รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 13:18 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 24 พฤษภาคม 2559

Summary:

1. ท่องเที่ยว 6เดือนโตฉลุย

2. พณ.สั่งลุยบางกอกเจมส์ ทุ่ม 30 ล้าน ดึงบายเออร์แห่ร่วม

3. สิงคโปร์เผยดัชนี CPI เดือนเม.ย.ลดลง 0.5%

1. ท่องเที่ยว 6เดือนโตฉลุย
  • รมต. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 1 และแนวโน้มไตรมาสที่ 2 ปี 59 ว่า ในไตรมาสที่ 1 มีรายได้รวมจากการท่องเที่ยว 680 พันล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 464 พันล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 216 พันล้านบาท ขณะที่แนวโน้มการท่องเที่ยวไตรมาสที่ 2 ปี 59 คาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 560 พันล้านบาท เป็นรายได้จาก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 355 พันล้านบาท และรายได้จากการท่องเที่ยวภายในประเทศ 205 พันล้านบาท มีจำนวนนักท่องเที่ยว 7.46 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 6.9 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การท่องเที่ยวทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักของเศรษฐกิจไทยในช่วงทีผ่านมา โดยหากพิจารณาจากตัวเลข GDP ในไตรมาสแรก จะเห็นได้ว่า ภาคเศรษฐกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวขยายตัวได้ดี อาทิ โรงแรมและภัตตาคาร คมนาคมขนส่ง และภาคค้าส่งและค้าปลีก ที่ขยายตัวได้ถึงร้อยละ 15.8 5.6 และ 5.1 ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังคาดว่าภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเป็นส่วนช่วยสำคัญในการสนับสนุนเศรษฐกิจในปี 59 นี้ โดยจากประมาณการครั้งล่าสุดในเดือนเม.ย. 59 คาดว่าการส่งออกภาคบริการจะขยายตัวได้ถึงร้อยละ 10.9 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไทย จะขยายตัวได้ร้อยละ 3.3 ในปี 59 นี้
2. พณ.สั่งลุยบางกอกเจมส์ ทุ่ม 30 ล้าน ดึงบายเออร์แห่ร่วม
  • นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ทางกรมขอยืนยันและย้ำว่าจะยังจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ หรืองานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ครั้งที่ 58 ระหว่างวันที่ 7 - 11 ก.ย. 59 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งกรมมีประสบการณ์ในการจัดงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติมาเกือบ 30 ปี ปีละ 10 งาน เช่น งาน BIFF, TIFF และงาน BIG ซึ่งแต่ละงานก็ได้รับการตอบรับที่ดีทั้งจากผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้เข้าชมงานและสั่งซื้อสินค้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับถือเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่มีการแข่งขันสูง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องยกระดับภาพลักษณ์ เพื่อให้แข่งขันกับต่างประเทศได้ การจัดงานแสดงสินค้าถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่จะวัดศักยภาพและผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอัญมณีของโลก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาถึงแม้สถานการณ์เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและมีคู่แข่งขันมากมาย แต่การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยยังสามารถขยายตัวได้ดี โดยในปี 58 การส่งออกอัญมณีฯ ขยายตัวที่ร้อยละ 9.1 ตามการส่งออกไปยังสวิตเซอร์แลนด์ และสิงคโปร์ที่ขยายตัวในระดับสูง และขยายตัวต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยในไตรมาสแรกของปี 59 การส่งออกอัญมณีฯ ขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 72.3 ตามการส่งออกทองคำที่ขยายตัวในระดับสูงที่ร้อยละ 234.8 เป็นการส่งออกไปยังสวิตเซอร์แลนด์ เป็นสำคัญ ทั้งนี้ สินค้าอื่นๆ อาทิ อัญมณี พลอย ไข่มุก และ เครื่องประดับแท้ขยายตัวได้ดีเช่นกัน
3. สิงคโปร์เผยดัชนี CPI เดือนเม.ย.ลดลงร้อยละ 0.5
  • กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สิงคโปร์ประจำเดือนเม.ย. ลดลงร้อยละ -0.5 ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมต้นทุนด้านที่พักอาศัยและการคมนาคม ขยับขึ้นแตะร้อยละ 0.8 เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่ระดับร้อยละ 0.6 เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อด้านการบริการปรับตัวสูงขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นที่ 18 ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับลดลงลดลงในช่วงที่ผ่านมา และการลดลงของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ส่งกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ นอกจากนี้ แนวโน้มเศรษฐกิจสิงคโปร์ที่มีการพึ่งพาการส่งออกในระดับสูงยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง โดยข้อมูลการส่งออกล่าสุดในเดือนเม.ย. 59 มูลค่าการส่งออกหดตัวร้อยละ -8.0 ต่อปี จากการส่งออกไปเกือบทุกตลาดที่หดตัวต่อเนื่อง และภาคการผลิตที่หดตัวตามการส่งออก โดยในไตรมาส 1 ปี 59 เศรษฐกิจสิงคโปร์ (ตัวเลขเบื้องต้น) ขยายตัวร้อยละ 1.8 ต่อปี ทั้งนี้ สศค.คาดว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์ในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.2 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือนเม.ย. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ