ประธานบริษัท Airbus เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีระหว่างการเยือนประเทศไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 16:01 —กระทรวงการคลัง

เมื่อวันที่ ๗ – ๘ มีนาคม ๒๕๖๐ นาย Fabrice Br?gier ประธานบริษัท Airbus ได้เดินทางมาเยือนไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน โดยได้เข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๖๐ และได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๐ ซึ่งฝ่ายไทยได้กล่าวถึงเป้าหมายในการพัฒนาประเทศไปสู่การเป็น Thailand 4.0 ศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยที่จะเป็นศูนย์รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินของ Airbus ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยนายกรัฐมนตรีได้ย้ำกับประธานบริษัท Airbus ถึงความต่อเนื่องของนโยบายของไทย ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี

บริษัท Airbus เห็นว่า ภูมิภาคเอเชียมีการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่องในอัตราก้าวหน้า จึงเป็นความจำเป็นที่บริษัทฯ จะต้องเพิ่มศูนย์ให้บริการสำหรับลูกค้าในภูมิภาคนี้ และจากการที่ได้ศึกษานโยบายการพัฒนาประเทศของไทย บริษัทฯ เห็นว่า มีความสอดคล้องกับแนวทางของบริษัทฯ และประสงค์จะลงทุนระยะยาวในไทย โดยนาย Br?gier ได้แจ้งต่อนายกรัฐมนตรีว่า บริษัทฯ พร้อมจัดโครงการให้นักศึกษาไทยไปฝึกงานที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทที่เมือง Toulouse

การเยือนครั้งนี้ประสบผลสำเร็จอย่างดี โดยได้มีการลงนามในบันทึกความร่วมมือระหว่างบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กับบริษัท Airbus เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการร่วมทุนพัฒนาธุรกิจโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul – MRO) ที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน และได้ตั้งเป้าว่า การลงนามในครั้งนี้ จะนำไปสู่การตัดสินใจร่วมทุนระหว่างกันได้ภายในปีนี้

อนึ่ง ในการเยือนไทยครั้งนี้ นาย Br?gier ได้ร่วมบรรยายพิเศษใน “MFA CEO Talk” ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้เข้าร่วมรับฟังจากแวดวงอุตสาหกรรมการบินและอากาศยาน ทั้งภาคเอกชน ภาครัฐ และสถาบันการศึกษาเข้าร่วมจำนวนมากกว่า ๓๒๐ คน

--กระทรวงการคลัง--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ