รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 4 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2016 11:39 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 4 มกราคม 2559

Summary:

1. หอการค้ามองส่งออกปี 59 ขยายตัว

2. ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 59 รับอานิสงส์เมกะโปรเจ็กต์/บอลยูโรฯ

3. ราคาบ้านในจีนปรับตัวขึ้นอีกในเดือน ธ.ค. 58 คาดขยายตัวต่อเนื่องในปี 59

1. หอการค้ามองส่งออกปี 59 ขยายตัว
  • นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองในแง่ดีว่า ภายใต้เศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้นในปี 59 เป็นไปได้ที่การส่งออกของไทยแต่ละเดือนจะมีมูลค่า 19,000-20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งน่าจะทำให้การส่งออกไทยในปี 2559 ขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3 - 5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ข้อมูลประจักษ์ 11 เดือนแรกของปี 58 การส่งออกสินค้าของไทยมีมูลค่าเฉลี่ยเดือนละ17.9 พันล้านบาท คิดเป็นการหดตัวโดยเฉลี่ยร้อยละ -5.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนกันของปี 57 เนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดย สศค. ได้ติดตามการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า 15 ประเทศที่สำคัญของไทยพบว่า ใน 3 ไตรมาสแรกของปี 58 เศรษฐกิจคู่ค้าเติบโตร้อยละ 3.48 ชะลอลงจากปี 57 ที่ขยายตัวร้อยละ 3.63 กอปรกับการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง อาทิ การค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ประเภทอุปกรณ์ฮาร์ดดิสไดร์ฟหดตัวเนื่องจากการเปลี่ยนเทคโนโลยีไปใช้เทคโลยี SSD (Solid - State Drive) มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ในปี 59 สศค. คาดว่า การส่งออกสินค้าจะปรับตัวดีขึ้นโดยจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.2 (คาดการณ์ ณ ต.ค. 58) ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ทั้งนี้ต้องติดตามปัจจัยเสี่ยง อาทิ ราคาน้ำมัน ที่คาดว่าจะยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำด้วย เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าให้ลดลง โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตร ซึ่งจะทำให้มูลค่าการส่งออกของไทยลดลงได้
2. ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปี 59 รับอานิสงส์เมกะโปรเจ็กต์/บอลยูโรฯ
  • นายอลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย ฐานเศรษฐกิจ ว่าภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในปี 59 จะมีการเติบโตดีกว่าปี 58 โดยคาดว่าจะมีการเติบโตประมาณร้อยละ 10 ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ทั้งปีมั่นใจว่าสามารถเติบโตเพิ่มเป็นเท่าตัว โดยได้รับปัจจัยบวกจากผลพวงของกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิก การลงทุนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ รวมถึงมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลที่คาดว่าจะทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้ดีปีที่ผ่านมา
  • สศค.วิเคราะห์ว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัว ทำให้กำลังซื้อโดยรวมของประเทศลดลง ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลักในการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง จีน มีแนวโน้มชะลอตัว ส่งผลให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยซบเซา สะท้อนได้จากทั้งภาคการผลิตและภาคการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ยังคงหดตัว โดยหากพิจารณาถึงด้านการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งสะท้อนได้จากดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรมในสาขาการผลิตวิทยุและโทรทัศน์และสาขาการผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ (แอร์ พัดลม) โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 58 พบว่าหดตัวร้อยละ -1.8 และ -2.3 ตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ในขณะที่ด้านการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าพบว่าหดตัวเช่นเดียวกัน โดยในช่วง 11 เดือนแรกของปี 58 มีมูลค่าการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ที่ 217,965.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นการหดตัวร้อยละ -5.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับในปี 59 จากปัจจัยบวกดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะปัจจัยบวกด้านการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า เนื่องจากประชาชนจะมองหาเครื่องใช้ไฟฟ้ามาตกแต่งบ้านและคอนโดเป็นอันดับแรก
3. ราคาบ้านในจีนปรับตัวขึ้นอีกในเดือน ธ.ค. 58 คาดขยายตัวต่อเนื่องในปี 59
  • องค์กรวิจัยอสังหาริมทรัพย์ China Index Academy เปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่เดือน ธ.ค. 58 โดยเฉลี่ยใน 100 เมืองสำคัญของจีนอยู่ที่ 10,980 หยวน (1,690.9 ดอลลาร์) ต่อตารางเมตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.74 เมื่อเทียบกับเดือน พ.ย. 58 ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ในรอบปี 58 โดยมีจำนวน 51 เมืองที่ราคาบ้านขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ราคาบ้านที่ขยายตัวที่ร้อยละ 0.74 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ถือได้ว่าส่งสัญญาณที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลจากการออกมาตรการเพื่อลดจำนวนบ้านค้างสต็อกและสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดที่อยู่อาศัยที่อ่อนแอ ซึ่งเป็นการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นในการบริโภคและการลงทุนของจีนได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ คาดว่าในปี 59 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนจะมีการฟื้นตัวอย่างมีทิศทางมากขึ้นต่อเนื่อง โดยคาดว่ารัฐบาลจะทยอยออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นระยะๆ ต่อไป ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 6.8 (ช่วงคาดการณ์อยู่ที่ร้อยละ 6.3 - 7.3) คาดการณ์ ณ เดือน ต.ค. 58

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ