รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 25 มกราคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 25, 2016 13:48 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 25 มกราคม 2559

Summary:

1. ลดราคาสินค้า 9 ชนิดก.พ.นี้

2. สั่งลุยดันส่งออกไปพม่า และ จีน ปี 59 เป้าท้าทายโตร้อยละ 12.0 และ 3.5

3. อิหร่านเตรียมส่งออกน้ำมันไปยังสหภาพยุโรปเร็วสุดเดือนหน้า

1. ลดราคาสินค้า 9 ชนิด ก.พ.นี้
  • อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการว่าจะปรับลดราคาสินค้า 9 รายการลงตามต้นทุนน้ำมันดีเซลที่ปรับลดลงจากต้นปี 58 ถึงปัจจุบันแล้วร้อยละ 35 โดยจะลดราคาเฉลี่ยร้อยละ 2-25 ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ที่สินค้าจะปรับลดราคาตามต้นทุนน้ำมัน โดยสินค้าทั้ง 9 รายการที่จะปรับลดราคา เช่น นมผงคาร์เนชั่นลดร้อยละ 12-14 ปลากระป๋องลดร้อยละ25 ข้าวหอมมะลิตราข้าวแสนดีลดร้อยละ 16 สินค้าในกลุ่มก่อสร้าง อาทิ ปูนซีเมนต์ลดลงร้อยละ 5 สายไฟฟ้าลดร้อยละ 1-2 และเหล็กลดร้อยละ 20-21 เป็นต้น ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ เช่น สบู่ ยาสีฟัน กรมฯ ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ผลิตให้พิจารณาปรับลดราคาสินค้าให้เห็นเป็นรูปธรรมแล้ว
  • สศค.วิเคราะห์ว่า การที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงนั้น ตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ มักจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจ ผ่านการบริโภคภาคเอกชนที่มากขึ้น เนื่องจากราคาที่ลดลงทำให้รายได้ที่แท้จริงของประชาชนเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา พบว่าราคาสินค้าชนิดอื่นๆ ยังไม่ได้มีการปรับลดตามต้นทุนน้ำมันที่ลดลงมากนัก ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้ใช้รถยนต์โดยตรง ไม่ได้รับผลดีจากการที่ราคาน้ำมันลดลงเท่าที่ควร ประกอบกับการลดลงของราคาน้ำมันโลก ยังได้ฉุดราคาสินค้าเกษตรหลายประเภทให้ลดลงตาม อาทิ มันสำปะหลัง และยางพารา ส่งผลให้เกษตรกรที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ มีรายได้ลดลง ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนที่ผ่านมามีการชะลอตัวอย่างชัดเจน ด้วยเหตุนี้ การปรับราคาสินค้าลดลงตามต้นทุนราคาน้ำมัน จะเป็นการช่วยลดภาระด้านรายจ่าย ในช่วงที่รายได้ยังไม่สดใสได้เป็นอย่างดี และเป็นส่วนช่วยให้การบริโภคของประชาชนปรับตัวดีขึ้นได้จากสถานการณ์ที่ผ่านมา
2. สั่งลุยดันส่งออกไปพม่า และ จีน ปี 59 เป้าท้าทายโตร้อยละ 12.0 และ3.5
  • นายผกายเนติ์ เล่งอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ สคร ณ กรุงย่างกุ้ง สหภาพเมียนมา เปิดเผยว่า ในปี 59 ทางสคร. ได้ตั้งเป้าหมายการส่งออกของไทยไปยัง เมียนมาว่าจะขยายตัวที่ร้อยละ 12.0 จากการที่เศรษฐกิจพม่าหลังเลือกตั้งกำลังอยู่ในช่วงขยายตัว ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทยขยายการค้าลงทุน ขณะที่เชื่อว่าการส่งออกของไทยไปยังจีนจะขยายตัวที่ร้อยละ 3.5 ถึงแม้เศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่มั่นใจรัฐบาลจีนจะสามารถพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ตกต่ำได้ ย้ำไม่ปรับลดเป้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า มูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหภาพเมียนมาในช่วง 11 เดือนของปี 58 หดตัวที่ร้อยละ -1.8 แต่หากพิจารณาข้อมูลรายเดือนพบว่า การส่งออกของไทยไปยังสหภาพเมียนมาเริ่มกลับมาขยายตัวเป็นบวกครั้งแรกในเดือน ต.ค. 58 ที่ร้อยละ 2.9 และขยายตัวต่อเนื่องในเดือน พ.ย. 58 ที่ร้อยละ 5.2 ซึ่งสินค้าส่งออก 5 อันดับแรก ได้แก่ เครื่องดื่ม น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีเครื่องประดับ น้ำตาลทราย และเครื่องจักรกลฯ ส่งสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ที่พึ่งผ่านพ้นไป ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีกับภาคธุรกิจของไทยในการเข้าไปขยายการลงทุน และส่งออก เพื่อทดแทนตลาดหลักอื่นๆ ที่ยังชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจโลก ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่ภาคธุรกิจของไทยเข้าไปลงทุนสูง ได้แก่ ธุรกิจภาคเกษตร ธุรกิจบริการ และธุรกิจแฟรนไชส์ โดยสินค้าอุปโภคบริโภคของไทยได้รับความนิยมสูง และถือว่าสินค้าไทยมีส่วนแบ่งการตลาดในเมียนมาร์ค่อนข้างสูง และสำหรับตลาดจีน จากข้อมูลการส่งออกของไทยไปยังจีนในช่วง 11 เดือนของปี 58 ยังคงหดตัวที่ร้อยละ -5.0 จากเศรษฐกิจที่ประสบปัญหาชะลอตัว อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้มีนโยบายและออกมาตรการในการปฏิรูปเศรษฐกิจและสังคม ภาคการเงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบกับนโยบายกระจายความเจริญสู่ชนบทของจีน มีความสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ ที่มุ่งไปยังเมืองรองของจีนที่เศรษฐกิจยังขยายตัว แต่สินค้าที่ไทยจะส่งออกไปจีนต้องมีคุณภาพ และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือ เพราะอำนาจการซื้อของจีนยังสูง ดังนั้นราคาอาจไม่ใช่ปัญหาหลัก โดยสินค้าหลักที่จีนต้องการ ได้แก่ อาหารสำเร็จรูป เสื้อผ้า เครื่องหนัง อัญมณีเครื่องประดับ เป็นต้น
3.อิหร่านเตรียมส่งออกน้ำมันไปยังสหภาพยุโรปเร็วสุดเดือนหน้า
  • บริษัทเนชั่นแนล อิหร่านเนียน ออยล์ ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลอิหร่านกำลังเตรียมส่งออกน้ำมันดิบอย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรลไปยังท่าเรือในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของอียูในกลางเดือนหน้า การส่งออกน้ำมันครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่อิหร่านส่งไปยังอียูนับตั้งแต่ที่ชาติมหาอำนาจของโลกมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในสัปดาห์ที่แล้ว และอิหร่านยืนยันว่าจะส่งออกน้ำมัน 5 แสนบาร์เรลต่อวันในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้าและจะส่งออก 1 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในเวลา 1 ปี
  • สศค. วิเคราะห์ การที่อิหร่านจะส่งออกน้ำมันไปยังสหภาพยุโรปในเดือนก.พ 59 เป็นผลมาจากการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ทำให้อิหร่านนั้นสามารถส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้น ส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ่น ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ในทางกลับกันหากมองในส่วนของอุปสงค์น้ำมันในตลาดโลกนั้น ประเทศจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลกเศรษฐกิจกลับอยู่ในภาวะชลอตัว จึงส่งผลให้ราคาน้ำมันของโลกอยู่ในช่วงขาลง โดยราคาน้ำมันเฉลี่ยตั้งแต่ต้นปี 59 จนถึงปัจจุบันนั้นอยู่ที่ 26.72 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทั้งนี้ สศค.คาดว่าราคาน้ำมันในปี 59 จะอยู่ที่ 52.8-62.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล (คาดการณ์ ณ ต.ค. 58) อย่างไรก็ตาม สศค.จะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในวันที่ 28 ม.ค. 59 นี้

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ