การลงนามบันทึกความเข้าใจในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปี สภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 2569

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 16, 2023 14:26 —กระทรวงการคลัง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู0อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงวB นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีชBวยวBการกระทรวงการคลังได0ลงนามในบันทึกความเข0ใจในการเปNนเจ0ภาพจัดการประชุมประจำปQสภาผู0วBการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหวBงประเทศ (การประชุมประจำปQฯ) ปQ 2569 เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2566 รBวมกับนาย Ajay Banga (อาเจ บังกา) ประธานธนาคารโลก นาง Kristalina Georgieva (คริสตาลินB กอรoเกียวา) กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหวBงประเทศ และนางสาวชญาวดี ชัยอนันตo ผู0ชBวยผู0วBการ สายองคกรสัมพันธ ธนาคารแหงประเทศไทย

การลงนามบันทึกความเข0ใจในการเปNนเจ0ภาพจัดการประชุมประจำปQสภาผู0วBการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหวBงประเทศ ปQ 2569 ในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากประเทศไทยได0รับการคัดเลือกจากสภาผู0วBการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหวBงประเทศให0เปNนเจ0ภาพจัดการประชุมประจำปQฯ ในปQ 2569 ซึ่งในอดีตประเทศไทยได0เปNนเจาภาพการประชุมประจำปฯ เมื่อป 2534

การประชุมประจำปQของสภาผู0วBการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหวBงประเทศเปNนการประชุม ดานเศรษฐกิจและการเงินที่สำคัญที่สุดของโลก โดยมีรัฐมนตรีวBการกระทรวงการคลังจากประเทศสมาชิก 189 ประเทศ และผู0วBการธนาคารกลางจากประเทศสมาชิก 190 ประเทศเข0รBวมการประชุม รวมทั้งผู0บริหารระดับสูงขององคoการระหวBงประเทศ และสถาบันการเงินชั้นนำของโลก โดยในทุก 3 ปQจะมีการจัดการประชุมประจำปQฯ ในประเทศสมาชิก ซึ่งการประชุมมีกำหนดจัดขึ้นในชBวงกลางเดือนตุลาคม 2569 ณ กรุงเทพมหานคร และจะมี การประชุมคูBขนานที่สำคัญตBง ๆ ระหวBงประเทศสมาชิก กลุBมประเทศ และสถาบันการเงินชั้นนำระหวBงประเทศ ในชวงเวลาดังกลาวกวา 300 การประชุม

โฆษกกระทรวงการคลังกลBวเพิ่มเติมวB การเปNนเจ0ภาพจัดการประชุมประจำปQฯ ปQ 2569 ของประเทศไทยจะเปNนโอกาสอันดีในการแสดงบทบาทนำของประเทศไทยในเวทีเศรษฐกิจและการเงินโลกและเปNนเวทีที่สำคัญ ในการแสดงแนวคิดและผลักดันนโยบายสำคัญด0นเศรษฐกิจของประเทศไทยในประชาคมโลก เปNนโอกาสในการขยายความรBวมมือและเรียนรู0วิทยาการในประเด็นตBง ๆ จากประเทศสมาชิก นอกจากนี้ การเปNนเจ0ภาพจัดการประชุมประจำปQฯ จะเปNนการแสดงศักยภาพและความพร0อมของประเทศไทยในการเปNนเจ0ภาพจัดการประชุมระดับโลก ซึ่งประเทศไทยมีความพร0อมในด0นตBง ๆ ไมBวBจะเปNนด0นสถานที่การจัดการประชุม โรงแรมที่พักที่ที่สามารถรองรับ ผู0เข0รBวมการประชุมทั้งหมด มีความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งกรุงเทพฯ เปNนจุดเชื่อมตBอสำหรับการเดินทางระหวBงประเทศของภูมิภาค รวมทั้งยังมีความพร0อมในด0นการรักษาความปลอดภัยและด0นสาธารณสุข และมีความพร0อมของบุคลากรในการจัดการประชุมระหวBงประเทศ โดยคาดวBจะมีผู0เข0รBวมการประชุมจากทั่วโลกประมาณ 12,000 คน ซึ่งจะกอใหเกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในระดับประเทศและระดับทองถิ่นที่เกี่ยวเนื่องจากการประชุมดังกลาว

__________________________________________________________________________ กองนโยบายเศรษฐกิจระหวางประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 0 2273 9020 ตอ 3627

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ