รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 22, 2016 11:19 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2559

Summary:

1. พาณิชย์ส่อลดเป้าส่งออก

2. สถาบันอาหาร เผยยอดส่งออกอาหาร ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4.7 แสนล้านบาท

3. คนเที่ยวฝรั่งเศสน้อยลง

1. พาณิชย์ส่อลดเป้าส่งออก
  • นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการรวบรวมรายงานของทูตพาณิชย์ เกี่ยวกับแนวโน้มการส่งออกของปีนี้ ก่อนตัดสินใจว่าจะปรับลดเป้าหมายการส่งออกในปี 59 ที่เดิมตั้งไว้ว่าจะขยายตัวได้ร้อยละ 5 หรือไม่ เนื่องจากส่งออกครึ่งปีแรกยังชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้น ซึ่งเป้าที่จะทบทวนเป็นเป้าที่สอดคล้องกับสถานการณ์จริง แต่ในขณะนี้เป้าหมายการทำงานยังคงไว้ที่ร้อยละ 5
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อจำกัดของการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงสถานการณ์ของค่าเงินบาทที่ยังคงผันผวน และราคาน้ำมันดิบที่ยังคงทรงตัวในระดับต่ำ ยังคงส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยให้ปรับลดลง ซึ่งจะเห็นได้จากข้อมูลการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 ที่หดตัวร้อยละ -1.6 และคาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปี 59 การส่งออกของไทยจะยังคงไม่ฟื้นตัวมากนัก ทั้งนี้ ในระยะยาวผู้ประกอบการควรจะมีการมองหาตลาดใหม่ รวมถึงการสร้างสินค้าแบรนด์ไทย และเน้นการส่งเสริมธุรกิจบริการ เพื่อกระจายความเสี่ยงจากผลกระทบข้างต้น โดย สศค. คาดว่ามูลค่าการส่งออกตามระบบดุลการชำระเงินในปี 59 จะหดตัวที่ร้อยละ -1.9 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -2.2 ถึง -1.6) ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 59
2. สถาบันอาหาร เผยยอดส่งออกอาหาร ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 4.7 แสนล้านบาท
  • นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภาพรวม การส่งออกอาหารไทยในช่วง 6 เดือนแรกมีมูลค่า 474,847 ล้านบาท เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 9.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออกหลักขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและมูลค่าเกือบทุกกลุ่มสินค้า
  • สศค. วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่การส่งออกอาหารในช่วงครึ่งปีแรกของไทยขยายตัวได้ในอัตราค่อนข้างสูง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะภัยแล้งในหลายประเทศ ทำให้มีความต้องการนำเข้าสินค้าอาหารเพื่อชดเชยผลผลิตพืชผลทางการเกษตรภายในประเทศที่ลดลง กอปรกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าเป็นปัจจัยสนับสนุนการส่งออกของไทย อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตามกลุ่มประเทศที่นำเข้าสินค้าจากไทย มีบางประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าในกลุ่มอาหารลดลง อาทิ ประเทศในทวีปแอฟริกา และตะวันออกกลาง ตามอุปสงค์ที่ลดลงเนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ แต่ไม่ได้กระทบกับภาคการส่งออกอาหารของไทยมากนักเนื่องจากเป็นกลุ่มประเทศที่มีสัดส่วนต่ำ ทั้งนี้คาดว่า ในช่วงที่เหลือของปี การส่งออกสินค้าในหมวดอาหารของไทยยังคงมีแนวโน้มที่ดี ตามภาวะภัยแล้งที่กระทบผลผลิตสินค้าเกษตรทั่วโลก กอปรกับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกจะส่งผลดีต่อมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรหลักของไทย โดยเฉพาะ ข้าว น้ำตาลทราย และน้ำมันปาล์ม
3. คนเที่ยวฝรั่งเศสน้อยลง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศสแจ้ง ไตรมาสสองของปีนี้ ทั้งชาวฝรั่งเศสและชาวต่างชาติท่องเที่ยวฝรั่งเศสลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยไตรมาสที่ 2ปีนี้ จำนวนคืนที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติพักค้างแรมในฝรั่งเศสลดลงร้อยละ 8.5 ขณะที่จำนวนชาวฝรั่งเศสท่องเที่ยวในประเทศลดลง ร้อยละ 2.9
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ฝรั่งเศสมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของโลก และใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของสหภาพยุโรป ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวของฝรั่งเศสถือว่าเป็นภาคเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ โดยมีสัดส่วนต่อ GDP ประมาณร้อยละ 7 และเคยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าไปเที่ยวประเทศฝรั่งเศสสูงที่สุดในโลกในปี 57 โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวสูงถึง 83.7 ล้านคน อย่างไรก็ตาม จากเหตุการความไม่สงบ และการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสหลายครั้ง ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปยังฝรั่งเศสลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เครื่องชี้ทางเศรษฐกิจบ่งชี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของฝรั่งเศสโดยเฉพาะการจ้างงานในภาคบริการที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวซึ่งมีแรงงานประมาณ 2 ล้านคน โดยจะส่งผลต่อเม็ดเงินที่ไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจให้ลดน้อยลง และอาจส่งผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจในประเทศ และเศรษฐกิจของภูมิภาคได้

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ