รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 20 กันยายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2016 10:57 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 20 กันยายน 2559

Summary:

1. สมคิดเรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ

2. ส่งออกไปสหรัฐฯ ปี 60 ยังหืดจับ

3. จีนเผยผลผลิตน้ำมันดิบลดลงหนักสุดในรอบ 13 ปี หลังราคาน้ำมันลดลง

1. สมคิดเรียกประชุมทีมเศรษฐกิจ
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า วานนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ เพื่อติดตามการทำงานในช่วงไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 โดยเฉพาะการติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ดำเนินการไปแล้วและมาตรการที่จะทำต่อไป ซึ่งในสัปดาห์หน้ากระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติมอีก ทั้งนี้ รมว. คลังมั่นใจว่ามาตรการที่กระทรวงการคลังออกมาทั้งหมดจะช่วยผลักดัน GDP โตกว่าร้อยละ 3 แน่นอน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลล่าสุด ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ร้อยละ 3.4 โดยมีตัวจักรขับเคลื่อนสำคัญจากการใช้จ่ายของภาครัฐ ทั้งด้านการบริโภคและการลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง นอกจากนี้ จากการที่ราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกมีการปรับตัวสูงขึ้น จึงทำให้การบริโภคภาคเอกชนกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้งในช่วงไตรมาสสองที่ผ่านมา ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลัง เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ใกล้เคียงกับในช่วงครึ่งปีแรก โดยคาดการณ์ว่าทั้งปี 59 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ร้อยละ 3.3 (ประมาณการ ณ เดือนก.ค. 59) โดยในช่วงที่เหลือของปี ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสำคัญ ได้แก่ มาตรการการเร่งเบิกจ่ายเงินภาครัฐบาลหรือ front load ที่จะมีการจัดทำในช่วงไตรมาสแรกของปีงปม. 60 (ไตรมาส 4 ของปีปฏิทิน 59) รวมถึงมาตรการสนับสนุนเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวไร่ละ 1,000 บาท วงเงินรวมประมาณ 37,000 ล้านบาท
2. ส่งออกไปสหรัฐฯ ปี 60 ยังหืดจับ
  • น.ส. ประนิตาเกิดพิกุลผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้า ณนครชิคาโกสหรัฐฯเปิดเผยว่าแนวโน้มการส่งออกของไทยไปยังตลาดสหรัฐฯ ในช่วง4 เดือนหลังของปีนี้คาดว่าจะขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้จากปัจจัยเศรษฐกิจสหรัฐฯ ชะลอตัวและได้ปรับลดเป้าหมายการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯลงเหลือร้อยละ1.0 จากเป้าหมายเดิมที่คาดไว้ที่ร้อยละ2.0 ส่วนในปี60 ตั้งเป้าส่งออกไว้ที่ร้อยละ2.0 และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องไปในปี 60
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลของมูลค่าการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯ ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 59 หดตัวแล้วที่ร้อยละ -1.1 จากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ชะลอตัว ประกอบกับการที่สหรัฐฯ ปฏิเสธสินค้านำเข้าจากไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสินค้าของไทยบางรายการตรวจพบว่าไม่ได้มาตรฐานและไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่ทางสหรัฐฯ กำหนด โดยในเดือน มิ.ย. มีการปฏิเสธ 37 ครั้ง เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 54.1 จากเดือน พ.ค. ที่มีการปฏิเสธเพียง 13 ครั้ง ซึ่งผู้ประกอบการของไทยควรผลิตสินค้าให้ได้มาตรฐาน และปฏิบัติตามข้อบังคับการนำเข้าสินค้าของสหรัฐฯ อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการถูกปฏิเสธการนำเข้าสินค้า และส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ของสินค้าไทย รวมถึงส่งผลดีต่อภาพรวมการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐฯ ให้สดใสได้ในอนาคต ทั้งนี้ สศค. คาดว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในปี 59 จะขยายตัวที่ร้อยละ 2.2 (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)
3. จีนเผยผลผลิตน้ำมันดิบลดลงหนักสุดในรอบ 13 ปี หลังราคาน้ำมันลดลง
  • สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตน้ำมันดิบของประเทศในเดือน ส.ค. 59 ลดลง ร้อยละ -9.9 ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 46
  • สศค. วิเคราะห์ว่า ผลผลิตน้ำมันดิบที่ลดลงของจีนมีสาเหตุมาจากการที่โรงกลั่นน้ำมันปรับลดการผลิต ภายหลังราคาน้ำมันทั่วโลกปรับตัวลดลง ทำให้ยอดนำเข้าน้ำมันของจีนปรับตัวสูงขึ้น ภายหลังจากที่โรงกลั่นน้ำมันเอกชนได้รับอนุญาตให้นำเข้าน้ำมันดิบได้เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 59 ยอดนำเข้าน้ำมันดิบของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ผลผลิตน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 2.1 นอกจากนี้ คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้ประกาศปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินและดีเซล ตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงอันเนื่องจากมาความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อตกลงตรึงการผลิต การเพิ่มผลผลิตของอิหร่าน และอุปสงค์ที่ซบเซาในสหรัฐฯ ทั้งนี้ สศค. คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปี 59 อยู่ระหว่าง 38.0 - 44.0 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล (คาดการณ์ ณ เดือน ก.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ