รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 18, 2016 13:37 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2559

Summary:

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงติดต่อกัน 5 เดือน

2. รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยการท่องเที่ยวมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

3. อินโดนีเซียคาด GDP ปี 60 จะขยายตัวร้อยละ 5.3 ต่อปี

1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลงติดต่อกัน 5 เดือน
  • ผลการสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยกระทรวงพาณิชย์ประจำเดือน ก.ค. 59 จากประชาชนสาขาอาชีพต่างๆ ทุกจังหวัด จำนวน 3,480 คน พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นฯ มีค่า 33.8 ปรับลดลงเมื่อเทียบกับเดือน มิ.ย. 59 ที่มีค่า 35.1 ซึ่งลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่าสุดในเดือน ก.ค. 59 ปรับลดลงมาอยู่ที่ 33.8 ซึ่งเป็นการปรับลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ทั้งนี้ ค่าดัชนีอยู่ต่ำกว่าที่ระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนยังไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยเป็นผลกระทบมาจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน และยังส่งผลให้ภาคการส่งออกของไทยปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ รัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย เร่งการเบิกจ่ายงบประมาณ อย่างไรก็ดี ประชาชนยังความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ในอนาคต สะท้อนได้จากดัชนีความเชื่อมั่นที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคตอยู่ที่ระดับ 44.2 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมาที่มีค่า 43.9 ซึ่งเป็นผลมาจาก ภาคเกษตรปรับตัวดีขึ้น เกษตรกรเริ่มคลายความกังวลจากภาวะภัยแล้งและราคาสินค้าเกษตรบางรายการปรับเพิ่มขึ้น ทำให้มีความคาดหวังว่าจะมีเงินเพื่อการจับจ่ายใช้สอยหมุนเวียนในระบบมากขึ้น
2. รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผยการท่องเที่ยวมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยข้อมูลล่าสุดของเดือน ก.ค. 59 ว่านักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนก.ค. 59 มีจำนวนทั้งสิ้น2.95 ล้านคนขยายตัวร้อยละ 10.8 ต่อปีส่งผลให้ 7 เดือนแรกในปี 59 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยแล้วทั้งสิ้น 19.54 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 11.8 ต่อปี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สศค. วิเคราะห์ว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. 58 ซึ่งขยายตัวร้อยละ 6.2 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังหักผลทางฤดูกาล ส่วนหนึ่งจากปัจจัยฐานจากการเหลื่อมเดือนถือศีลอดที่เลื่อนขึ้นไปเมื่อเดือนก่อนหน้า โดยนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีมาจาก จีน กลุ่มประเทศ CLMV อินเดีย เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ว่า ปี 59 นักท่องเที่ยวต่างประเทศจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 33.8 ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 13.1 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)
3. อินโดนีเซียคาด GDP ปี 60 จะขยายตัวร้อยละ 5.3 ต่อปี
  • รัฐบาลอินโดนีเซียคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอินโดนีเซียจะขยายตัวเร็วขึ้นในปีหน้า เนื่องจากรัฐบาลเริ่มอัดฉีดงบประมาณสำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังเผชิญภาวะรายได้จากการเก็บภาษีที่ลดลง รวมทั้งผลกระทบจากการร่วงลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์
  • สศค.วิเคราะห์ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจอินโดนีเซียเริ่มมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 2 ปี 59 ที่ขยายตัวร้อยละ 5.2 ต่อปี และเมื่อหักผลทางฤดูกาลออก (QoQ_sa) พบว่า ขยายตัวร้อยละ 1.4 ต่อไตรมาส โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดี ขณะที่เครื่องชี้เศรษฐกิจล่าสุด บ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ก.ค. 59 อยู่ที่ระดับ 114.2 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าและเป็นระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน ยอดค้าปลีกเดือน ก.ค. 59 ขยายตัวร้อยละ 2.6 ต่อปี และผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน ก.ค. 59 ขยายตัวร้อยละ 9.1 ต่อปี ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 59 เศรษฐกิจอินโดนีเซียในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 5.1 ต่อปี (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค.59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ