ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค (Thailand Regional Economic Sentiment Index: RSI) ประจำเดือนมีนาคม 2563

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 30, 2020 15:27 —กระทรวงการคลัง

“ดัชนี RSI เดือนมีนาคม 2563 ชี้ผลสำรวจแนวโน้มอนาคตเศรษฐกิจไทยชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019 : COVID-19) อย่างไรก็ตาม ภาคตะวันออกยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ แม้ว่าความเชื่อมั่นจะลดลงจากเดือนก่อนหน้า”

นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งเป็นการประมวลผลข้อมูลการสำรวจภาวะเศรษฐกิจรายจังหวัด จากสำนักงานคลังจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค พบว่า แนวโน้มอนาคตเศรษฐกิจไทยชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019 : COVID-19) อย่างไรก็ตาม ภาคตะวันออกยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ แม้ว่าความเชื่อมั่นจะลดลงจากเดือนก่อนหน้า”

ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออก อยู่ที่ระดับ 52.9 แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ยังขยายตัวได้แม้จะชะลอลงกว่าเดือนก่อนหน้า โดยเฉพาะภาคเกษตรและภาคการบริการ เนื่องจากเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยว อย่างไรก็ดี ยังควรเฝ้าระวังในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันตก อยู่ที่ระดับ 46.4 สะท้อนถึงการคาดการณ์การชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในภาพรวม อย่างไรก็ตาม ภาคเกษตรยังคงขยายตัวได้ เนื่องจากระบบชลประทานมีการปล่อยน้ำให้เกษตรกรทำนาทำไร่ ทำให้ภาคเกษตรมีแนวโน้มที่ดีขึ้น และการจ้างงานหดตัวลงน้อยกว่าด้านอื่น ๆ สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ที่ 41.3 แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ชะลอตัวตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แต่ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคเกษตรเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรบางชนิดยังอยู่ในเกณฑ์ดี และมีการช่วยเหลือของภาครัฐในการประกันรายได้ สอดคล้องกับการจ้างงานที่หดตัวลงไม่มากนัก สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคเหนืออยู่ที่ 41.3 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยแสดงแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจในทุกด้าน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมและภาคการลงทุน เนื่องจากผู้ประกอบการยังชะลอการลงทุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และสภาพเศรษฐกิจที่ผันผวน สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของภาคใต้ อยู่ที่ระดับ 39.9 แสดงถึงความเชื่อมั่นเศรษฐกิจในอนาคตที่ชะลอตัวลงในภาพรวม แต่ยังมีภาคเกษตรเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจจากนโยบายประกันราคาสินค้าเกษตรรวมถึงมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลทำให้ทิศทาง

เศรษฐกิจภาคการเกษตรมีเสถียรภาพมากขึ้น และภาคอุตสาหกรรมแสดงแนวโน้มหดตัวน้อยกว่าภาคการผลิตอื่น ๆ สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลาง อยู่ที่ระดับ 38.7 ลดลงจากเดือนก่อนหน้า โดยแสดงแนวโน้มการชะลอตัวในทุกด้าน โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมและภาคการลงทุน เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทบต่อห่วงโซ่การผลิตและการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจ สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจของ กทม. และปริมณฑล หดตัวจากเดือนก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 36.1 โดยแสดงแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวในทุกด้าน โดยเฉพาะภาคบริการที่ชะลอตัวลงค่อนข้างมาก

สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0-2273-9020 ต่อ 3254 หรือ 3223

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ