียงร้อยละ 2.5 นอกจากนี้ ผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจจริงที่เกิดจากการระบาดของไวรัส MERS ได้เริ่มเป็นที่ประจักษ์แล้ว โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน มิ.ย. 58 ลดต่ำลงที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี นักท่องเที่ยวกว่า 1.2 แสนคน (คิดเป็นร้อยละ 10.0 ของจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างชาติรายเดือน) ได้ยกเลิกการเดินทางมาเกาหลีใต้ รวมทั้งยอดค้าปลีกในห้างสรรพสินค้าในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังเกิดโรคระบาดหดตัวถึงประมาณร้อยละ -30.0 จากช่วงสองสัปดาห์ก่อนหน้า ทั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ได้มีการประสานนโยบายการเงินและการคลังเพื่อพยุงเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้าการประกาศมาตรการการคลังในครั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเดือน มิ.ย. 58 ลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ร้อยละ 1.50 ต่อปี ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่เดือน ส.ค. 57 และนับเป็นการปรับลงอย่างทันท่วงที หลังจากที่เริ่มพบผู้ติดเชื้อไวรัส MERS เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 58

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ