รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 13 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2016 13:17 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 13 กันยายน 2559

Summary:

1. พาณิชย์ปรับเป้าส่งออกปี 59 เหลือโตร้อยละ 0.3

2. รมว.ท่องเที่ยว รับทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบบางพื้นที่ แต่ภาพรวมตัวเลขนทท.ยังเพิ่มต่อเนื่อง

3. กระทรวงพาณิชย์จีน" ผนึก 2 งานยักษ์ ดันศักยภาพตลาดสินค้าจีน-อาเซียน

1. พาณิชย์ปรับเป้าส่งออกปี 59 เหลือโตร้อยละ 0.3
  • พาณิชย์ยอมยกธงปรับลดเป้าส่งออกปี 59 ขยายตัวแค่ร้อยละ 0.3 ขณะตั้งเป้าปี 60 ขยายตัว ร้อยละ 3 โดย ตลาดหลักทั้งอาเซียน สหรัฐฯ อียู ญี่ปุ่น พลิกบวกถ้วนหน้า พร้อมโชว์แผนลุยตลาดสินค้า บริการ ดันเอกชน ลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การปรับลดเป้าการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ลงมาที่ร้อยละ 0.3 จากเดิมที่ร้อยละ 5.0 มีสาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญที่ยังคงชะลอตัว ซึ่งหากพิจารณาข้อมูลการส่งออกในช่วง 7 เดือนแรกของปี 59 พบว่ามูลค่าการส่งออกหดตัวร้อยละ -2.3 จากการหดตัวในทุกตลาดหลัก อาทิ สหรัฐฯ (-1.1) จีน (-9.2) สหภาพยุโรป (-2.4) และญี่ปุ่น (-2.0) และจากการหดตัวของสินค้าเกษตรกรรม (-9.2) สินค้าอุตสาหกรรม (-0.2) และ สินค้าเชื้อเพลิง (-36.2) เป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้การส่งออกไปประเทศคู่ค้าหลักจะหดตัว แต่การส่งออกไปยังตลาดรองยังคงขยายตัวได้ดี อาทิ ออสเตรเลีย (8.1) ฟิลิปปินส์ (12.3) และ อินโดนีเซีย (2.1) ประกอบกับการที่กระทรวงพาณิชย์มียุทธศาสตร์การส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อยกระดับการแข่งขันและการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการ รวมทั้งการเจาะตลาดใหม่ๆ จะส่งผลดีต่อการส่งออกให้ขยายตัวได้ในอนาคต โดย สศค. คาดว่าการส่งออกในปี 59 จะหดตัวที่ร้อยละ -1.9 (ช่วงคาดการณ์ที่ร้อยละ -2.2 ถึง -1.6) คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59
2. รมว.ท่องเที่ยว รับทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบบางพื้นที่ แต่ภาพรวมตัวเลขนทท.ยังเพิ่มต่อเนื่อง
  • นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในการปราบปรามธุรกิจท่องเที่ยวผิดกฎหมาย "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" แม้ว่าปัญหานี้จะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเฉพาะบางพื้นที่ในระยะสั้น แต่จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมไม่ลดลง ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ภาคการท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นปี 59 ถือเป็นภาคส่วนเศรษฐกิจที่มีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมีปริมาณนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน โดยตั้งแต่ต้นปีข้อมูลล่าสุดเดือน ก.ค. มีจำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศทั้งสิ้น 19.5 ล้านคน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 11.9 ต่อปี โดยเป็นนักท่องเที่ยวจีนจำนวน 5.8 ล้านคน คิดเป็นอัตราการขยายตัวร้อยละ 20.5 และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30.0 ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นเรื่องทัวร์ศูนย์เหรียญของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ยังต้องติดตาม เพราะว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีปริมาณมากๆ อาจไม่ได้สะท้อนถึงรายได้ที่มากขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จึงต้องมีการพิจารณาด้านคุณภาพของนักท่องเที่ยวควบคู่ไปด้วย อีกทั้ง หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ควรมีการดำเนินนโยบายกระตุ้นให้เกิดการกระจายการท่องเที่ยวไปยังเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ เพื่อไม่ให้รายได้จากการท่องเที่ยวตกไปอยู่แก่ผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่งเท่านั้น อาทิ การกระตุ้นการท่องเที่ยวไปยังเมืองต้องห้ามพลาด ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน
3. กระทรวงพาณิชย์จีน" ผนึก 2 งานยักษ์ ดันศักยภาพตลาดสินค้าจีน-อาเซียน
  • ภาครัฐ-เอกชนจีน ผนึกกำลังรุกไทยจัดงานแสดงสินค้าจีน 2 อีเว้นท์ใหญ่ ได้แก่ งานแสดงสุดยอดสินค้าคุณภาพจากประเทศจีน ครั้งที่ 7 (The 7th China Products Show 2016) จัดโดยกรมพัฒนาการค้า กระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และงานแสดงสินค้าอาเซียน-จีน ครั้งที่ 6 ( The 6th China-ASEAN (Thailand) Commodity Fair) จัดโดยศูนย์การค้าต่างประเทศของจีน (China Foreign Trade Centre) เตรียมระดมกองทัพสินค้าคุณภาพกว่า 400 บริษัทชั้นนำ หวังกระตุ้นตัวเลขการค้าไทย-จีน มุ่งสร้างฐานการตลาดไทยเป็นศูนย์กลางสินค้าจีนในภูมิภาคอาเซียน พร้อมจัดแสดงอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 22-24 ก.ย. 59 ณ ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การจัดงานแสดงสินค้าครั้งนี้จะดึงดูดผู้ร่วมจัดแสดงสินค้า ตลอดจนผู้เข้าชมงานได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพด้านการค้าการลงทุนในภูมิภาค ขณะที่มูลค่าการค้าการนำเข้าและการส่งออกระหว่างจีนและไทยมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสินค้าสำคัญของการนำเข้าและส่งออก ได้แก่ ยางพลาสติกและเครื่องใช้ไฟฟ้า อีกทั้งภาคธุรกิจของจีนยังให้ความสำคัญกับนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษหรือเขตการค้าชายแดนใหม่ของไทย โดยมีการผลักดันผู้ประกอบการจีนให้มีการลงทุนมากขึ้น เนื่องจากไทยมีศักยภาพการเป็นพื้นที่เชื่อมโยงการค้าสู่ประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาค ช่วยให้การส่งออกสินค้าจีนสู่กลุ่มประเทศอาเซียนเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น และจะทำให้มูลค่าการค้าในภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้นในอนาคต ตามนโยบายเส้นทางการเชื่อมโยงทางการค้าใหม่ของจีน (One Belt, One Road) ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจจีนในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 6.6 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ