รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 20, 2016 13:32 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 20 มิถุนายน 2559

Summary:

1. ยุทธศักดิ์ ปลุกกระแสท่องเที่ยว จัดทำโฆษณา 'จับมือเที่ยวไทย'

2. อสังหาฯ ครึ่งปีหลังซึม

3. รัสเซียคาดราคาน้ำมันปีหน้าอยู่ที่ราว 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

1. ยุทธศักดิ์ ปลุกกระแสท่องเที่ยว จัดทำโฆษณา 'จับมือเที่ยวไทย'
  • นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำทีมพนักงานททท. สร้างปรากฏการณ์ครั้งแรก พากันชวนคนไทยทุกคนเดินทางท่องเที่ยวไทย ผ่านโฆษณา ชุด "จับมือเที่ยวไทย" หวังกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศครึ่งปีหลังคึกคัก ดันรายได้ในประเทศให้แตะ 9 แสนล้านบาท
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 70 ต่อรายได้จากการท่องเที่ยวรวม ซึ่งถือได้ว่ามีความเสี่ยง หากเกิดความผันผวนในเศรษฐกิจโลก ดังนั้น การรณรงค์ให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น นอกจากจะช่วยให้เงินบาทไม่ไหลออกนอกประเทศแล้ว ยังก่อให้เกิดการกระจายรายได้ ช่วยให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการพึ่งพิงเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก ซึ่งจะสร้างความมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจในระยะยาวได้ ทั้งนี้ สศค. ได้คาดการณ์รายได้จากการท่องเที่ยวในปี 59 ว่าจะมีรายได้ประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท คิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 18.4 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งหากสามารถกระตุ้นให้เกิดรายได้จากนักท่องเที่ยวไทยเพิ่มมากขึ้นได้ ก็จะช่วยให้รายรับรวมจากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นด้วย
2. อสังหาฯ ครึ่งปีหลังซึม
  • นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วมบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าหลังมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ด้วยการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองเหลือร้อยละ 0.01 สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 28 เม.ย. 59 พบว่าตลาดชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ส วนช่วงครึ่งหลังปี 59 เชื่อว่าตลาดจะยังคงอยู่ในภาวะชะลอตัวเช่นนี้ต่อไป จนกว่าประชาชนจะเกิดความเชื่อมั่นในสภาพเศรษฐกิจ
  • สศค. วิเคราะห์ว่า หลังจากสิ้นสุดการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์และลดค่า ธรรมเนียมการจดจำนองลงเหลือร้อยละ 0.01 ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ค่อนข้างซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด สะท้อนจากยอดโอนในเดือน พ.ค. ที่มีจำนวนเพียง 1 ใน 3 ของยอดโอนในเดือน เม.ย. ซึ่งตลาดอสังหาฯ ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเป็นหลัก ซึ่งจากที่ผ่านมาพบว่าความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจในสายตาผู้บริโภคยังไม่ดีขึ้น แม้ว่าจะมีปัจจัยบวกหลายประการ อาทิ ปัญหาภัยแล้งที่บรรเทาลงทำให้เกษตรกรสามารถประกอบอาชีพได้ตามเดิม รวมทั้งโครงการลงทุนต่างๆ ของภาครัฐ แต่ด้วยปัญหาความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน และปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนยังคงอยู่ ทำให้คาดว่าตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลังจะไม่คึกคักเท่าที่ควร
3. รัสเซียคาดราคาน้ำมันปีหน้าอยู่ที่ราว 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีพลังงานของรัสเซีย คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในปีหน้า หรืออาจจะสูงกว่านั้นเล็กน้อย โดยขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยทางการเงิน รมว.พลังงานรัสเซียกล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจนานาชาติชาติเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ครั้งที่ 20
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นตามแนวโน้มอุปสงค์ต่อน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น แต่ยังคงต้องติดตามปริมาณการผลิตของผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันหลักของโลก อาทิ กลุ่มโอเปก โดยเฉพาะประเทศอิหร่านที่เพิ่งได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากสหภาพยุโรป และสหรัฐอเมริกา ทำให้อิหร่านเร่งการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบเพื่อให้ชดเชยในช่วงที่ถูกคว่ำบาตร ทำให้ยังคงมีปัจจัยกดดันราคาน้ำมันดิบอยู่ สำหรับรัสเซียซึ่งพึ่งพิงการส่งออกทรัพยากรพลังงานค่อนข้างมากนั้น ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจโดยตรงจากราคาน้ำมันที่ลดลงในช่วงก่อนหน้า และส่งผลกระทบมายังประเทศไทยเช่นกัน โดยเฉพาะในด้านการส่งออกบริการที่สะท้อนจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่เดินทางมายังประเทศไทยลดลง ดังนั้นหากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอาจมีส่วนช่วยให้เศรษฐกิจรัสเซียฟื้นตัวได้ และจะส่งผลต่อเนื่องมายังเศรษฐกิจไทยได้ในอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ สศค. ได้ติดตามราคาน้ำมันดิบอย่างใกล้ชิด และคาดว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยทั้งปี 59 จะอยู่ที่ 35.0 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (ณ เม.ย. 59) อย่างไรก็ตามจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในสิ้นเดือนนี้ และจะเผยแพร่ประมาณการสำหรับปี 60 ณ สิ้นเดือน ต.ค.

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ