รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาคประจำเดือนสิงหาคม 2564

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2021 14:09 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 41/2564          วันที่ 29 กันยายน 2564
รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาคประจำเดือนสิงหาคม 2564

?เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนสิงหาคม 2564 ชะลอตัวลงในเกือบทุกภูมิภาคจากผลกระทบของสถานการณ์
การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019: COVID-19)
อย่างไรดี เศรษฐกิจภาคใต้ ภาคตะวันออก เศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล และภาคตะวันตก ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการที่ขยายตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้า?

นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
และนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนสิงหาคม 2564 ว่า ?เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนสิงหาคม 2564 ชะลอตัวลงในเกือบทุกภูมิภาค
จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease 2019: COVID-19) อย่างไรดี เศรษฐกิจภาคใต้ ภาคตะวันออก เศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล และภาคตะวันตก
ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการที่ขยายตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้า? โดยมีรายละเอียดดังนี้

เศรษฐกิจภาคใต้ชะลอตัวลง แต่ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ และเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการที่ขยายตัวสูงขึ้น ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ในเดือนสิงหาคม 2564 เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง
จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ชะลอตัวลงร้อยละ -18.8 และ -35.1 เมื่อเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลชะลอตัวลงร้อยละ -2.7 และ -22.7 ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ที่ขยายตัวร้อยละ 9.5 และ 5.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน
ของปีก่อนและเมื่อเทียบเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ที่ร้อยละ 290.9 และ 10.3 ตามลำดับ ด้วยจำนวนเงินทุน 612.41 ล้านบาท จากโรงงานผลิตน้ำแข็งซอง ในจังหวัดสุราษฏร์ธานี และโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มดิบจากปาล์มทะลาย CPO เกรด A ในจังหวัดชุมพร เป็นสำคัญ ในขณะที่จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลชะลอตัวลงที่ร้อยละ
-19.3 และ -11.3 ตามลำดับ สำหรับจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 6.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอตัวลงร้อยละ -3.5 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ทั้งนี้ ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 36.2 และ 75.7 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 37.4 และ 79.3 ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคตะวันออกชะลอตัวลง แต่ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ
ที่ขยายตัวสูงขึ้น ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ในเดือนสิงหาคม 2564 เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง
จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงร้อยละ -17.2 และ -29.5 เมื่อเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อน และชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -15.1 และ -32.4 ตามลำดับ ในขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 35.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และทรงตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ที่ร้อยละ 99.2 และ 68.4 ตามลำดับ ด้วยจำนวนเงินทุน 5,686.24 ล้านบาท จากโรงงานทำหม้อเก็บพลังงานไฟฟ้าชนิดแห้ง และรวมถึงชิ้นส่วนของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ในจังหวัดฉะเชิงเทรา และโรงงานผลิตกระดาษที่ใช้แล้วมาคัดแยกเศษพลาสติกและโลหะออกเพื่อนำไปผ่านกระบวนการบดและปั่นแห้งเป็นกระดาษอัดก้อนที่นำกลับคืนมาใช้ได้อีกในจังหวัดปราจีนบุรี เป็นสำคัญ ในขณะที่ จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่ร้อยละ -22.4 และ -15.6 และเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลชะลอตัวลงร้อยละ -3.1 และ -24.0 ตามลำดับ ทั้งนี้ ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 42.4 และ 100 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 43.8 และ 105.6 ตามลำดับ

เศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล ชะลอตัวลง แต่ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการที่ขยายตัวสูงขึ้น ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง

ในเดือนสิงหาคม 2564 เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง
จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ชะลอตัวลงร้อยละ -2.7 และ -22.2 เมื่อเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวร้อยละ 54.9 และ 18.9 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ตามลำดับ ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.1
แต่ชะลอตัวลงร้อยละ -4.4 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจ
ด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ที่ร้อยละ 11.4 และ 311.1 ตามลำดับ ด้วยจำนวนเงินทุน 1,889.65 ล้านบาท จากโรงงานผลิตและแบ่งบรรจุน้ำมันพืชทุกชนิดและผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ในจังหวัดสมุทรสาคร และโรงงานทำชิ้นส่วนพิเศษ หรืออุปกรณ์สำหรับรถยนต์หรือรถพ่วง ในจังหวัดสมุทรปราการ เป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ -1.2 แต่ขยายตัวร้อยละ 35.5 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ทั้งนี้ ในด้านความเชื่อมั่นพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับลดลง มาอยู่ที่ระดับ 37.9 และ 75.0 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 39.3 และ 77.8  ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคตะวันตกชะลอตัวลง แต่ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ
ที่ขยายตัวสูงขึ้น ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง

ในเดือนสิงหาคม 2564 เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง
จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงร้อยละ -26.6 และ -25.1 เมื่อเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อน และชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -14.5 และ -24.0 ตามลำดับ ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ชะลอตัวลงร้อยละ -5.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ทรงตัวที่ร้อยละ 0.0 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ที่ร้อยละ 13.8 และ 462.8 ตามลำดับ ด้วยจำนวนเงินทุน 345.89
ล้านบาท จากโรงงานผสมปูนซีเมนต์สำเร็จรูป ในจังหวัดราชบุรี และโรงงานผลิตอะลูมิเนียมแท่ง กำลังการผลิต 8 ตันต่อวัน ในจังหวัดเพชรบุรี เป็นสำคัญ ในขณะที่ จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ร้อยละ -19.1 และ -12.6 และเมื่อเทียบกับ
เดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลชะลอตัวลงร้อยละ -8.1 และ -14.6 ตามลำดับ ทั้งนี้ หากพิจารณาในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับลดลง มาอยู่ที่ระดับ 38.5 และ 75.0 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 39.9 และ 77.8 ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่
ยังขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง

ในเดือนสิงหาคม 2564 เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภค สะท้อนจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่
ทรงตัวร้อยละ 0.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวร้อยละ 0.9 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
จดทะเบียนใหม่ จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ และเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการชะลอตัวลงที่ร้อยละ
-16.5 -3.1 และ -29.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และชะลอตัวลงร้อยละ -11.5 -7.8 และ -62.2 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ตามลำดับ นอกจากนี้ ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับลดลง มาอยู่ที่ระดับ 44.0 และ 68.8 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 45.2 และ 69.5 ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคเหนือชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ยังเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับ
เดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ในเดือนสิงหาคม 2564 เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงร้อยละ -4.2 และ -29.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและชะลอตัวลงร้อยละ -2.7 และ -29.8 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ตามลำดับ อย่างไรก็ดี จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงร้อยละ -6.8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวร้อยละ 5.0 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ และเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการชะลอตัวลงที่ร้อยละ -9.5 -9.5 และ -18.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และชะลอตัวลงร้อยละ -5.7 -18.2 และ -18.2 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ตามลำดับ นอกจากนี้ ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับลดลง มาอยู่ที่ระดับ 42.7 และ 54.8 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 43.9 และ 57.5 ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคกลางชะลอตัวลง สอดคล้องกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลง

ในเดือนสิงหาคม 2564 เครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ชะลอตัวลงร้อยละ -8.9
-26.0 และ -40.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และชะลอตัวลงร้อยละ -2.7 -32.3 และ -38.0 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ตามลำดับ เช่นเดียวกับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ และเงินทุนของโรงงาน
ที่เริ่มประกอบกิจการชะลอตัวลงร้อยละ -24.4 -15.5 และ -81.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และชะลอตัวลงร้อยละ -26.1 -10.4 และ -60.9 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ตามลำดับ นอกจากนี้
หากพิจารณาในด้านความเชื่อมั่นพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 38.5 และ 75.0 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 39.9 และ 77.8 ตามลำดับ


โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมปรากฏตามเอกสารแนบ?
รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาคประจำเดือนสิงหาคม 2564

ตารางที่ 1 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคใต้
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2563          Q1/64          Q2/64          ก.ค.64          ส.ค.64          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          -12.9          -16.0          16.1          -1.1          9.3          -0.8
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -23.7          -2.4          33.7          -0.5          -18.8          5.9
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -13.0          -7.6          42.8          -14.4          -35.1          1.5
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          50.2          45.3          41.0          37.4          36.2          41.5
รายได้เกษตรกร (%yoy)          11.7          18.8          46.5          39.9          33.3          33.0
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -15.7          15.9          29.2          8.8          -19.3          13.8
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -3.7          45.3          58.3          20.9          6.9          40.0
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          15.8          1.6          3.9          0.4          0.6          6.5
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          188.1          -61.0          237.5          -12.2          290.9          12.4
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          -6.9          1.8          14.9          2.8          -2.1          5.8
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          78.7          84.8          83.1          79.3          75.7          82.4
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -65.6          -73.3          149.5          -93.9          -94.0          -69.1
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -48.1          -49.8          169.9          -95.4          -95.5          -51.3
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -82.4          -99.8          -77.4          78.8          82.1          -98.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -73.2          -91.5          64.2          -80.3          -79.6          -87.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -55.4          -64.9          197.7          -95.4          -95.5          -59.3
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -78.6          -99.9          -94.2          471.5          470.8          -98.4
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          -24.0          -0.9          41.5          5.9          21.6          14.5
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -3.3          -9.8          -13.9          -5.7          -4.5          -9.9
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          -1.2          0.1          3.0          1.8          1.3          1.5
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          1.9          1.4          1.2          1.2          1.2          1.3

หมายเหตุ:
ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว
สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 2 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคตะวันออก
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2563          Q1/64          Q2/64          ก.ค.64          ส.ค.64          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          -13.2          1.8          53.4          52.5          35.1          28.1
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -27.5          -5.0          18.1          -7.9          -17.2          0.9
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -14.8          -2.6          42.9          -0.2          -29.5          8.2
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          55.5          51.4          47.5          43.8          42.4          47.9
รายได้เกษตรกร (%yoy)          10.6          35.5          27.7          14.5          -11.9          20.3
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -15.2          -5.0          17.7          -13.4          -22.4          -0.9
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -9.1          11.0          32.3          11.0          -15.6          15.0
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          26.8          12.3          8.6          1.7          5.7          28.2
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          -46.3          133.6          187.1          9.4          99.2          123.2
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          -11.5          -1.8          25.8          5.2          -4.9          7.5
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          103.4          105.5          104.0          105.6          100.0          104.3
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -55.6          -76.6          42.8          -93.2          -93.8          -74.1
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -44.5          -68.9          51.0          -93.2          -93.9          -69.0
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -84.4          -99.7          -89.8          -92.2          -90.9          -99.3
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -72.7          -89.7          5.4          -93.1          -93.3          -85.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -52.4          -72.0          81.3          -93.0          -93.2          -68.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -84.0          -99.8          -97.7          -96.8          -96.2          -99.6
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          -15.2          -4.0          27.8          2.4          -0.5          6.5
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          0.0          -22.9          -4.6          -8.8          -21.4          -14.8
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          -1.1          0.2          3.2          2.3          1.7          1.8
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          0.8          0.7          0.6          0.6          0.7          0.7

หมายเหตุ:
ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว
สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 3 เครื่องชี้เศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑล
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2563          Q1/64          Q2/64          ก.ค.64          ส.ค.64          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          -5.4          -6.1          16.1          17.3          7.1          6.2
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -22.0          -13.9          17.6          -33.0          -2.7          -4.9
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -9.9          -2.4          32.8          -35.6          -22.2          1.4
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          51.9          47.6          43.3          39.3          37.9          43.7
รายได้เกษตรกร (%yoy)          0.5          16.7          14.6          2.3          -5.9          12.6
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -18.8          -13.6          16.4          -21.3          -1.2          -3.3
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          27.2          1.4          54.6          28.2          -28.9          14.6
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          39.0          5.6          10.6          0.9          1.9          19.0
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          -12.8          -6.8          -7.0          -78.7          11.4          -18.3
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          -9.3          3.1          21.5          8.2          -2.6          9.2
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          85.2          86.5          82.7          77.8          75.0          82.6
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -64.0          -48.8          5.7          -87.3          -90.6          -51.4
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -55.6          -23.4          24.4          -88.4          -91.4          -35.8
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -80.6          -96.5          -70.3          -59.1          -56.7          -93.8
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -75.9          -78.1          -58.0          -93.0          -94.9          -77.8
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -65.0          -48.4          10.5          -95.0          -96.4          -55.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -82.3          -96.3          -88.6          -80.1          -73.3          -94.8
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          -11.3          4.9          18.2          -13.7          -20.1          3.6
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -5.7          -22.5          -23.0          -19.5          -20.0          -21.8
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          -0.8          -0.4          2.2          0.4          -0.1          0.7
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          0.5          0.5          0.4          0.4          0.4          0.4

หมายเหตุ:
ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว
สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 4 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคตะวันตก
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2563          Q1/64          Q2/64          ก.ค.64          ส.ค.64          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          -9.8          -2.8          9.2          -5.1          -5.6          0.8
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -22.8          -2.9          15.9          -11.0          -26.6          -0.8
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -10.9          5.8          42.7          -8.8          -25.1          10.5
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          51.0          47.1          43.5          39.9          38.5          43.8
รายได้เกษตรกร (%yoy)          0.1          4.8          -0.5          -12.5          -7.5          1.4
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -9.8          8.1          14.7          -9.7          -19.1          4.2
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -8.0          3.8          28.0          5.0          -12.6          9.3
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          9.5          0.6          1.4          0.1          0.3          2.5
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          57.6          -76.1          -52.2          -95.8          13.8          -69.5
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          -12.6          1.2          33.4          3.9          -8.1          10.2
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          85.2          86.5          82.7          77.8          75.0          82.6
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -41.3          -16.3          51.6          -95.8          -96.8          -41.0
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -38.0          -10.0          51.6          -95.8          -96.8          -38.8
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -83.6          -99.4          88.9          77.4          -80.2          -98.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -52.6          -33.7          74.5          -96.4          -97.2          -45.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -45.4          -20.8          75.9          -96.4          -97.2          -38.8
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -84.6          -99.6          -59.3          -22.9          -88.2          -99.2
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          -11.1          30.6          40.7          3.3          0.0          26.3
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -7.3          -25.0          -19.6          41.9          -5.1          -13.1
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          -1.3          -0.1          3.5          1.9          1.3          1.7
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          1.3          1.0          1.0          1.1          1.1          1.0

หมายเหตุ:
ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว
สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 5 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2563          Q1/64          Q2/64          ก.ค.64          ส.ค.64          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          13.7          10.4          7.6          8.7          0.0          7.7
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -18.2          4.9          20.8          5.4          -10.3          8.2
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -7.6          11.7          43.4          -12.9          -31.4          11.2
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          55.2          51.9          48.3          45.2          44.0          48.8
รายได้เกษตรกร (%yoy)          -12.2          9.4          4.2          1.1          0.1          7.1
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -14.7          5.4          25.0          -0.3          -16.5          8.1
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -8.9          21.0          48.8          20.6          -3.1          26.0
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          16.4          2.8          2.1          1.1          0.3          6.3
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          4.1          -69.4          -0.3          253.3          -29.5          -47.3
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          -5.5          1.4          10.8          -1.7          -3.5          3.7
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          76.7          77.9          73.0          69.5          68.8          73.9
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -46.8          -29.2          83.9          -89.7          -90.3          -41.2
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -45.4          -26.1          83.5          -89.7          -90.3          -39.7
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -80.4          -98.5          9,950.0          9,950.0          -73.1          -97.3
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -51.9          -43.8          74.6          -94.6          -94.0          -51.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -50.6          -40.8          74.2          -94.6          -94.0          -50.2
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -78.7          -98.7          1,996.7          3,500.0          -88.8          -97.9
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          3.4          100.2          40.9          22.2          46.5          62.9
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -13.1          -26.5          -17.0          4.3          33.6          -12.6
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          -0.6          -0.6          2.1          1.0          0.5          0.7
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          2.0          1.7          1.7          1.5          2.0          1.7

หมายเหตุ:
ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว
สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 6 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคเหนือ
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2563          Q1/64          Q2/64          ก.ค.64          ส.ค.64          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          -1.1          -3.6          9.4          0.3          -4.2          1.5
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -22.9          0.0          29.2          -9.5          -6.8          6.9
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -8.2          1.6          44.7          -14.2          -29.2          7.9
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          53.8          50.4          47.1          43.9          42.7          47.4
รายได้เกษตรกร (%yoy)          -14.7          10.1          1.2          10.5          28.9          10.7
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -13.6          12.1          17.8          -2.7          -9.5          9.6
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -11.2          8.3          33.0          13.8          -9.5          14.5
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          8.9          0.8          2.2          0.2          0.2          3.4
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          92.0          -35.8          -35.2          -17.6          -18.2          -33.8
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          -9.2          0.4          17.8          -0.7          -5.9          5.3
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          65.9          63.4          60.4          57.5          54.8          60.5
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -43.6          -51.4          202.5          -83.2          -81.9          -43.0
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -36.9          -45.0          205.6          -83.2          -81.9          -38.1
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -81.7          -98.2          16.9          -76.1          -77.4          -96.4
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -51.9          -60.6          202.7          -87.7          -85.8          -52.5
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -39.6          -49.2          212.7          -87.8          -85.8          -42.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -82.7          -98.8          -31.7          -76.5          -79.4          -97.8
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          -9.1          52.3          36.3          28.7          25.7          40.6
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -3.6          -20.7          3.0          17.1          0.0          -5.8
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          -0.7          -0.4          2.6          1.5          0.9          1.1
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          1.6          1.3          1.4          1.3          1.5          1.4

หมายเหตุ:
ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว
สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 7 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคกลาง
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2563          Q1/64          Q2/64          ก.ค.64          ส.ค.64          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          7.2          0.3          4.2          10.5          -9.2          1.7
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -33.2          -4.1          22.7          13.0          -26.0          3.5
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -17.1          -0.2          43.1          -17.2          -40.3          4.9
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          51.0          47.1          43.5          39.9          38.5          43.8
รายได้เกษตรกร (%yoy)          -4.3          4.1          -2.2          -10.7          -11.8          -0.8
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -26.2          -3.9          20.4          5.0          -24.4          2.6
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -2.1          1.6          37.3          18.7          -15.5          12.8
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          8.9          6.4          19.1          0.7          0.3          26.4
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          -89.9          139.2          1,570.4          260.8          -81.9          373.7
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          -7.8          2.5          19.1          4.9          -3.3          7.7
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          85.2          86.5          82.7          77.8          75.0          82.6
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -57.1          -25.0          424.4          -93.4          -94.5          -34.8
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -53.0          -14.5          423.7          -93.4          -94.5          -29.5
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -86.2          -99.0          952.3          126.4          -48.9          -98.2
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -65.2          -31.9          442.6          -94.1          -94.8          -34.8
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -59.6          -20.1          441.8          -94.1          -94.8          -27.3
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -89.6          -99.0          882.4          105.6          -57.7          -98.4
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          -15.2          45.6          19.7          7.9          17.6          29.2
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -1.7          -28.8          -67.1          -10.0          -30.3          -47.4
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          -1.3          -0.3          2.8          1.8          1.4          1.4
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          0.8          0.6          0.6          0.5          0.6          0.6

หมายเหตุ:
ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กรมการท่องเที่ยว
สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?

ตารางที่ 8 เครื่องชี้เศรษฐกิจรายภาคในเดือนสิงหาคม 2564 โดยปรับผลทางฤดูกาล (MoM_SA)
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          ใต้

ตะวันออก

          กทมปริฯ          ตะวันตก          อีสาน          เหนือ          กลาง
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
ภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่_SA (%mom)          15.4          8.1          10.6          7.5          12.6          5.5          -2.4
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          -2.7          -15.1          54.9          -14.5          -9.1          5.0          -32.3
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          -22.7          -32.4          18.9          -24.0          -25.1          -29.8          -38.0
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค_SA (ม.หอการค้า) (ระดับ)
รายได้เกษตรกร _SA (%mom)          3.9          -13.5          -7.5          1.7          6.9          12.9          1.2
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          -11.3          -3.1          35.5          -8.1          -11.5          -5.7          -26.1
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          -3.5          -24.0          -14.4          -14.6          -7.8          -18.2          -10.4
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ_SA (ล้านบาท)          0.7          4.4          2.3          0.2          0.5          0.2          0.5
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ _SA (%mom)          -7.0          105.6          209.6          103.6          -70.1          -22.7          -61.9
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม _SA (%mom)          -1.7          -5.9          -4.7          -7.9          -2.5          -4.8          -4.9
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือน _SA (%mom)          -4.7          11.5          20.5          -87.9          -24.2          -33.6          -8.4
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย _SA (%mom)          -22.7          -0.2          -50.8          -75.8          -26.1          -34.1          -3.8
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ _SA (%mom)          23.5          -11.0          -26.9          -65.3          -10.3          -7.7          -67.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน _SA (%mom)          -20.5          5.8          -1.8          -74.7          4.1          21.0          -18.7
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย _SA (%mom)          -14.5          -4.1          -53.8          -71.6          4.9          17.6          -17.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ _SA (%mom)          6.6          5.8          -19.5          -28.7          -13.4          -7.6          -70.1
ข้อมูลนิติบุคคลจดทะเบียน
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง _SA (%mom)          7.5          -3.0          -11.5          -5.4          9.2          -5.5          -8.1
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก _SA (%mom)          8.9          -0.6          -5.3          -17.4          -3.6          -3.9          -22.0

หมายเหตุ:
ที่มา  กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมการท่องเที่ยว และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า คำนวณและรวบรวม: สศค.
*_SA หมายถึง ข้อมูลที่ปรับผลทางฤดูกาลแล้ว

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ