รายงานภาวะเศรษฐกิจรายวันประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 21, 2016 13:21 —กระทรวงการคลัง

Macro Morning Focus ประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2559

Summary:

1. อุตฯ มองการส่งออกกลุ่มยานยนต์ขยายตัวดี

2. ผู้ส่งออกได้เฮ เกาหลีใต้นำเข้าไก่สด-แช่แข็ง

3. เกาหลีใต้เผยการส่งออกไปจีนปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันในเดือน ต.ค.

1. อุตฯ มองการส่งออกกลุ่มยานยนต์ขยายตัวดี
  • นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาส 4 ในส่วนของการส่งออกยังอยู่ในทิศทางที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มยานยนต์ อาหารสด อาหารแปรรูป ขณะที่ภาพรวมในประเทศยังอยู่ในระดับที่ดี ทั้งการท่องเที่ยวและอาหาร อีกทั้งใกล้ช่วงเทศกาลสิ้นปีแล้ว เชื่อว่าจะคึกคักอย่างแน่นอน
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลเชิงประจักษ์พบว่า การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขยายตัวที่ร้อยละ 4.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามการขยายตัวได้ดีของสินค้าหลัก อาทิ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า และยานยนต์ ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกของสินค้าอุตสาหกรรมในช่วง 9 เดือนแรกของปี 59 ขยายตัวที่ร้อยละ 1.3 ทั้งนี้ สศค. คาดว่าการส่งออกในปี 59 จะอยู่ที่ร้อยละ -0.5 และ ในปี 60 คาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาที่ร้อยละ 1.8 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ปรับตัวดีขึ้น
2. ผู้ส่งออกได้เฮ เกาหลีใต้นำเข้าไก่สด-แช่แข็ง
  • รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้อนุมัติให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกไก่สดแช่เย็นและแช่แข็งไปเกาหลีใต้ได้แล้วตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. 59 เป็นต้นมา หลังจากที่ได้ส่งหน่วยงานตรวจสอบมายังโรงงานผลิตและสถานประกอบการไก่สดแช่เย็นและแช่แข็งของไทยตั้งแต่เดือน ก.ย. 59 โดยผลการตรวจสอบพบว่า สถานประกอบการ 10 แห่ง ผ่านเกณฑ์การตรวจสอบ ส่วนสถานประกอบการอีก 41 แห่ง ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบขั้นสุดท้าย เพื่อรอการอนุมิตต่อไป
  • สศค. วิเคราะห์ว่า การส่งออกไก่สดแช่เย็นและแช่แข็งนับเป็นหนึ่งสินค้าส่งออกสำคัญของไทยที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมาจะไม่สดใสนัก โดยในปี 57 และ 58 การส่งออกไก่สดแช่เย็น แช่แข็งขยายตัวได้ถึงร้อยละ 88.4 และ 7.6 ตามลำดับ ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 59 การส่งออกสินค้าชนิดนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 348.2 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นการขยายตัวที่ร้อยละ 10.5 ทั้งนี้ ตลาดหลักที่ไทยมีการส่งออกไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง ในช่วง 3 ปีหลัง ได้แก่ ญี่ปุ่น ลาว สหราชอาณาจักร และมาเลเซีย ในส่วนของเกาหลีใต้ จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ พบว่า ตั้งแต่ปี 56 เป็นต้นมา ไม่มีการส่งออกไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง ไปยังเกาหลีใต้ ดังนั้น การผ่านเกณฑ์การอนุมัติตามข่าวจึงนับเป็นข่าวดีของผู้ประกอบการไทยที่สามารถกลับไปส่งออกไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง ในเกาหลีใต้ได้อีกครั้ง
3. เกาหลีใต้เผยการส่งออกไปจีนปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันในเดือน ต.ค.
  • สมาคมการค้าต่างประเทศของเกาหลีเปิดเผยว่ายอดส่งออกไปยังจีนของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกันในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นสถิติการปรับตัวลดลงที่ยาวนานที่สุด
  • สศค. วิเคราะห์ว่า จากข้อมูลเชิงประจักษ์พบว่า การส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้ไปจีนล่าสุดในเดือน ต.ค. ลดลงร้อยละ -11.3 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าที่หดตัวร้อยละ 9.0 และเป็นการปรับลดเป็นเดือนที่ 16 ติดต่อกัน ทั้งนี้ การส่งออกไปจีนที่ลดลงดังกล่าว ย่อมส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ เนื่องจากจีนเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ โดยการหดตัวของการส่งออกดังกล่าว เกิดจากการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจจีนในช่วง 1 - 2 ปีที่ผ่านมา ที่มีการเน้นเศรษฐกิจให้เติบโตจากอุปสงค์ในประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ สศค. คาดว่าในปี 59 เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวชะลอลงเล็กน้อยจากปี 58 ที่ร้อยละ 6.7 และร้อยละ 6.5 ในปี 60 เช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่คาดว่าจะขยายตัวใกล้เคียงกับปี 58 ที่ร้อยละ 2.7 และ 2.6 ในปี 59 และ 60 ตามลำดับ (ประมาณการ ณ ต.ค. 59)

ที่มา: Bureau of Macroeconomic Policy,Fiscal Policy Office, Ministry of Finance

Tel: 02-273-9020 Ext. 3257


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ