รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนตุลาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 29, 2017 15:52 —กระทรวงการคลัง

"เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2560 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์พบว่าการส่งออกสินค้ายังคงขยายตัวได้ดีในระดับสูง ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น ส่วนในด้านอุปทานยังคงได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 26 เดือน"

นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังประจำเดือนตุลาคม 2560 ว่า "เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2560 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์พบว่า การส่งออกสินค้ายังคงขยายตัวได้ดีในระดับสูง ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น ส่วนในด้านอุปทานยังคงได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 26 เดือน" โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้

เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 7.6 ต่อปี และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลออกขยายตัวร้อยละ 2.1 ต่อเดือน สำหรับปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 นับตั้งแต่ต้นปีโดยขยายตัวสูงถึงร้อยละ 24.3 ต่อปี สำหรับปริมาณนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 โดยขยายตัวร้อยละ 6.0 ต่อปี และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลขยายตัวร้อยละ 0.2 ต่อเดือน สำหรับ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 64.1 เป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีปัจจัยมาจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ทั้งจากการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรและหมวดก่อสร้าง สะท้อนจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุน ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 4.8 ต่อปี ขณะที่ปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 6.1 ต่อปี จากยอดจำหน่ายรถกระบะขนาด 1 ตัน เป็นสำคัญ ในขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้าง สะท้อนจากภาษีการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวที่ร้อยละ 3.3 ต่อปี ขณะที่ปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์ภายในประเทศในเดือนตุลาคม 2560 หดตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ -0.4 ต่อปี สำหรับดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวร้อยละ 4.2 ต่อปี

ด้านมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าในเดือนขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 13.1 ต่อ ทั้งนี้ หมวดสินค้าสำคัญที่สนับสนุนการส่งออก ได้แก่ ยานพาหนะอุปกรณ์และส่วนประกอบ อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น สำหรับประเทศคู่ค้าที่ขยายตัวได้ดี เช่น สหภาพยุโรป อาเซียน-9 จีน สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เป็นต้น สำหรับมูลค่าการนำเข้าสินค้าในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวที่ร้อยละ 13.5 ต่อปี โดยกลุ่มสินค้าที่สนับสนุนการขยายตัวของการนำเข้า เช่น สินค้าเชื้อเพลิง สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทุน วัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกสินค้าที่สูงกว่ามูลค่าการนำเข้าสินค้าส่งผลให้ดุลการค้าในเดือนตุลาคม 2560 เกินดุลจำนวน 0.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านอุปาน ได้รับปัจจัยสนับสนุนจาก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยที่ขยายตัวในระดับสูง โดยในเดือนตุลาคม 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวน 2.72 ล้านคนขยายตัวร้อยละ 20.9 ต่อปี ซึ่งนับเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 26 เดือน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 และเมื่อหักผลทางฤดูกาลออกขยายตัวร้อยละ 1.9 ต่อเดือน โดยนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีจากจีน กัมพูชา เกาหลี และอินเดีย เป็นหลัก สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือนตุลาคม 2560 หดตัวร้อยละ -1.6 ต่อปี เนื่องจากหมวดพืชผลสำคัญหดตัวลง อย่างไรก็ดี หมวดผลผลิตสินค้าในหมวดประมงและหมวดปศุสัตว์ยังคงขยายตัวได้ดี ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) ในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 85.9 ปรับลดลงเนื่องจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนและมีฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี และเสถียรภาพภายนอกอยู่ในระดับที่มั่นคง สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ร้อยละ 0.9 และ 0.6 ต่อปี สำหรับอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ร้อยละ 1.3 ของกำลังแรงงานรวม ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560 อยู่ที่ระดับร้อยละ 42.3 อยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ไม่เกินร้อยละ 60 สำหรับเสถียรภาพภายนอกยังอยู่ในระดับมั่นคงและสามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ สะท้อนจากทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 200.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้น 3.2 เท่า

รายละเอียดปรากฎตามเอกสารแนบ

เอกสารแนบ

"เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2560 ยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง ทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์พบว่า การส่งออกสินค้ายังคงขยายตัวได้ดีในระดับสูง ในขณะที่การบริโภคภาคเอกชนมีบทบาทในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากขึ้น ส่วนในด้านอุปทานยังคงได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ขยายตัวสูงสุดในรอบ 26 เดือน"

1.เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภาคเอกชนยังขยายตัวได้ดี สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 7.6 ต่อปี และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลออก (m-o-m SA) พบว่า ขยายตัวร้อยละ 2.1 ต่อเดือน สำหรับปริมาณการจำหน่ายรถยนต์นั่งในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 นับตั้งแต่ต้นปี และขยายตัวสูงถึงร้อยละ 24.3 ต่อปี โดยเป็นผลมาจากจากการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ สำหรับปริมาณนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันโดยขยายตัวร้อยละ 6.0 ต่อปี และเมื่อปรับผลทางฤดูกาลออก (m-o-m SA) พบว่า ขยายตัวร้อยละ 0.2 ต่อเดือน นอกจากนี้ รายได้เกษตรกรที่แท้จริงในเดือนตุลาคม 2560 หดตัวร้อยละ -4.4 ต่อปี นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 64.1 เป็นการปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยมีปัจจัยมาจากการส่งออกสินค้าและการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

2.เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชนขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ทั้งจากการลงทุนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรและหมวดก่อสร้าง สะท้อนจากปริมาณนำเข้าสินค้าทุน ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 4.8 ต่อปี ขณะที่ปริมาณจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 6.1 ต่อปี จากยอดจำหน่ายรถกระบะขนาด 1 ตัน ที่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 22.9 ต่อปี ในขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้าง สะท้อนจากภาษีการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ ในเดือนตุลาคม 2560 ขยายตัวที่ร้อยละ 3.3 ต่อปี ขณะที่ปริมาณจำหน่ายปูนซีเมนต์ภายในประเทศในเดือนตุลาคม 2560 หดตัวเล็กน้อยที่ร้อยละ -0.4 ต่อปี เนื่องจากมีการเร่งซื้อไปแล้วในช่วงก่อนหน้า ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝน ทำให้เป็นอุปสรรคต่องานก่อสร้าง และการเก็บสต็อกปูนซีเมนต์ สำหรับดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างในเดือนตุลาคม

3. การใช้จ่ายงบประมาณ สะท้อนจากการเบิกจ่ายงบประมาณรวม ในเดือนตุลาคม 2560 เบิกจ่ายได้จำนวน 428.4 พันล้านบาท โดยเป็นการเบิกจ่ายงบประมาณปีปัจจุบันจำนวน 413.9 พันล้านบาท แบ่งเป็นการเบิกจ่ายประจำ 381.7 พันล้านบาท และรายจ่ายลงทุน 32.2 พันล้านบาท และเป็นการเบิกจ่ายจากงบประมาณปีก่อน 14.4 พันล้านบาท

4. อุปสงค์จากต่างประเทศผ่านการส่งออกสินค้าขยายตัวในระดับสูงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าในเดือนตุลาคม 2560 มีมูลค่า 20.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ 13.1 ต่อ ทั้งนี้ หมวดสินค้าสำคัญที่สนับสนุนการส่งออกในเดือนตุลาคม 2560 เช่น ยานพาหนะอุปกรณ์และส่วนประกอบ อิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ยาง เชื้อเพลิง เกษตรกรรม เคมีภัณฑ์ สิ่งทอ เครื่องใช้ไฟฟ์า เป็นต้น ขณะที่ประเทศคู่ค้าที่ขยายตัวได้ดี เช่น สหภาพยุโรป อาเซียน-9 จีน สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เป็นต้น สำหรับมูลค่าการนำเข้าสินค้าในเดือนตุลาคม 2560 มีมูลค่า 19.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวที่ร้อยละ 13.5 ต่อปี โดยกลุ่มสินค้าที่สนับสนุนการขยายตัวของการนำเข้า เช่น สินค้าเชื้อเพลิง สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าทุน วัตถุดิบและกึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น ผลของมูลค่าการส่งออกสินค้ามากกว่ามูลค่าการนำเข้าสินค้าส่งผลให้ดุลการค้าในเดือนตุลาคม 2560 เกินดุลจำนวน 0.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

5.เครื่องชี้เศรษฐกิจไทยด้านอุปาน ได้รับปัจจัยสนับสนุนจาก จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยที่ขยายตัวในระดับสูง โดยในเดือนตุลาคม 2560 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวน 2.72 ล้านคนขยายตัวร้อยละ 20.9 ต่อปี ซึ่งนับเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 26 เดือน นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 ส่วนหนึ่งจากปัจจัยฐานต่ำปีก่อนหน้าที่มีการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่อย่างไรก็ดี เมื่อหักผลทางฤดูกาลออกพบว่า สามารถขยายตัวอยู่ที่ร้อยละร้อยละ 1.9 ต่อเดือน โดยนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีจากจีน กัมพูชา เกาหลี และอินเดีย เป็นหลัก สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรในเดือนตุลาคม 2560 หดตัว ร้อยละ -1.6 ต่อปี เนื่องจากหมวดพืชผลสำคัญหดตัวร้อยละ -4.1 โดยสินค้าสำคัญที่หดตัว ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน และลองกอง อย่างไรก็ดี หมวดผลผลิตสินค้าเกษตรที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ หมวดประมงและหมวดปศุสัตว์ขยายตัวร้อยละ 5.3 และร้อยละ 5.1 ตามลำดับขณะที่ดัชนีราคาสินค้าเกษตรหดตัวชะลอลงที่ร้อยละ -2.4 ต่อปี โดยเป็นการหดตัวของราคาในหมวดปศุสัตว์ จากราคาสุกร เนื่องจากภาวะฝนตกและน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ส่งผลให้ความต้องการบริโภคชะลอตัวลง ขณะที่หมวดพืชผลสำคัญ จากราคาปาล์มน้ำมัน เนื่องจากภาวะการค้ายังชะลอตัวและสต็อกน้ำมันอยู่ในเกณฑ์สูง และราคายางพาราจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากขึ้นและภาวะการค้ายังชะลอตัวต่อเนื่องส่วนดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) ในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 85.9 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ ดัชนีที่ปรับลดลงเนื่องจากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการ ประกอบกับเป็นช่วงฤดูฝนและมีฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งส่งผลให้หลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม

6.เสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศยังอยู่ในเกณฑ์ดี และเสถียรภาพภายนอกอยู่ในระดับที่มั่นคง สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ร้อยละ 0.9 ต่อปี ทรงตัวในระดับเดียวกับเดือนก่อนหน้า โดยสาเหตุสำคัญจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาในตลาดโลก และจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิต ส่งผลให้ราคาสินค้าประเภทยาสูบและแอลกอฮอล์ปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลกินเจ ส่งผลต่อราคาผักที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ์อพื้นฐานอยู่ที่ระดับร้อยละ 0.6 ต่อปี สำหรับอัตราการว่างงานในเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ร้อยละ 1.3 ของกำลังแรงงานรวม ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ณ สิ้นเดือนกันยายน 2560 อยู่ที่ระดับร้อยละ 42.3 ซึ่งอยู่ภายใต้กรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ไม่เกินร้อยละ 60 สำหรับเสถียรภาพภายนอกยังอยู่ในระดับมั่นคงและสามารถรองรับความเสี่ยงจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลกได้ สะท้อนจากทุนสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 200.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าหนี้ต่างประเทศระยะสั้น 3.2 เท่า

ฉบับที่ 50/2560

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2560

ที่มา: สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ