รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2015 11:12 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2558

Summary:

1. จับตาแท็กซี่ขึ้นราคาปีหน้า

2. ยูเอ็น คาดเศรษฐกิจโลกปี 59 ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.9

3. ราคาน้ำมันดิ่งกลับสู่ระดับวิกฤติฯ

1. จับตาแท็กซี่ขึ้นราคาปีหน้า
  • รมช. คมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่รอบสองอีกร้อยละ 5 ว่ายังระบุไม่ได้ว่าการปรับขึ้นค่าแท็กซี่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้หรือไม่ เพราะต้องรอให้กรมการขนส่งทางบกศึกษาผลกระทบการขึ้นค่าแท็กซี่ รวมถึงแนวทางการปรับปรุงคุณภาพ บริการหลังปรับราคาก่อน โดยต้องพิจารณาดูผลกระทบอย่างรอบด้านทั้งการบริการ ผลกระทบค่าครองชีพประชาชน และความเป็นอยู่ผู้ขับแท็กซี่
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับอัตราค่าโดยสารแทกซี่นั้น เดิมได้มีการตกลงกันตั้งแต่ช่วงปลายปี 57 โดยจะมีการปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 แต่จะแบ่งเป็นสองช่วง ซึ่งในช่วงแรกได้มีการปรับไปแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา โดยปรับเพิ่มร้อยละ 8 ส่วนช่วงที่สองที่จะมีการปรับเพิ่มร้อยละ 5 เดิมได้ตกลงว่าจะมีการพิจารณาในช่วงกลางปี 58 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี การพิจารณาดังกล่าวได้ล่วงเลยมาจนถึงปัจจุบัน โดยอาจเป็นผลจากข้อร้องเรียนจำนวนมากต่อคุณภาพการบริการแท็กซี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญ ในการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารในระยะที่สอง ทั้งนี้ หากดูข้อมูลในอดีต จะพบว่า การปรับเพิ่มราคาแท็กซี่ในช่วงเดือน ธ.ค. 57 ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อหมวดค่าโดยสาร(สัดส่วนในปีฐานร้อยละ 2.15) เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 0.43 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ดังนั้นคาดว่าการปรับอัตราค่าโดยสารในครั้งนี้ ซึ่งมีอัตราที่ต่ำกว่า จะส่งผลกระทบต่อเงินเฟ้อน้อยกว่าการปรับเพิ่มในครั้งแรก
2. ยูเอ็น คาดเศรษฐกิจโลกปี 59 ขยายตัวเพียงร้อยละ 2.9
  • องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายงานสถานการณ์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Situation and Prospects) โดยระบุว่า ในปี 58 คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพียงร้อยละ 2.4 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกโดยรวมได้สะดุดลง ส่วนในปี 59 คาดว่าเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวเพียงร้อยละ 2.9 โดยมีสาเหตุมาจากผลกระทบเชิงโครงสร้างและวัฏจักรทางเศรษฐกิจ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันอย่างเปราะบาง โดยมีปัจจัยจากเศรษฐกิจจีน รวมทั้งปัจจัยจากเงินทุนที่ไหลออกปริมาณมากและความผันผวนทางการเงินในตลาดที่เพิ่มขึ้นนั้น ส่งผลให้การขยายตัวในประเทศกำลังพัฒนาและประเทศเศรษฐกิจเปลี่ยนผ่าน ชะลอตัวแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวได้ดี จาก GDP ในไตรมาสที่ 3 ของปี 58 ที่ขยายตัวร้อยละ 2.0 ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวได้ในระดับหนึ่ง โดย สศค. คาดว่าในปี 58 เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.5 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.3 ถึง 3.8) สำหรับในปี 59 คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวได้มากขึ้นกว่าปี 58 โดยคาดว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.7 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.2 ถึง 4.2) คาดการณ์ ณ เดือน ต.ค. 58
3. ราคาน้ำมันดิ่งกลับสู่ระดับวิกฤติฯ
  • ราคาน้ำมันดิบโลกสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจซับไพรม์ โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเดือนมกราคมของน้ำมันดิบเวสท์เท็กซัสมีราคาอยู่ที่ 35.53 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของน้ำมันดิบเบรนท์ในเดือนเดียวกันมีราคาอยู่ที่ 37.94 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ตลาดน้ำมันปรับตัวลดลงตอบสนองต่อการตัดสินใจของกลุ่มโอเปคที่มีมติคงกำลังการผลิตจากการประชุมของกลุ่มเมื่อช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ตลาดน้ำมันคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปคจะยังคงผลิตเหนือเพดานของกลุ่มที่ตั้งไว้ต่อไป หลังจากทำการผลิตเกินมาแล้วเป็นระยะเวลามากกว่า 1 ปี นอกจากนี้ ทางการอิหร่านยังออกมายืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าแผนการผลิตเพื่อส่งออกหลังจากได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรถึงแม้ว่าราคา ณ ปัจจุบันจะอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วิกฤติเศรษฐกิจครั้งล่าสุดก็ตาม จากราคาที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำล่าสุดในปัจจุบัน มีแนวโน้มจะทำให้ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยทั้งปี 58 ลงต่ำสู่ระดับ 51 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และราคาเฉลี่ยในปีหน้าอาจมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับดังกล่าวได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นอีกทั้งยังมีโอกาสปรับลดลงจากปีนี้ด้วยเช่นกันหากแรงกดดันด้านอุปทานยังมีอยู่สูง

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ