การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 12 - 13 พฤศจิกายน 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 7, 2023 14:20 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 130/2566 วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566
การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ระหว่างวันที่ 12 - 13 พฤศจิกายน 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อานวยการสานักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการคลัง ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers? Meeting: APEC FMM) ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (การประชุมฯ) ระหว่างวันที่ 12 - 13 พฤศจิกายน 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้แทน จากสมาชิกเอเปค จานวน 21 เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุน เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ จีนไทเป ไทย สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม รวมทั้งผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุมด้วย
การประชุมฯ ในครั้งนี้ มุ่งเน้นหารือใน 3 ประเด็นสาคัญ (Priorities) ประกอบด้วย (1) เศรษฐศาสตร์อุปทานสมัยใหม่ (Modern Supply Side Economics) (2) สินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Assets) และ (3) การเงิน เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Finance) ซึ่งเป็นประเด็นที่เจ้าภาพต้องการผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่าง เขตเศรษฐกิจเอเปคอย่างเป็นรูปธรรม และเป็นการผลักดันต่อเนื่องจากประเด็นสาคัญที่ไทยได้ผลักดันในปี 2565 ทั้งประเด็น Sustainable Finance และ Digitalization for Digital Economy นอกจากนี้ ที่ประชุมจะหารือถึงสถานการณ์เศรษฐกิจและการเงินโลก รวมทั้งพิจารณาให้การรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุม APEC FMM ครั้งที่ 30 เพื่อเป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ ด้วย
การเข้าร่วมการประชุมฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะได้มีการหารือในเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือ ด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคลังระหว่างสมาชิกเอเปคแล้ว ยังจะเป็นโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของไทยจะได้นาเสนอแนวนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สาคัญ ๆ ของรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค
ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะแถลงข่าวผลการประชุม APEC FMM ครั้งที่ 30 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ทราบต่อไป
กองนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
สานักงานเศรษฐกิจการคลัง
โทร. (02) 273-9020 ต่อ 3622
          ที่มา: กระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ