ขยายขอบเขตกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอาคารสงเคราะห์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2007 09:41 —กระทรวงการคลัง

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2550 ว่าคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ความเห็นชอบในหลักการของการทำหน้าที่เป็นผู้ประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์  และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอาคารสงเคราะห์   และร่างกฎกระทรวง  ฉบับที่ ..  (พ.ศ...)  ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ.  2496   ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ  โดยมีรายละเอียด ดังนี้
ข้อเท็จจริง
1. การประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นระบบที่จะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยถึง ปานกลางสามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ง่ายขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินดาวน์เป็นจำนวนมาก เพราะผู้กู้อาจขอกู้ได้สูงถึงร้อยละ 90 — 100 ของมูลค่าหลักประกัน ในขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ผู้ให้กู้ (สถาบันการเงิน) สามารถบริหารความเสี่ยงของกองสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ดีขึ้น เนื่องจากผู้ให้กู้สามารถกระจายความเสี่ยงบางส่วนออกจากกองสินเชื่อที่อยู่อาศัยของตนเองให้บริษัทที่จะทำหน้าที่ในการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย จึงสมควรขยายขอบเขตการดำเนินงานของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ให้สามารถร่วมกิจการกับบุคคลอื่น จัดตั้งบริษัท เพื่อประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้
2. หลักการของการเป็นผู้ประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยคือ การทำหน้าที่ประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพียงอย่างเดียว ไม่ควรรับประกันภัยประเภทอื่น เนื่องจากการประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และเป็นการประกันความเสี่ยงทางการเงิน ไม่ใช่เป็นการประกันวินาศภัยหรือการประกันชีวิตโดยทั่วไป และไม่เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในตลาดแรก (ผู้ให้กู้) เนื่องจากหากผู้ให้กู้ยังเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทประกันสินเชื่อก็จะทำให้ ความเสี่ยงยังคงอยู่กับผู้ให้กู้ และยังได้รับความเสี่ยงเพิ่มจากการที่ไปรับประกันสินเชื่อให้กับผู้ให้กู้อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากตนเองอีกด้วย นอกจากนี้ ในกรณีของ ธอส. ที่จะเข้าไปถือหุ้นหรือร่วมลงทุนกับนิติบุคคลอื่น เพื่อดำเนินการจัดตั้งบริษัทประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้น ในช่วงต้นอาจผ่อนผันให้ถือหุ้น หรือร่วมลงทุนได้จำนวนหนึ่ง แต่ต้องไม่เกินหนึ่งในสี่ของทุนทั้งหมด แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ธอส. ไม่ควรที่จะถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว จึงได้เสนอเรื่องการขยายขอบเขตกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอาคารสงเคราะห์ มาเพื่อดำเนินการ
สาระสำคัญของร่างกฎหมาย
1. ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดกิจการอันพึงเป็นงานธนาคารของธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีสาระสำคัญคือ ขยายขอบเขตการดำเนินงานของ ธอส. ให้สามารถร่วมกิจการกับบุคคลอื่น จัดตั้งบริษัทเพื่อประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย
2. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ...) ออกตามความในพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การร่วมกิจการกับบุคคลอื่น จัดตั้งบริษัท เพื่อประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารจะเข้าร่วมลงทุนหรือเข้าถือหุ้นได้ตามจำนวนเงินทุนหรือหุ้นที่รัฐมนตรีกำหนด ทั้งนี้ ต้องไม่เกินร้อยละ 25 ของจำนวนเงินทุนหรือหุ้นทั้งหมด และภายในระยะเวลา 5 ปี นับจากวันเริ่มประกอบกิจการ ธนาคารต้องลดสัดส่วนการเข้าร่วมลงทุนหรือเข้าถือหุ้นให้เหลือร้อยละ 5 หรือน้อยกว่า เว้นแต่รัฐมนตรีจะอนุญาตเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ ในส่วนของหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ที่มิได้กำหนดในกฎกระทรวงนี้ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการธนาคารกำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ