รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2015 11:52 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 9 ธันวาคม 2558

Summary:

1. ททท. มั่นใจรายได้นักท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท

2. พาณิชย์ คัด230 เอสเอ็มอีเจาะตลาดต่างประเทศ

3. จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนพ.ย. 58 ขยายตัวร้อยละ 18.0

1. ททท. มั่นใจรายได้นักท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาท
  • นายศุกรีย์ สิทธิวนิช รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยการท่องเที่ยวของประเทศไทยเริ่มคึกคักเนื่องจากเข้าสู่ช่วง High Season ประกอบกับมีกิจกรรมที่ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวมากมาย อีกทั้งอากาศในช่วงนี้เหมาะกับการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือและภาคอีสานของไทย รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่โดยภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันจัดทั่วประเทศ และมั่นใจว่าจะบรรลุเป้าหมายรายได้ด้านการท่องเที่ยว 2.2 ล้านล้านบาทของปี 58 แน่นอน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทย ปี 58 จะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง จากอานิสงค์ของการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวที่อยู่ในเกณฑ์สูง คาดจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่ 30.15 ล้านคน (ประมาณการ ณ เดือนต.ค.58) หากพิจารณารายได้จากนักท่องเที่ยวสะสม 10 เดือนแรกปี 58 พบว่าขยายตัวร้อยละ25.2 หรือคิดเป็นเงิน 1.3 ล้านล้านบาทแบ่งเป็นรายได้นักท่องเที่ยวชาวไทย 4.6 แสนล้านบาทและรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 8.5 แสนล้านบาทโดยภาคที่สามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้มากที่สุด ได้แก่ ภาคใต้ 3 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 36.4 และรองลงมาได้แก่ ภาคตะวันออก 6 หมื่นล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 11.8 จับตา: มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการขยายตัวของรายได้จากการท่อเงเที่ยวในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 58
2. พาณิชย์ คัด230 เอสเอ็มอีเจาะตลาดต่างประเทศ
  • อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จัดทำแผนบูรณาการสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือ SMEs ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดยล่าสุดได้ขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ช่วยเฟ้นหาสุดยอด SMEs ในแต่ละจังหวัด เพื่อนำมาพัฒนาศักยภาพทุกๆ ด้าน และส่งเสริมด้านการตลาด ก่อนนำออกไปโรดโชว์ขยายตลาดต่างประเทศ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การดำเนินการคัดเลือก SMEs จังหวัด ซึ่งแบ่งตามศักยภาพของธุรกิจ 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มเริ่มต้น หรือ Star up ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทำธุรกิจมาแล้ว 0-3 ปี (2) กลุ่มที่มีศักยภาพ หรือ Rising Star และ (3) กลุ่มที่ อยู่ในช่วงปรับตัว หรือ Turn Around โดยได้คัดเลือกและผ่านการพิจารณาที่จะนำมาเข้าโครงการแล้วจำนวน 230 ราย มาจากภาคการผลิต 150 ราย ภาคการค้าและบริการ 41 ราย และภาคเกษตรอุตสาหกรรม 39 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ พบว่า มีความพร้อมที่จะเข้าสู่ตลาดต่างประเทศได้ทันที 99 ราย นั้น จะช่วยเป็นการเตรียมความพร้อม เสริมสร้างความเข้มแข็ง และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับ SMEs อันจะช่วยสนับสนุนการลงทุนภาคเอกชนให้สามารถเติบโตได้ โดย สศค. คาดว่า การลงทุนภาคเอกชนในปี 59 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 6.1 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 5.1-7.1) คาดการณ์ ณ เดือน ต.ค. 58 จับตา: มาตรการสนับสนุน SMEs และผลของมาตรการในปี 59
3. จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนพ.ย. 58 ขยายตัวร้อยละ 18.0
  • สมาคมรถยนต์นั่งโดยสารของจีน เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์และรถอเนกประสงค์ในเดือนพ.ย.58 พุ่งขึ้นสู่ระดับ 2.02 ล้านคัน หรือคิดเป็นอัตราการขยายตัวที่ร้อยละ 18.0 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. เป็นต้นมา ทำให้ยอดขายรถยนต์ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 58 อยู่ที่ระดับ 18.2 ล้านคัน ขยายตัวที่ร้อยละ 7.5 จากช่วงเดียวกันปีก่อน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า 1) การปรับตัวเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์นั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการลดหย่อนภาษีรถยนต์ของรัฐบาล โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนต.ค. 58 ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนการขยายของเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มชะลอตัว โดยในช่วง 9 เดือนแรกปี 58 เศรษฐกิจจีนขยายตัวร้อยละ 6.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน 2) จากเครื่องชี้เศรษฐกิจล่าสุดจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคอุตสาหกรรม (NBS) เดือน พ.ย. 58 อยู่ที่ระดับ 49.6 จุด และผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน ต.ค. 58 ขยายตัวร้อยละ 5.6 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งชะลอลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน บ่งชี้ถึงภาคการผลิตของจีนชะลอตัวชัดเจน และ 3) สศค. คาดว่า GDP ของจีนในปี 58 อยู่ที่ร้อยละ 6.9 ประมาณการ ณ เดือน ตุลาคม 58 จับตา: มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนและตัวเลขอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 58

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ