ภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาคประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2022 11:37 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 10/2565          วันที่ 30 มีนาคม 2565
ภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาคประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2565

?เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทนที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ภาคตะวันตก
และภาคกลาง รวมทั้งความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้นในภาคตะวันออกและ
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงจากความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโคนา 2019 และผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน?

นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง โฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง และนายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ว่า ?เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุน
จากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทนที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ภาคตะวันตก และภาคกลาง รวมทั้งความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวดีขึ้นในภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงจากความกังวลต่อสถานการณ์
การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโคนา 2019 และผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย
และยูเครน? โดยมีรายละเอียดดังนี้

เศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑลในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว
และการบริโภคภาคเอกชน ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ด้านอุปสงค์ พบว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม
ณ ราคาคงที่ จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวร้อยละ 25.5 11.7 และ 10.5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่รายได้เกษตรกรชะลอตัวทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 26.9 ขณะที่จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัว 2.9 ต่อปี แต่ชะลอลงร้อยละ -0.5 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการชะลอลงทั้งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
และเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ด้านอุปทาน มีสัญญาณการฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว โดยจำนวน
ผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนรวมขยายตัวร้อยละ 31.5 และ 14.3 ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่
ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมลดลง มาอยู่ที่ระดับ 41.7 และ 85.0 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 43.3 และ 88.7 ตามลำดับ


เศรษฐกิจภาคตะวันตกในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว
และ การบริโภคภาคเอกชน ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ด้านอุปสงค์ พบว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง
จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวร้อยละ 7.1 และ 11.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 22.1 ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 25.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอลง
เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -4.9 สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวร้อยละ 420.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
ด้วยเงินทุน 0.7 พันล้านบาท จากโรงงานผลิตพลังงานไฟฟ้าจากก๊าซชีวภาพ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 2.997
เมกะวัตต์ ในจังหวัดสุพรรณบุรี และจากโรงงานขุดตักดิน กรวด ทราย และคัดขนาด ในจังหวัดกาญจนบุรี เป็นสำคัญ เช่นเดียวกับจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 5.1 ขณะที่จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผล
ทางฤดูกาล ด้านอุปทาน มีสัญญาณการฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว โดยจำนวนผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนรวมขยายตัวร้อยละ 97.8 และ 50.9 ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมลดลง มาอยู่ที่ระดับ 42.6 และ 85.0 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 44.0 และ 88.7 ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคกลางในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว
และ การบริโภคภาคเอกชน ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ด้านอุปสงค์ พบว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง
จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวร้อยละ 13.8 และ 10.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 12.0 ขณะที่การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 23.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -1.8 สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 12.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอตัว
เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -1.5 ขณะที่จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
จดทะเบียนใหม่แม้ว่าชะลอตัวลงร้อยละ -2.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวเมื่อเทียบกับ
เดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ 2.8 เช่นเดียวกับ เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการชะลอลง
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ -47.2 แต่ขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล
ร้อยละ 163.7 ด้วยเงินทุน 0.3 พันล้านบาท จากโรงงานทำผลิตภัณฑ์โลหะ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นสำคัญ
ด้านอุปทาน มีสัญญาณการฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว โดยจำนวนผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนรวมขยายตัวร้อยละ 139.5 และ 110.4 ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมลดลง มาอยู่ที่ระดับ 42.6 และ 85.0 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 44.0 และ 88.7 ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคใต้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว และการบริโภคภาคเอกชนโดยเฉพาะในหมวดสินค้าคงทน ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ด้านอุปสงค์ พบว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวร้อยละ 3.8 และ 23.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ สำหรับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ และรายได้เกษตรกร ขยายตัวร้อยละ 36.4 และ 20.4
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ แต่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ
-1.9 และ -4.5 ตามลำดับ สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากเงินทุนของโรงงาน
ที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวร้อยละ 228.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยเงินทุน 0.7 พันล้านบาท
จากโรงงานฆ่าและชำแหละสุกร ในจังหวัดกระบี่ เป็นสำคัญ เช่นเดียวกับจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
จดทะเบียนใหม่ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 13.2 ขณะที่จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ด้านอุปทาน มีสัญญาณ
การฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว โดยจำนวนผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนรวมขยายตัวร้อยละ 67.3 และ 218.2 ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมลดลง มาอยู่ที่ระดับ 39.6 และ 83.1 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 41.0 และ 85.0 ตามลำดับ

เศรษฐกิจภาคตะวันออกในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว การบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าคงทน และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น

ด้านอุปสงค์ พบว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์นั่ง
จดทะเบียนใหม่ และจำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ ขยายตัวร้อยละ 3.6 และ 23.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ สำหรับการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวร้อยละ 36.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -0.8  ขณะที่รายได้เกษตรกรชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 10.3 เมื่อเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อนขณะที่จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่และเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ ชะลอลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ด้านอุปทาน มีสัญญาณฟื้นตัว
จากการท่องเที่ยว โดยจำนวนผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนรวมขยายตัวร้อยละ 248.2 และ 345.8 ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 109.2 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 108.8 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 46.2 จากเดือนก่อนหน้า
ที่ระดับ 47.7

เศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว การลงทุนภาคเอกชน และความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมปรับตัวดีขึ้น

ด้านอุปสงค์ พบว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถจักรยานยนต์
จดทะเบียนใหม่ และรายได้เกษตรกร ขยายตัวร้อยละ 16.0 และ 12.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 15.0 แต่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -1.6 สำหรับจำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่แม้ว่าชะลอตัวลงร้อยละ
-3.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ 2.9
ด้านเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนสะท้อนจากเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวร้อยละ 5.9
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยเงินทุน 0.8 พันล้านบาท จากโรงงานทำเครื่องประดับโดยใช้ทองคำ เงิน นาค หรืออัญมณี ในจังหวัดนครราชสีมา เป็นสำคัญ เช่นเดียวกับจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวเมื่อเทียบกับ
ช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 17.0 ขณะที่จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่แม้ว่าชะลอตัวลงร้อยละ
-4.2 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ 3.5
ด้านอุปทาน มีสัญญาณการฟื้นตัวจากการท่องเที่ยว โดยจำนวนผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนรวมขยายตัวร้อยละ 28.8 และ 9.8 ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม
ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 81.6 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 80.5 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับลดลง
มาอยู่ที่ระดับ 47.4 จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 48.9

เศรษฐกิจภาคเหนือในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว ขณะที่
ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมปรับตัวลดลง

ด้านอุปสงค์ พบว่าเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการบริโภคภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถจักรยานยนต์
จดทะเบียนใหม่ และรายได้เกษตรกร ขยายตัวร้อยละ 6.5 และ 13.0 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 19.4 แต่ชะลอลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ -5.3 สำหรับจำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่แม้ว่าชะลอตัวลงร้อยละ
-1.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ 0.6 สำหรับเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านการลงทุนภาคเอกชน สะท้อนจากจำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวร้อยละ 9.3เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่แม้ว่าชะลอตัวลงร้อยละ
-2.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ขยายตัวเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาลร้อยละ 8.3 สำหรับเงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการขยายตัวร้อยละ 51.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ชะลอลงร้อยละ -58.3 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังขจัดผลทางฤดูกาล ด้านอุปทาน มีสัญญาณการฟื้นตัว
จากการท่องเที่ยว โดยจำนวนผู้เยี่ยมเยือน และรายได้จากผู้เยี่ยมเยือนรวมขยายตัวร้อยละ 101.8 และ 113.4 ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่ในด้านความเชื่อมั่น พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคอุตสาหกรรมลดลง มาอยู่ที่ระดับ 46.1 และ 61.2 ตามลำดับ จากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 47.6 และ 63.5 ตามลำดับ

โดยมีรายละเอียดเพิ่มเติมปรากฏตามเอกสารแนบ?
ภาวะเศรษฐกิจการคลังภูมิภาคประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2565

ตารางที่ 1 เครื่องชี้เศรษฐกิจ กทม. และปริมณฑลฯ
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2564          Q3/64          Q4/64          ม.ค.65          ก.พ.65          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          6.6          7.9          9.9          7.3          25.5          15.3
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -7.7          -13.4          -16.5          -19.6          11.7          -5.0
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          2.6          -21.7          9.4          0.1          10.5          5.1
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          43.3          38.9          43.5          43.3          41.7          42.5
รายได้เกษตรกร (%yoy)          2.4          -9.1          -15.8          0.1          -7.0          -3.7
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -2.8          -7.9          -1.4          11.0          26.9          18.3
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -14.5          11.1          -53.3          7.2          2.9          5.1
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          30.3          6.8          7.3          2.7          1.5          4.2
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          -12.7          -20.3          -16.7          169.8          -48.1          8.9
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          7.4          1.5          6.2          1.4          -          1.4
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          82.7          77.0          84.7          88.7          85.0          86.9
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -48.3          -84.8          -33.3          60.2          31.5          44.4
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -39.7          -85.6          -35.7          56.0          26.7          39.8
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -87.4          -56.0          65.7          219.3          252.0          235.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -74.5          -92.4          -52.7          28.8          14.3          21.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -59.7          -94.0          -56.4          19.6          3.9          11.2
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -91.6          -74.1          -28.2          102.1          106.5          104.4
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          1.2          -14.7          -1.9          6.4          12.2          9.1
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -8.0          -14.2          1.2          -6.1          22.0          4.3
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          1.1          0.6          2.1          3.3          5.3          4.3
อัตราการว่างงาน (%ต่อกำลังแรงงาน)          2.2          3.0          1.8          -          -          -
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          0.4          0.4          0.4          0.5          0.5          0.5

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.

?
ตารางที่ 2 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคตะวันตก
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2564          Q3/64          Q4/64          ม.ค.65          ก.พ.65          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          3.2          -4.0          10.5          27.1          25.4          26.3
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -5.8          -22.1          -14.2          -12.7          7.1          -4.1
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          7.4          -18.0          9.2          5.7          11.0          8.3
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          43.6          39.6          44.1          44.0          42.6          43.3
รายได้เกษตรกร (%yoy)          0.5          -12.0          4.7          14.3          22.1          18.2
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          0.5          -15.8          -2.5          -3.8          5.1          0.4
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          13.4          7.2          17.5          28.4          -20.3          2.7
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          3.4          0.7          0.6          0.2          0.7          0.8
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          -63.9          -78.5          -5.9          -46.5          420.3          94.5
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          6.7          -3.0          2.0          2.4          -          2.4
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          82.7          77.0          84.7          88.7          85.0          86.9
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -33.3          -90.1          -9.4          173.9          97.8          129.6
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -32.0          -90.1          -9.5          173.4          97.4          129.2
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -97.3          -81.0          78.1          1,459.6          588.3          806.8
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -42.4          -91.7          -29.0          127.1          50.9          81.3
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -38.9          -91.7          -29.1          126.1          50.0          80.4
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -98.0          -83.1          82.2          1,197.7          693.0          842.0
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          28.0          5.6          40.4          16.9          14.6          15.8
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          5.3          17.8          20.7          10.3          66.7          25.9
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          2.0          1.9          2.8          4.2          4.8          4.5
อัตราการว่างงาน (%ต่อกำลังแรงงาน)          1.4          1.6          1.2          -          -          -
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          1.0          1.1          0.9          0.7          0.7          0.7

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 3 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคกลาง
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2564          Q3/64          Q4/64          ม.ค.65          ก.พ.65          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          0.4          -3.1          0.1          -0.4          23.9          10.4
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -3.0          -13.4          -16.6          3.5          13.8          7.9
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          2.2          -24.0          0.3          1.3          10.7          5.8
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          43.6          39.6          44.1          44.0          42.6          43.3
รายได้เกษตรกร (%yoy)          -6.7          -17.8          -8.4          7.6          12.0          9.8
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -1.9          -12.5          -10.5          -1.3          -2.3          -1.7
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          10.8          0.5          8.5          -6.6          12.0          1.6
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          29.2          2.0          1.8          0.1          0.3          0.4
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          253.9          -7.9          -21.5          -84.8          -47.2          -61.0
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          6.1          1.3          3.3          1.4          -          1.4
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          82.7          77.0          84.7          88.7          85.0          86.9
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -35.0          -89.6          -23.3          167.5          139.5          152.2
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -32.6          -89.6          -23.6          165.7          138.1          150.7
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -94.6          -29.5          275.1          2,417.3          3,603.6          2,873.1
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -40.1          -90.4          -38.0          141.3          110.4          124.3
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -36.8          -90.4          -38.2          139.4          109.0          122.6
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -95.8          -47.5          163.4          1,952.1          2,780.9          2,276.7
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          26.2          2.3          39.5          -6.1          -20.1          -13.1
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -20.6          -15.1          7.0          4.3          100.0          31.3
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          1.9          1.9          3.0          4.5          5.5          5.0
อัตราการว่างงาน (%ต่อกำลังแรงงาน)          2.2          2.2          1.7          -          -          -
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          0.6          0.6          0.5          0.5          0.6          0.5

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 4 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคใต้
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2564          Q3/64          Q4/64          ม.ค.65          ก.พ.65          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          3.9          6.8          14.9          22.4          36.4          28.6
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          0.4          -10.0          -13.7          -5.9          3.8          -1.8
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          1.5          -22.3          8.3          16.1          23.7          19.9
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          41.1          37.2          41.1          41.0          39.6          40.3
รายได้เกษตรกร (%yoy)          24.2          25.1          13.7          28.8          20.4          25.3
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          9.2          -7.0          3.1          0.0          13.2          5.2
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          32.3          19.4          13.9          27.3          -9.8          8.0
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          9.2          1.5          2.2          0.2          0.7          0.9
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          -28.4          30.9          -65.8          -81.3          228.7          -34.2
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          5.3          1.0          4.4          2.1          -          2.1
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          81.8          77.6          81.8          85.0          83.1          84.1
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -66.8          -92.4          -53.5          131.7          67.3          95.2
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -57.6          -94.1          -58.8          104.4          47.9          72.3
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -93.3          133.3          829.8          7,217.5          6,488.7          6,847.2
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -79.5          -76.2          -18.9          325.3          218.2          265.4
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -63.2          -93.8          -62.4          127.9          66.3          93.4
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -89.8          726.3          2,571.6          14,981.1          13,751.9          14,349.5
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          20.0          23.5          30.3          30.1          22.2          26.2
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -4.2          -4.2          1.2          -29.1          -13.5          -25.4
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          1.9          1.8          2.9          3.8          4.7          4.2
อัตราการว่างงาน (%ต่อกำลังแรงงาน)          3.0          3.4          2.7          -          -          -
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          1.2          1.1          0.9          0.8          0.8          0.8

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 5 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคตะวันออก
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2564          Q3/64          Q4/64          ม.ค.65          ก.พ.65          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          34.7          42.6          48.4          52.9          36.6          44.5
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -4.0          -10.7          -17.5          -7.5          3.6          -2.2
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          9.1          -13.3          17.9          20.6          23.7          22.2
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          47.6          43.5          47.9          47.7          46.2          47.0
รายได้เกษตรกร (%yoy)          4.4          -5.8          -30.9          -24.1          -34.7          -28.7
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -6.8          -22.7          -12.7          -9.7          10.3          -1.0
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          12.5          -1.0          9.8          7.3          -4.4          1.4
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          39.8          10.4          8.5          2.4          0.8          3.2
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          57.6          39.8          -10.8          159.6          -87.9          -59.4
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          6.2          -0.5          5.3          3.1          -          3.1
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          104.4          102.5          105.7          108.8          109.2          109.0
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -55.5          -90.9          -17.0          547.5          248.2          351.4
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -51.0          -90.9          -17.0          545.0          246.9          349.7
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -97.4          -90.5          -15.2          1,068.3          559.9          747.7
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -73.3          -90.2          -39.5          863.6          345.8          508.8
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -57.7          -90.0          -38.8          869.7          344.8          509.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -99.0          -95.5          -64.9          639.8          400.5          497.2
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          11.4          2.2          31.6          28.8          16.2          22.5
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -13.2          -15.3          -11.4          25.0          -5.2          9.4
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          2.1          2.2          2.8          3.5          4.4          3.9
อัตราการว่างงาน (%ต่อกำลังแรงงาน)          1.2          1.2          1.0          -          -          -
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          0.6          0.6          0.4          0.5          0.6          0.5

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 6 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2564          Q3/64          Q4/64          ม.ค.65          ก.พ.65          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          3.5          2.2          -5.3          -1.1          15.0          5.6
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          0.8          -10.5          -11.2          -6.2          -3.6          -5.0
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          7.8          -22.7          10.1          12.6          16.0          14.3
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          48.6          45.0          49.0          48.9          47.4          48.2
รายได้เกษตรกร (%yoy)          3.8          -6.4          -1.5          2.0          12.9          7.4
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -1.8          -16.0          -18.4          -5.7          -4.2          -4.9
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          19.8          6.5          11.0          9.5          17.0          13.2
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          13.4          3.0          5.5          0.6          0.8          1.3
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          -11.9          219.5          79.4          -44.0          5.9          -23.2
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          3.5          -1.6          4.1          2.1          -          2.1
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          74.4          69.9          76.6          80.5          81.6          81.1
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -44.5          -87.2          -40.0          70.0          28.8          47.1
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -43.7          -87.2          -40.2          69.2          28.5          46.6
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -92.1          -49.6          140.1          1,347.9          424.0          764.2
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -55.9          -92.6          -54.1          52.8          9.8          28.5
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -55.1          -92.6          -54.2          51.8          9.3          27.8
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -94.0          -78.2          39.9          1,251.1          448.7          768.2
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          52.1          30.9          27.2          -4.9          -32.9          -20.3
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -6.3          13.4          -1.9          -1.5          46.4          12.6
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          1.2          1.0          2.2          3.0          3.8          3.4
อัตราการว่างงาน (%ต่อกำลังแรงงาน)          1.5          1.5          1.3          -          -          -
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          1.7          1.9          1.4          0.9          0.9          0.9

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.

ตารางที่ 7 เครื่องชี้เศรษฐกิจภาคเหนือ
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          2564          Q3/64          Q4/64          ม.ค.65          ก.พ.65          YTD
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ (%yoy)          0.9          -2.9          1.0          5.7          19.4          11.7
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          -0.8          -9.8          -20.9          0.3          -1.9          -0.7
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ (%yoy)          3.5          -23.7          3.1          -1.7          6.5          2.3
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (ม.หอการค้า) (ระดับ)          47.3          43.8          47.8          47.6          46.1          46.9
รายได้เกษตรกร (%yoy)          5.5          16.0          0.2          -4.4          13.0          3.6
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          0.4          -12.5          -17.8          -5.7          -2.4          -4.3
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ (%yoy)          11.1          -0.5          7.3          9.4          9.3          9.3
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (พันล้านบาท)          12.3          0.8          8.5          1.1          0.4          1.6
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ (%yoy)          60.0          -59.5          788.8          252.6          51.4          157.0
เครื่องชี้ภาคอุตสาหกรรม
ดัชนีผลผลิตสินค้าอุตสาหกรรม (%yoy)          4.4          -3.2          4.7          0.3          -          0.3
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (ระดับ)          60.9          56.5          63.1          63.5          61.2          62.4
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          -38.7          -78.6          -26.8          173.2          101.8          132.8
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -35.9          -78.6          -26.9          171.7          99.9          131.1
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -92.8          -76.0          -7.9          452.6          566.3          509.7
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          -50.6          -82.9          -42.2          157.8          113.4          133.3
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          -45.3          -82.9          -42.3          156.0          110.6          130.9
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -96.3          -78.9          -27.1          384.5          513.4          450.1
ข้อมูลการจดทะเบียนนิติบุคคล
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง (%yoy)          35.2          22.9          27.0          14.7          -15.9          -2.1
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก (%yoy)          -3.0          3.8          0.2          -25.7          -10.9          -20.8
เครื่องชี้ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ
อัตราเงินเฟ้อทั่วไป (%yoy)          1.7          1.4          3.1          4.0          4.5          4.3
อัตราการว่างงาน (%ต่อกำลังแรงงาน)          1.8          2.0          1.5          -          -          -
ผู้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานรายใหม่ (%ต่อจำนวนผู้ประกันตน ม. 33)          1.3          1.4          1.0          0.7          0.6          0.7

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
?
ตารางที่ 8 เครื่องชี้เศรษฐกิจรายภาคในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 โดยปรับผลทางฤดูกาล (MoM_SA)
เครื่องชี้เศรษฐกิจ          อีสาน          เหนือ          ใต้          ตะวันออก          ตะวันตก          กลาง          กทม.ปริฯ
เครื่องชี้ด้านการบริโภคภาคเอกชน
การจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่_SA (%mom)          -1.6          -5.3          -1.9          -0.8          -4.9          -1.8          0.4
จำนวนรถยนต์นั่งจดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          2.9          0.6          4.0          8.8          13.1          2.1          20.4
จำนวนรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          4.7          12.1          7.4          6.7          12.6          4.0          5.1
รายได้เกษตรกร _SA (%mom)          17.5          21.5          -4.5          -5.4          11.0          6.0          -0.1
เครื่องชี้ด้านการลงทุนภาคเอกชน
จำนวนรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          3.5          8.3          4.3          1.6          9.7          2.8          2.7
จำนวนรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ _SA (%mom)          10.7          9.8          -8.9          -2.0          -21.3          -1.5          -0.5
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ_SA (ล้านบาท)          0.9          0.8          1.0          0.8          0.8          0.4          1.9
เงินทุนของโรงงานที่เริ่มประกอบกิจการ _SA (%mom)          30.2          -58.3          246.4          -60.4          197.4          163.7          -38.3
เครื่องชี้ด้านการท่องเที่ยว
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนทั้งหมด (%yoy)          32.0          28.2          9.7          40.1          8.3          31.3          27.1
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          31.7          28.1          1.9          33.6          7.9          30.3          24.9
จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -12.4          37.3          25.6          1.2          44.5          18.0          16.4
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือน (%yoy)          23.3          38.8          16.1          55.5          6.5          25.5          20.0
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนคนไทย (%yoy)          23.3          31.6          -5.4          37.5          5.3          26.3          22.5
รายได้จากผู้เยี่ยมเยือนชาวต่างชาติ (%yoy)          -8.8          11.1          19.1          16.1          44.1          -21.5          24.4
ข้อมูลนิติบุคคลจดทะเบียน
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนจัดตั้ง _SA (%mom)          -2.8          1.9          0.0          -2.2          6.7          -3.1          2.7
จำนวนนิติบุคคลจดทะเบียนเลิก _SA (%mom)          7.1          10.6          3.2          -6.5          6.8          22.8          26.6

ที่มา: กรมสรรพากร กรมการขนส่งทางบก มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กรมโรงงานอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม สำนักดัชนีการค้า สำนักงานสถิติแห่งชาติ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และสำนักงานประกันสังคม คำนวณและรวบรวม: สศค.
*_SA หมายถึง ข้อมูลที่ปรับผลทางฤดูกาลแล้ว

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ