รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2558

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2015 13:31 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 28 ธันวาคม 2558

Summary:

1. พาณิชย์-ททท.ผนึกกำลังดัน GI แหล่งท่องเที่ยว

2. พาณิชย์คาดมีโอกาสสูงที่ส่งออกปีนี้อาจติดลบมากกว่าร้อยละ 5

3. EIA คาดการผลิตน้ำมันสหรัฐฯ ปีหน้าหดตัว

1. พาณิชย์-ททท.ผนึกกำลังดัน GI แหล่งท่องเที่ยว
  • อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเปิดเผยว่า กรมจะหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อร่วมกันทำแผนในการผลักดันชุมชนที่เป็นเจ้าของสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นการช่วยเพิ่มช่องทางการขายให้กับสินค้า GI ในจังหวัดต่างๆ และยังเป็นการสร้างการรับรู้ว่าจังหวัดนั้นๆ มีสินค้าดีอะไรบ้าง เมื่อมาท่องเที่ยว ควรจะซื้ออะไรเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไป ทั้งนี้ การผลักดันชุมชนที่ผลิตสินค้า GI เป็นแหล่งท่องเที่ยวจะนำร่องจากจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวก่อนเพราะสามารถดำเนินการได้ทันที โดยกรมได้มีการขอข้อมูลจากพาณิชย์จังหวัดเพื่อรวบรวมว่ามีจังหวัดไหนบ้างที่เหมาะสม
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การผลักดันสินค้าท้องถิ่นให้เป็นที่รูจักจะช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวของแต่ละท้องถิ่นให้ดีมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่นโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวนับเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทยโดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ซึ่งทำให้ภาคการส่งออกสินค้าของไทยหดตัวต่อเนื่อง โดยจากประมาณการเมื่อเดือนต.ค. 58 คาดว่าจำนวนท่องเที่ยวจากต่างชาติ จะขยายตัวได้ดีถึงร้อยละ 21.5 และ 13.5 ในปี 58 และ 59 ตามลำดับ ซึ่งนับเป็นตัวจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญของประเทศในช่วงเวลานี้
2. พาณิชย์คาดมีโอกาสสูงที่ส่งออกปีนี้อาจติดลบมากกว่าร้อยละ 5
  • รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกปี 59 กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าเติบโตร้อยละ 5 โดยเน้นการเจาะตลาดใหม่ ตลาดประเทศ CLMV และการค้าชายแดนให้มากขึ้น ส่วนการส่งออกปี 58 คาดจะติดลบมากกว่าร้อยละ 5 เพราะมูลค่าการส่งออกช่วงที่ผ่านมา เฉลี่ยต่อเดือนอยู่แค่ประมาณ 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐเท่านั้นโดยในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ กระทรวงจะแถลงตัวเลขการส่งออก 11 เดือนแรกปี 58 ซึ่งอาจมีมูลค่าที่ไม่สูง ทำให้มีโอกาสที่การส่งออกทั้งปีติดลบสูงถึงร้อยละ 7 จากเดิมคาดไว้ติดลบแค่ร้อยละ 5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุดในช่วง 10 เดือนแรก พบว่ามูลค่าการส่งออกของไทยหดตัวถึงร้อยละ -5.3 โดยเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะประเทศจีน รวมถึงปัญหาเชิงโครงสร้างของอุตสาหกรรมส่งออกของไทยที่มีความสามารถในการแข่งขันที่ลดลง โดยการหดตัวในช่วง 10 เดือนแรกเกิดจากการหดตัวของสินค้าส่งออกทุกกลุ่มประเภท ได้แก่ สินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรมการเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม และสินค้าเชื้อเพลิง ที่หดตัวร้อยละ -9.5 -2.9 -3.4 และ -27.7 ตามลำดับ ทั้งนี้ สศค. คาดว่ามูลค่าการส่งออกในปี 58 จะหดตัวที่ร้อยละ 5.4 ส่วนในปี 59 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3.2 (ประมาณการ ณ เดือนต.ค.)
3. EIA คาดการผลิตน้ำมันสหรัฐฯ ปีหน้าหดตัว
  • หน่วยงานข้อมูลพลังงานของสหรัฐฯ หรือ EIA คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันรวมของสหรัฐฯ มีแนวโน้มชะลอลงต่อเนื่องในปีหน้าและจะหดตัวสูงถึง 5.7 แสนบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำเกินกว่าที่ผู้ผลิตหลายรายจะสามารถแบกรับไหวเป็นเวลานาน และกลยุทธ์การลดต้นทุนเริ่มมีข้อจำกัด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า แนวโน้มของการชะลอตัวของการผลิตในสหรัฐฯ เกิดขึ้นให้เห็นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมาหลังจากราคาปรับลดลงกว่าร้อยละ 50 โดยเริ่มจากการลดลงของแท่นขุดเจาะ การลดคนงาน การลดเงินลงทุนใหม่ ไปจนถึงการยื่นล้มละลายของผู้ผลิตบางราย อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตในสหรัฐฯ ยังสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้ในช่วงที่ผ่านมาด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่หลังจากที่ราคาปรับตัวลดลงสู่ระดับราว 35 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้นักวิเคราะห์หลายฝ่ายคาดว่าเป็นจุดที่ต่ำเกินกว่าการเพิ่มขึ้นของปริมาณจะเกิดขึ้นต่อไปได้ ราคาในระดับปัจจุบันเป็นสิ่งที่ตลาดไม่ได้คาดการณ์มาก่อนในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้การปรับตัวเพื่อรับมือกับจุดต่ำสุดใหม่เป็นไปอย่างยากลำบาก ผลกระทบทางลบจากราคาระดับปัจจุบันที่ชัดเจนต่อผู้ผลิตส่งผลให้ราคาน้ำมันมีโอกาสใกล้เคียงจุดต่ำสุด และรอโอกาสการฟื้นตัวหลังการผลิตเริ่มลดลงจริง

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ