รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 13:45 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2559

Summary:

1. BOI เห็นชอบหลักการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ เน้น CLMV

2. ททท. แถลงความสำเร็จท่องเที่ยวครึ่งปีแรก

3. เฟดประกาศคงนโยบายการเงินตามคาด

1. BOI เห็นชอบหลักการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ เน้น CLMV
  • ที่ประชุมคณะกรรมการสงเสริมการลงทุน (บอรดบีโอไอ) เห็นชอบในหลักการให้มีการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น โดยเน้นในกลุ่ม CLMV และกำหนดให้ภายในปีงบประมาณ 2560 จะมีการเปิดสำนักงานที่กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา และที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งอยู่ระหว่างการคัดเลือกที่ตั้งสำนักงานระหว่างที่เมืองโฮจิมินห์หรือฮานอย
  • สศค. วิเคราะห์ว่า กลุ่มประเทศ CLMV ต่างมีจุดเด่นเป็นของตัวเองและมีความน่าสนใจสำหรับนักลงทุนในการแสวงหาโอกาสทางการลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV เช่น การใช้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิก TPP ของประเทศเวียดนามในการเข้าไปลงทุนเองหรือเข้าร่วมลงทุนกับนักธุรกิจเวียดนามเพื่อลดต้นทุนทางภาษี และใช้สิทธิประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ สำหรับกัมพูชา เศรษฐกิจกัมพูชายังคงเติบโตได้ดีโดยได้รับแรงหนุนจากการส่งออกเครื่องนุ่งห่มและรองเท้าไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปซึ่งกัมพูชาได้รับสิทธิพิเศษทางด้าน GSP ดังนั้น ลู่ทางการลงทุนที่มีศักยภาพได้แก่ โลจิสติกส์ การผลิตเสื้อผ้า รองเท้า เป็นต้น สำหรับเมียนมาร์เป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ รวมทั้งค่าจ้างแรงงานถูกกว่าประเทศอื่นๆ จึงมีปัจจัยดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ สำหรับสปป.ลาว โดยเฉพาะที่นครหลวงเวียงจันทน์ซึ่งเป็นเมืองหลวงมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงเหมาะแก่การลงทุนในธุรกิจด้านบริการท่องเที่ยวหรือธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่น ร้านอาหาร เป็นต้น
2. ททท. แถลงความสำเร็จท่องเที่ยวครึ่งปีแรก
  • การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยใน 6 เดือนแรก ปี 59 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 16.67 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 13 ต่อปี สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 8.24 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 ต่อปี โดยในไตรมาสที่ 1 ปี 59 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ต่อปี และมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 19 ต่อปี ส่วนแนวโน้มไตรมาสที่ 2 เติบโตได้ดี โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ต่อปี และรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 14 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาจากการขยายตัวได้ดีเกือบทุกกลุ่มภูมิภาค โดยข้อมูลล่าสุดในเดือน มิ.ย. 59 คาดว่านักท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดี สะท้อนได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สัดส่วนร้อยละ 53.5 ของด่านทั้งหมด) ในช่วง 12 วันแรกขยายตัวร้อยละ 1.82 ท่าอากาศยานดอนเมือง (สัดส่วนร้อยละ 9.2 ของด่านทั้งหมด) ขยายตัวร้อยละ 34.3 และท่าอากาศยานภูเก็ต (สัดส่วนร้อยละ 13.1 ของด่านทั้งหมด) ขยายตัวร้อยละ 17.6 ต่อปี และทั้งไตรมาสที่ 2 ปี 59 สศค. คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 7.5 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติที่ 3.75 แสนล้านบาท ทั้งปี 59 คาดว่าจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 33.8 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับประเทศมากถึง 1.70 ล้านล้านบาท ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ13 ของ GDP
3. เฟดประกาศคงนโยบายการเงินตามคาด
  • คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประชุมเมื่อวานนี้ ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในช่วงร้อยละ 0.25-0.50 ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 0.25-0.50 ในครั้งนี้เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม สศค. มองว่า การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว จะทำให้ภาคการเงินไทยผันผวนสูงในระยะสั้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทต่อดอลลาร์สหรัฐที่คาดว่าจะแข็งค่าขึ้น และเงินทุนเคลื่อนย้ายจะผันผวน จากการที่นักลงทุนกลับเข้าถือสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดเอเชียและตลาดเกิดใหม่ เพื่อรับผลตอบแทนที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี เสถียรภาพทางเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่ง โดยเงินสำรองระหว่างประเทศยังอยู่ในระดับที่มั่นคง ( 3 มิ.ย.59) อยู่ที่ 178.0 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นประมาณ 3.4 เท่าของหนี้ต่างประเทศระยะสั้น (ณ เดือน เม.ย 59) และหนี้สินต่างประเทศอยู่ในระดับต่ำ ณ เม.ย. 59 อยู่ที่ 132.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ