รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 3, 2016 13:58 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 3 สิงหาคม 2559

Summary:

1. กกร.คงเป้าจีดีพีปีนี้โตร้อยละ 3 - 3.5

2. แนวโน้มรายได้จากการท่องเที่ยวไตรมาส 3 ทำเงิน 5.97 แสนล้านบาท

3. รัฐบาลญี่ปุ่นไฟเขียวงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 28 ล้านล้านเยน

1. กกร.คงเป้าจีดีพีปีนี้โตร้อยละ 3 - 3.5
  • ที่ประชุม กกร. ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เผยว่าเศรษฐกิจไทยโดยรวมในช่วงครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป โดยมีการใช้จ่ายภาครัฐ และการขยายตัวของการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ที่ประชุม กกร. ยังคงกรอบประมาณการอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยหรือจีดีพีปีนี้ที่ร้อยละ 3 - 3.5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจไทยในปี 59 จะสามารถขยายตัวได้ร้อยละ 3.3 โดยอยู่ในช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ 3.0-3.6 โดยมีปัจจัยบวกมาจากการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3.6 และ 10.5 ต่อปี ตามลำดับ ตามการเร่งรัดการเบิกจ่ายของรัฐบาลมาตรการกระตุ้นของภาครัฐที่ยังมีการเบิกจ่ายได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโครงการบริหารจัดการน้ำและระบบขนส่งทางถนนและโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งในระยะเร่งด่วน มาตรการกระตุ้นการลงทุนขนาดเล็ก และมาตรการตำบลละ 5 ล้าน ที่สามารถเบิกจ่ายได้ในเกณฑ์ดี นอกจากนี้ ภาคการท่องเที่ยวที่ยังขยายตัวได้ดี จะช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวขยายตัวดีตามไปด้วย ทั้งธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร ธุรกิจขนส่ง และธุรกิจค้าส่งค้าปลีก ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวจากปีก่อนเช่นกัน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ และการลงทุนภาครัฐในโครงการสำคัญต่างๆ มีความก้าวหน้าและชัดเจนมากขึ้นจับตา: การบริโภค การลงทุน และภาคการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งหลังของปี 2559
2. แนวโน้มรายได้จากการท่องเที่ยวไตรมาส 3 ทำเงิน 5.97 แสนล้านบาท
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้จากการท่องเที่ยวในไตรมาส 3 ปี 59 จะอยู่ที่ 5.97 แสนล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 10.0 ต่อปี อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นปีจนถึง 31 ก.ค.59 มีรายได้จากการท่องเที่ยวแล้ว 1.39 ล้านล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 13.95
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือน มิ.ย. 59 มีจำนวน 2.43 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 7.2 ต่อปี และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลออก (m-o-m SA) พบว่า หดตัวร้อยละ -1.8 ต่อเดือน ส่วนหนึ่งจากปัจจัยฐานจากเดือนรอมฏอลที่เหลื่อมเดือนเร็วขึ้นจากปีก่อน ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มมุสลิมชะลอการเดินทาง อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวยังคงขยายตัวได้ดีจาก จีน กลุ่มประเทศ CLMV เกาหลี อินเดีย ฮ่องกง รัสเซีย และสหรัฐเมริกา เป็นหลัก ส่งผลให้ ไตรมาสที่ 2 ปี 59 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศทั้งสิ้น 7.55 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 8.2 ต่อปีทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ว่า ปี 59 นักท่องเที่ยวต่างประเทศว่าจะมีจำนวน ไม่ต่ำกว่า 33.8 ล้านคน (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59) จับตา: จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2559
3. รัฐบาลญี่ปุ่นไฟเขียวงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 28 ล้านล้านเยน
  • นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะระดมเม็ดเงินกว่า 28 ล้านล้านเยน มาใช้กับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการเพิ่มการใช้จ่ายในการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งเร่งกระตุ้นการส่งออกสินค้าเกษตร และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมากขึ้น
  • สศค. วิเคราะห์ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในไตรมาส 1 ปี 59 ยังคงขยายตัวแต่ในอัตราชะลอลงที่ร้อยละ 0.1 และมูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปค่าเงินเยน ยังหดตัวต่อเนื่อง โดยเดือนมิ.ย. หดตัวที่ร้อยละ -7.4 ต่อปี โดยมีสาเหตุมาจากค่าเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น โดยค่าเงินเยนเฉลี่ย 7 เดือน อยู่ที่ 110.5 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน ที่อยู่ที่ระดับ 120.8 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ การบริโภคเอกชนในไตรมาส 1 ปี 59 หดตัวที่ร้อยละ -0.4 ต่อปี ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นคาดว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ทั้งนี้ สศค. คาดว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 0.6 (คาดการณ์ ณ ก.ค. 59) จับตา: ผลกระทบของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในช่วงครึ่งหลังของปี 59

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ