รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 30, 2016 14:37 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2559

Summary:

1. สั่งหน่วยงานรัฐจัดซื้อจัดจ้าง อัดเงินเข้าระบบกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย

2. สภาพัฒน์ เผย Q2/59 อัตราว่างงานเพิ่มแต่แนวโน้มดีขึ้น

3. เยลเลนส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป ขณะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัว

1. สั่งหน่วยงานรัฐจัดซื้อจัดจ้าง อัดเงินเข้าระบบกระตุ้นเศรษฐกิจโค้งสุดท้าย
  • นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนของงบประมาณปี 59 ล่าสุด ณ วันที่ 19 ส.ค. 59 วงเงิน 5 แสนล้านบาท เบิกจ่ายได้ร้อยละ 66 จากเป้าหมาย ทั้งปีต้องเบิกจ่ายให้ได้ร้อยละ 87 ซึ่งเหลือเวลาอีกเพียง 25 วันทำการของปีงบประมาณ 59 โดยคาดว่าจะเบิกจ่ายงบลงทุนได้ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ เป้าการเบิกจ่ายงบประจำของปี 59 อยู่ที่ร้อยละ 98 งบลงทุนอยู่ที่ ร้อยละ 87 และการเบิกจ่ายภาพรวมที่ร้อยละ 96
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 59 (ต.ค. 58 - ก.ค. 59) สามารถเบิกจ่ายได้แล้ว 2,226.8 พันล้านบาท ซึ่งขยายตัวร้อยละ 8.0 ต่อปี หรือคิดเป็นอัตราเบิกจ่ายร้อยละ 80.2 ของกรอบวงเงินงบประมาณ ปี 59 โดยแบ่งออกเป็นรายจ่ายประจำ ซึ่งปัจจุบันเบิกจ่ายได้แล้วที่ร้อยละ 85.7 ของกรอบวงเงินงบประมาณ ส่วนรายจ่ายลงทุนเบิกจ่ายแล้วที่ร้อยละ 56.1 ของกรอบวงเงินงบประมาณ ซึ่งการเบิกจ่ายดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญของเศรษฐกิจไทยในช่วงปีก่อนและปีนี้ โดยจากสถานการณ์ล่าสุดในไตรมาสที่ 2 ปี 59 การใช้จ่ายภาครัฐยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยแบ่งเป็นการบริโภคภาครัฐ ขยายตัวที่ร้อยละ 2.2 และการลงทุนภาครัฐ ขยายตัวที่ร้อยละ 10.4 ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 59 จะยังคงมีการเบิกจ่ายเม็ดเงินออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญที่ทำให้คาดว่า เศรษฐกิจไทยในปี 59 จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3.3 (ประมาณการ ณ เดือน ก.ค. 59)
2. สภาพัฒน์ เผย Q2/59 อัตราว่างงานเพิ่มแต่แนวโน้มดีขึ้น
  • เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 2/59 พบว่า มีการจ้างงาน 37,393,472 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ร้อยละ 0.9 โดยการจ้างงานภาคเกษตรลดลงร้อยละ 6.2 แม้ว่าภัยแล้งสิ้นสุดลงแต่เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่สะสมมาตั้งแต่ฤดูกาลเพาะปลูกปี 57 ทำให้กิจกรรมทางการเกษตรลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 9
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การจ้างงานในช่วงครึ่งปีแรกส่งสัญญาณหดตัว จากการลดลงของการจ้างงานภาคเกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ข้อมูลล่าสุดในเดือน ก.ค. 59 พบว่าการจ้างงานปรับตัวดีขึ้น โดยมีการจ้างงานอยู่ที่ 38.3 ล้านคน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 0.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการจ้างงานเพิ่มขึ้นในภาคเกษตรกรรมที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบปีเป็นสำคัญ โดยมีการจ้างานเพิ่มขึ้นสูงถึง 3 แสนคน สอดคล้องกับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรที่กลับมาขยายตัวได้เช่นเดียวกันที่ร้อยละ 2.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนการจ้างงานในภาคบริการยังคงขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 2.5 โดยเฉพาะสาขาการขายส่งขายปลีก สาขาที่พักแรมและร้านอาหารที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การจ้างงานภาคอุตสาหกรรมหดตัวลงร้อยละ -4.6 ทั้งนี้ อัตราการว่างงานในเดือน ก.ค. 59 อยู่ที่ร้อยละ 1.0 ของกำลังแรงงานรวม หรือคิดเป็นจำนวนผู้ว่างงานทั้งสิ้น 3.9 แสนคน
3. เยลเลนส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยค่อยเป็นค่อยไป ขณะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายตัว
  • นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมือง Jackson hole ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัว อีกทั้งการจ้างงาน และเงินเฟ้อใกล้แตะระดับเป้าหมายของเฟด ส่งผลให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีการขยายตัวท่ามกลางการปรับตัวที่แข็งแกร่งของตลาดแรงงานและภาวะเงินเฟ้อในขณะที่การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แต่ยังคงต้องจับตามองการลงทุนในภาคธุรกิจที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และผลิตภาพ (Productivity) ที่ลดต่ำลง โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยยังสามารถเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการ การผ่อนคลายเชิงปริมาณ และส่งสัญญาณล่วงหน้าถึงการผ่อนคลายนโยบาย ทั้งนี้ การที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวอยู่ในระดับต่ำมาก จะทำให้ผลลัพธ์จากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจถูกจำกัดลงบางส่วนอย่างไรก็ตาม ควรติดตามตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด ยกตัวอย่างเช่นตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่กำลังจะเผยแพร่ในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะช่วยให้การคาดการณ์แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยมีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยในปี 59 สศค. ได้ประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไว้ที่ ร้อยละ 2.2 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ