รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2015 13:41 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558

Summary:

1. สำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยตัวเลขการจ้างงานเดือน ต.ค.58 อยู่ที่ 38.09 ล้านคน

2. ธนาคารพาณิชย์เบรกเปิดสาขาใหม่ อินเทอร์เน็ต-โมบายแบงกิ้งแย่งงาน

3. จีนเผยยอดขายรถใหม่เดือน ต.ค.58 เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.0 ขานรับมาตรการอุดหนุนภาครัฐ

1. สำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยตัวเลขการจ้างงานเดือน ต.ค. 58 อยู่ที่ 38.09 ล้านคน
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติ เผยตัวเลขการจ้างงานเดือน ต.ค. 58 อยู่ที่ 38.09 ล้านคน ในขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานรวม
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การจ้างงานเดือน ต.ค. 58 อยู่ที่ 38.09 ล้านคน หรือคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ตามการเพิ่มขึ้นของการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมเป็นสำคัญ ซึ่งโดยรวมการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรมอยู่ที่ 26.0 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.6 แสนคนจากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยสาขาที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น คือ สาขาการผลิต สาขาที่พักแรมและบริการด้านอาหาร สาขากิจกรรมด้านสุขภาพและส้งคมสงเคราะห์ และสาขาด้านการศึกษา เป็นต้น ขณะที่การจ้างงานภาคเกษตรกรรมยังคงมีการจ้างงานที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ทำให้เกษตรกรไม่สามารถทำการเพาะปลูกได้ตามฤดูกาล สำหรับอัตราการว่างงานในเดือน ต.ค. 58 อยู่ที่ร้อยละ 0.9 ของกำลังแรงงานรวม หรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงาน 3.8 แสนคน ซึ่งประกอบด้วยผู้ว่างงานที่ไม่เคยทำงานมาก่อน 1.5 แสนคน และผู้ว่างงานที่เคยทำงานมาก่อน 1.8 แสนคน
2. ธนาคารพาณิชย์เบรกเปิดสาขาใหม่ อินเทอร์เน็ต-โมบายแบงกิ้งแย่งงาน
  • รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจรายย่อยและเครือข่าย ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารอยู่ระหว่างทำแผนงานดิจิทัลของธนาคารเพื่อให้สอดรับการให้บริการทางการเงินในอนาคต ซึ่งคาดว่าแผนจะมีความชัดเจนใน 3-4 เดือนนี้ ส่วนนโยบายด้านสาขาของธนาคารในปี 59 นั้น ธนาคารไม่ได้ตั้งเป้าการเติบโตของสาขาเลย จากปัจจุบันที่มีสาขาอยู่ที่ราว 1,210 สาขา เนื่องจากเชื่อว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัลมากขึ้น การพึ่งพาสาขาในอนาคตก็อาจลดลง โดยปีนี้ธนาคารเริ่มปรับลดการขยายสาขาใหม่เหลือเพียง 10 สาขาเท่านั้น หากเทียบกับช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาที่มีการเปิดสาขาใหม่ต่อปีราว 20 สาขา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ในปัจจุบันระบบดิจิทัลเข้ามามีอิทธิพลอย่างรวดเร็ว เช่น การทำธุรกรรมอินเตอร์แบงกิ้งในประเทศไทย ที่พบว่าสัดส่วนเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจาก 3 - 4 ปี ก่อนหน้าที่การใช้อินเทอร์เน็ตแบงก์มีสัดส่วนเพียง 10% ปัจจุบันมีสัดส่วนถึง 28% เช่นเดียวกันการใช้โมบายแบงกิ้งที่เพิ่มขึ้นจาก 5% มาเป็น 28% ซึ่งมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้การขยายสาขาในอนาคตอาจลดลง เนื่องจากปัจจุบันสาขาส่วนใหญ่ประมาณ 70% มีหน้าที่ทำธุรกรรม ฝาก ถอน โอนเงินต่างๆ โดยหากดิจิทัลเข้ามาทำธุรกรรมดังกล่าวทดแทนหน้าที่สาขา บทบาทสาขาก็จะเปลี่ยนแปลงไป
3. จีนเผยยอดขายรถใหม่เดือนต.ค. 58 เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.0 ขานรับมาตรการอุดหนุนภาครัฐ
  • สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน เปิดเผยว่า ยอดขายรถใหม่ในจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.0 ในเดือนต.ค. 58 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 10 เดือน โดยยอดขายนี้ได้รับแรงกระตุ้นจากโครงการของรัฐบาลที่ช่วยปรับลดต้นทุนการซื้อรถยนต์ขนาดเล็ก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การเพิ่มขึ้นของยอดขายรถในจีนส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดจำหน่ายของรถยนต์โดยสารในเดือน ต.ค. 58 ที่มีจำนวน 1.9 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 1.7 ล้านคันในปีที่แล้ว ส่วนยอดขายรถยนต์โดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนได้ปรับลดภาษีซื้อรถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1.6 ลิตรลงร้อยละ 10 เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ และประมาณร้อยละ 70 ของยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ของจีนอยู่ในประเภทของรถที่มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการปรับลดภาษี ทั้งนี้ รัฐบาลจีนจะยังคงใช้นโยบายหนุนเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงินและการคลังพร้อมกับการส่งเสริมนวัตกรรม โดยนายกรัฐมนตรีของจีนได้กล่าวกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารบริษัทต่างๆ ว่า ทางการจีนจะใช้ประโยชน์อย่างแข็งขันของช่องว่างด้านนโยบายการคลังในเชิงรุก รวมทั้งเร่งปรับลดภาษีที่เหมาะสม

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ