รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมกราคม ปี 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 27, 2017 14:01 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 6/2560

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560

รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมกราคม ปี 2560
"เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2560 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขยายตัวร้อยละ 6.5 การส่งออกขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 8.8 และการใช้จ่ายภาคเอกชนส่งสัญญาณดีขึ้นจากรายได้ของเกษตรกรที่ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 16.8 สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนหนึ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรจากปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่กลับมาขยายตัวร้อยละ 4.5"

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนมกราคม 2560 ว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2560 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขยายตัวร้อยละ 6.5 การส่งออกขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 8.8 และการใช้จ่ายภาคเอกชนส่งสัญญาณดีขึ้นจากรายได้ของเกษตรกรที่ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 16.8 สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ส่วนหนึ่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรจากปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ที่กลับมาขยายตัวร้อยละ 4.5" โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการใช้จ่ายภาคเอกชนในเดือนมกราคม 2560 มีสัญญาณดีขึ้น สะท้อนจากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ที่ขยายตัวร้อยละ 2.3 ต่อปี สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่แท้จริงที่ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 16.8 ต่อปี ส่วนหนึ่งจากราคาสินค้าเกษตรในภาพรวมที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมยังปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 63.1 โดยมีปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่จะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในขณะที่การลงทุนภาคเอกชนส่งสัญญาณในทิศทางเป็นบวกโดยเฉพาะในหมวดก่อสร้าง สะท้อนจากปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์ภายในประเทศที่ขยายตัวร้อยละ 2.0 ต่อปี ขณะที่การลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรจากปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ขยายตัวที่ร้อยละ 4.5 ต่อปี และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลออกขยายตัวร้อยละ 1.3 ต่อเดือน ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวต่อเนื่อง ที่ร้อยละ 8.8 ต่อปี สำหรับมูลค่าการนำเข้า ขยายตัวร้อยละ 5.2 ต่อปี ทั้งนี้ การส่งออกที่สูงกว่าการนำเข้าส่งผลให้ดุลการค้า ยังคงเกินดุลที่ 0.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง

เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านการผลิตในเดือนมกราคม 2560 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวต่างประเทศที่ขยายตัวได้ดี สะท้อนจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยในเดือนมกราคม 2560 มีจำนวน 3.2 ล้านคน คิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 6.5 ต่อปี สร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวน 1.69 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 10.3 ต่อปี โดยเป็นนักท่องเที่ยวรายประเทศที่ขยายตัวได้ดีจาก จีน รัสเซีย ฮ่องกง อินเดีย และยุโรปตะวันออก เป็นหลัก

ขณะที่เสถียรภาพเศรษฐกิจไทยยังคงแข็งแกร่ง โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนมกราคม 2560 ขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 1.6 และ 0.7 ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ อัตราการว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 1.2 ของแรงงานรวม ขณะที่ สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศณ สิ้นเดือนธันวาคม 2559 อยู่ที่ระดับร้อยละ 42.2 ถือว่ายังอยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ ไม่เกินร้อยละ 60 สำหรับทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมกราคม 2560 อยู่ที่ 179.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีสัดส่วนทุนสำรองระหว่างประเทศเมื่อเทียบกับหนี้ต่างประเทศระยะสั้น ณ เดือนธันวาคม 2559 คิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 3.2 เท่า สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคงของเศรษฐกิจไทยในการรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ