ผลการประชุมคณะกรรมการการพัฒนาทักษะทางการเงิน ครั้งที่ 1/2566

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 15, 2023 15:51 —กระทรวงการคลัง

 ฉบับที่ 89/2566                                                                                       วันที่ 15 พฤษภาคม 2566
ผลการประชุมคณะกรรมการการพัฒนาทักษะทางการเงิน ครั้งที่ 1/2566
                    นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการพัฒนาทักษะทางการเงิน ครั้งที่ 1 /2566 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ซึ่งมีผู้แทน
จากหน่วยงานของรัฐทั้งด้านการเงิน ด้านการศึกษา และด้านสังคม หน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวม 17 หน่วยงาน ร่วมประชุมเพื่อติดตามและพิจารณา
การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565 ? 2570 (แผนปฏิบัติการฯ)
ที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2565 โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
1. ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 จำนวน 19 แผนงาน และให้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป ซึ่งการดำเนินงานในปี 2565
เป็นการวางรากฐานและเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยมีกลไกขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนาทักษะ
ทางการเงินอย่างบูรณาการเพื่อสร้างระบบนิเวศด้านการพัฒนาทักษะทางการเงินที่ยั่งยืน โดยมีแผนงานดำเนินการแล้วเสร็จ 7 แผนงาน ดำเนินการเป็นไปตามแผน 11 แผนงาน และต้องผลักดันต่อ 1 แผนงาน ซึ่งในปี 2565 หน่วยงานตามแผนปฏิบัติการฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาทักษะทางการเงินให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย
ตลอดช่วงชีวิต ทั้ง 9 กลุ่มเป้าหมาย (กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มอุดมศึกษา กลุ่มผู้มีงานทำ กลุ่มภาครัฐ
กลุ่มประชาชนระดับฐานราก/องค์กรการเงินชุมชน กลุ่มผู้สูงวัย/ผู้เกษียณอายุ กลุ่มประชาชนทั่วไป กลุ่มผู้ถ่ายทอดความรู้และทักษะทางการเงิน และกลุ่มเปราะบางทางการเงินสูง) จำนวนทั้งสิ้น 59 โครงการ โดยเป็นกิจกรรม
การให้ความรู้และพัฒนาทักษะทางการเงิน การออม การลงทุน การประกันภัย การคุ้มครองเงินฝาก การระดมทุนสำหรับผู้ประกอบการ การจัดทำแผนธุรกิจ การเงินดิจิทัล และการเตือนภัยทางการเงิน ทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 3.59 ล้านคน มีจำนวนการเข้าถึงทางออนไลน์ 43.62 ล้านครั้ง และสร้างผู้ถ่ายทอดความรู้ทางการเงิน (Trainer) ได้ประมาณ 20,000 คน นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาโครงการเพิ่มเติมเพื่อให้แผนปฏิบัติการฯ สามารถขับเคลื่อนโดยลดข้อจำกัดในการดำเนินการให้ประชาชนมีความรู้พื้นฐานทางการเงิน รู้เท่าทันภัยกลโกง และการเงินดิจิทัล โดยดำเนินการให้หลักสูตรความรู้ทางการเงินเป็นหลักสูตรภาคบังคับ เช่น คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้มีมติเห็นชอบหลักการและแผนการดำเนินงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการกำหนดให้การเข้ารับการอบรมและผ่านแบบทดสอบการพัฒนาทักษะทางการเงินเป็นเงื่อนไขของการได้รับอนุมัติวงเงินกู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในแผนงานภายใต้แผนปฏิบัติการฯ เป็นต้น
/2. ที่ประชุม ...


2. ที่ประชุมมีมติเห็นชอบโครงการพัฒนาทักษะทางการเงินที่หน่วยงานตามแผน
ปฏิบัติการฯ ขอเสนอเพิ่มเติมในแผนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ประจำปี 2566 (ม.ค. ? ธ.ค. 2566)
จำนวน 10 โครงการ อาทิ โครงการพัฒนาระบบคลังความรู้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และโครงการจัดการเรียนรู้ระดับพื้นที่สำหรับโรงเรียนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นต้น ทั้งนี้ เมื่อรวมกับ 8 โครงการที่ได้รับ
ความเห็นชอบให้เพิ่มเติมในแผนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ประจำปี 2566 ในคราวการประชุม
คณะกรรมการการพัฒนาทักษะทางการเงิน ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2565 แล้ว ทำให้มีโครงการเพิ่มเติมในแผนการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ประจำปี 2566 เป็น 18 โครงการ ซึ่งกระทรวงการคลัง
จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบต่อไป
ทั้งนี้ การดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565 ? 2570 จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ให้คนไทยตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการบริหารจัดการการเงิน
และเข้าถึงข้อมูลทางการเงิน รวมทั้งมีความรู้และทักษะทางการเงินเพียงพอที่จะนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสมเพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตต่อไป
กองนโยบายการออมและการลงทุน
สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง
โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3656

          ที่มา: กระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ