การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 10 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2566 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 24, 2023 13:16 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 111/2566 วันที่ 23 สิงหาคม 2566
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 10
และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ระหว่างวันที่ 24 - 25 สิงหาคม 2566 ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย
นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อานวยการสานักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า ในระหว่างวันที่ 24 ? 25 สิงหาคม 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีกาหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน (ASEAN Finance Ministers and Central Bank Governors? Meeting: AFMGM) ครั้งที่ 10 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (การประชุมฯ) ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางสาธารณรัฐอินโดนีเซียเป็นประธานร่วมของการประชุม AFMGM ครั้งที่ 2 ของปี 2566 ภายใต้แนวคิดหลัก ?อาเซียนสาคัญ: ศูนย์กลางของความเติบโต? (ASEAN Matters: Epicentrum of Growth) ซึ่งมีรายละเอียดการประชุมฯ ดังนี้
1. ในวันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม 2566 มีการประชุมที่สาคัญ ดังนี้
1.1 การประชุมร่วมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอาเซียน (The ASEAN Finance and Health Ministers? Meeting: AFHMM) ครั้งที่ 1 โดยมีประเด็นหารือ ที่สาคัญเกี่ยวกับการประเมินความต้องการเงินทุน (Gap Assessment) ของกลไกระดมทุนระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศสาหรับการป้องกัน การเตรียมความพร้อม และการรับมือกับโรคระบาด (Pandemic Prevention, Preparedness, and Response: PPR) รวมถึงการรับทราบความคืบหน้าของกองทุนอาเซียนเพื่อรับมือกับโควิด และเหตุการณ์ฉุกเฉินสาธารณะและโรคอุบัติใหม่อื่น ๆ
1.2 การเสวนาระดับสูง (High-Level Dialogue) ในหัวข้อ ?Promoting Sustainable Infrastructure Development? โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจะเสวนาร่วมกับ H.E. Sri Mulyani Indrawati รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสาธารณรัฐอินโดนีเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนอีกหลายประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อความยั่งยืน การจัดหาแหล่งทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในสาขาต่าง ๆ รวมถึงการสนับสนุนด้านการลงทุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาพหุภาคี (Multilateral Development Banks: MDBs) และภาคเอกชน
2. ในวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566 จะมีการประชุม AFMGM ครั้งที่ 10 โดยจะมีการหารือที่สาคัญเกี่ยวกับ (1) ประเด็นการสนับสนุนการเงินเพื่อโครงสร้างพื้นฐาน และการส่งเสริมการเงินเพื่อการปรับตัวไปสู่การใช้พลังงานสะอาด (2) แผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พ.ศ. 2568 (ASEAN Economic Community (AEC) Blueprint 2025) และความคาดหวังหลังจากปี 2568 (3) ความคืบหน้าของความร่วมมือทางการเงินอาเซียน และแผนงานสาหรับปีงบประมาณ 2566-2567 ของคณะทางานต่าง ๆ เช่น คณะกรรมการร่วมด้านการบริหาร ความเสี่ยงทางการเงิน และการประกันภัย ด้านภัยพิบัติของอาเซียน (ASEAN Cross-Sectoral Coordination Committee on Disaster Risk Financing and Insurance: ACSCC on DRFI) คณะทางานด้านภาษีอากรของอาเซียน (The Working Group of the ASEAN Forum on Taxation: WG-AFT) และคณะทางานเปิดเสรีบัญชีทุนเคลื่อนย้าย (Working Committee on Capital Account Liberalisation: WC-CAL) เป็นต้น
-2-
การประชุมครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ได้หารือและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในด้านการดาเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจและการมุ่งไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเน้นด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การระดมทุนสาหรับโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการความเสี่ยงเพื่อรองรับความเสี่ยงจากภัยพิบัติ รวมถึงการวางแผนงาน AEC Blueprint พ.ศ. 2568 และความคาดหวังหลังจากสิ้นสุดแผนงานดังกล่าว ซึ่งจะช่วยเพิ่มการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของอาเซียนตลอดจนการเติบโตที่ยั่งยืน ในระยะยาว นอกจากนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอาเซียนมาประชุมหารือร่วมกันเพื่อเตรียมความพร้อมสาหรับโรคระบาดและโรคอุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงแนวทางในการจัดหาแหล่งทุนสาหรับการรับมือกับเหตุการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข
กองนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
สานักงานเศรษฐกิจการคลัง
โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3615
          ที่มา: กระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ