รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 12, 2016 11:58 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 12 กรกฎาคม 2559

Summary:

1. ททท.หวังรายได้ปีหน้าทะลุ 2.89 ล้านล. รุกจับท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง

2. ญี่ปุ่นปักฐานเวียดนาม

3. พรรค LDP ชนะเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่น ปูทาง อาเบะ เดินหน้าปฏิรูปรัฐธรรมนูญ

1. ททท.หวังรายได้ปีหน้าทะลุ 2.89 ล้านล. รุกจับท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง
  • ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้มีการกำหนดเป้าหมายรายได้รวมของการท่องเที่ยวปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 2.89 ล้านล้านบาท จากตลาดต่างประเทศ 1.87 ล้านล้านบาทและตลาดคนไทยเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งตลาด ต่างประเทศนั้นมีการแบ่งเป้าหมายเป็นรายภูมิภาค โดยตลาดยุโรปตั้งเป้าหมายทำรายได้ในสัดส่วนร้อยละ 35 และเอเชีย ร้อยละ 65
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคการท่องเที่ยวยังคงเป็นภาคเศรษฐกิจหลักที่ช่วยสนับสนุนภาพรวมของเศรษฐกิจไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนหลักได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยจากข้อมูลล่าสุดพบว่า ในช่วง 5 เดือนแรกปี 59 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 14.2 ล้านคน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 12.9 สร้างรายได้ให้กับประเทศประมาณ 6.0 แสนล้านบาท คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 17.8 โดยคาดว่าทั้งปี 59 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 33.8 ล้านคน และคาดว่าจะทำรายได้ให้กับประเทศได้ถึง 1.71 ล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับแนวโน้มในปีหน้าคาดว่าภาคการท่องเที่ยวจากต่างประเทศจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง แต่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามคือ ภาวะเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจของอังกฤษและยูโรโซน (Brexit) และความผันผวนของตลาดการเงินโลกที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจและอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศต่างๆ ได้
2.ญี่ปุ่นปักฐานเวียดนาม
  • นายเหงียน โด อานห์ ตวน ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายและยุทธศาสตร์สำหรับการเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนามกล่าวว่า เอกชนญี่ปุ่นแห่ลงทุนด้านเกษตรกรรมในเวียดนามมากขึ้น หลังจากได้รับสิทธิทางภาษีจากความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกหรือทีพีพี เพื่อใช้เป็นฐานส่งออกสู่ตลาดโลก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เวียดนามเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านความหลากหลายของธรรมชาติ และมีความพร้อมของวัตถุดิบและค่าแรงงานด้านการเกษตรที่มีราคาถูกมากเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายเพื่อทำเกษตรกรรมในญี่ปุ่น ประกอบกับการได้รับสิทธิพิเศษการยกเว้นภาษีทั้งหมดจากสัญญาทีพีพี ทำให้เป็นแรงดึงดูดสำคัญให้ผู้ประกอบการหลายรายของญี่ปุ่นต้องการเข้ามาลงทุนด้านเกษตรกรรมในเวียดนาม เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตรกรรมส่งกลับไปขายในญี่ปุ่น ซึ่งการเข้ามาลงทุนของญี่ปุ่นนั้น จะส่งผลดีต่อทั้งระดับวิถีชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการลงทุน และเม็ดเงินการลงทุนด้านเกษตรกรรมจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจของเวียดนามในปี 59 จะเติบโตที่ร้อยละ 6.7 (คาดการณ์ ณ เดือน เม.ย. 59) และจะมีการปรับประมาณการอีกครั้งในปลายเดือนนี้
3. พรรค LDP ชนะเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่น ปูทาง อาเบะ เดินหน้าปฏิรูปรัฐธรรมนูญ
  • ผลการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่น พบว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวุฒิสภา ซึ่งส่งผลให้พรรค LDP ได้ครองเสียงข้างมากในสภา และเป็นการปูทางให้นายอาเบะสามารถเดินหน้าการปฏิรูปรัฐธรรมนูญซึ่งการเลือกตั้งวุฒิสภาครั้งนี้ มุ่งเน้นไปที่นโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งครอบคลุมถึงการส่งเสริมผู้ส่งออก และแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของนายอาเบะ รวมทั้งการเพิ่มบทบาททางกองทัพของญี่ปุ่นในเวทีโลก
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ผลการเลือกตั้งวุฒิสภาญี่ปุ่นส่งผลให้มีการเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังภายใต้รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ซึ่งครอบคลุมถึงการส่งเสริมผู้ส่งออก แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเพิ่มบทบาทของการดำเนินนโยบายการคลัง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจจะเป็นไปอย่างระมัดระวังเนื่องจากผลการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผ่านมายังไม่ส่งผลชัดเจนนัก ข้อมูลล่าสุดพบว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ของญี่ปุ่นใน ไตรมาสที่ 1 ปี 59 ขยายตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ 0.1 ต่อปี จากการชะลอตัวของการส่งออกการลงทุนรวม และการใช้จ่ายภาคเอกชน โดยมียอดค้าปลีก เดือน พ.ค. 59 หดตัวร้อยละ -1.9 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เดือน พ.ค. 59 หดตัวร้อยละ -0.1 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากร้อยละ -3.2 ในเดือนก่อนหน้า ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อ เดือน พ.ค. 59 อยู่ที่ร้อยละ -0.4 จากช่วงเดียวกันปีก่อน ติดลบติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 จากราคาสินค้าเกือบทุกหมวดที่ปรับตัวลดลงทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 0.8 (คาดการณ์ เดือน เม.ย. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ