การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2566 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 11 - 15 ตุลาคม 2566 ณ เมืองมาร์ราเกช ราชอาณาจักรโมร็อกโก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2023 14:22 —กระทรวงการคลัง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่านายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (การประชุมประจำปีฯ) ปี 2566 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ เมืองมาร์ราเกช ราชอาณาจักรโมร็อกโก โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียนและกรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) เพื่อรับฟังรายงานเกี่ยวกับพัฒนาการของเศรษฐกิจโลกและภูมิภาคอาเซียนและหารือถึงความร่วมมือและบทบาทของ IMF ในการส่งเสริมเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินประเทศในภูมิภาคอาเซียน

2. การประชุมร่วมของผู้ว่าการประเทศสมาชิกกลุ่มออกเสียงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (Joint Meeting of the World Bank-International Monetary Fund Southeast Asia Voting Group: SEA Group) โดยผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสมาชิก SEA Group 11 ประเทศและผู้ว่าการธนาคารกลางของสมาชิก SEA Group 13 ประเทศ เพื่อรับฟังรายงานสถานะและแนวโน้มเศรษฐกิจโลกและภูมิภาค ผลการดำเนินงานและนโยบายที่สำคัญของ SEA Group ในธนาคารโลกและ IMF

3. การประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลก ครั้งที่ 108 (108th Development Committee Meeting) เป็นการประชุมระดับผู้ว่าการธนาคารโลกของประเทศสมาชิกและกลุ่มประเทศสมาชิกของ 25 กลุ่มออกเสียงที่เป็นตัวแทนของประเทศสมาชิก 189 ประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพิจารณาแนวนโยบายการพัฒนาและการสนับสนุนทางการเงินเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและก่อให้เกิดการพัฒนา ในประเทศที่กำลังพัฒนาและประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด โดยครั้งนี้ผู้ว่าการของไทยจะทำหน้าที่เป็นตัวแทน SEA Group เข้าร่วมการประชุม และกล่าวสุนทรพจน์

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ