ผลการประชุมระดับปลัดเพื่อพิจารณารางแถลงการณรวมของการประชุมรัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 30 วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอรเนีย สหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 13, 2023 13:17 —กระทรวงการคลัง

ผลการประชุมระดับปลัดเพื่อพิจารณารางแถลงการณรวมของการประชุมรัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 30 วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ณ นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอรเนีย สหรัฐอเมริกา

นายพรชัย ฐีระเวช ผู0อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงผลการประชุมระดับปลัดเพื่อพิจารณารJงแถลงการณKรJวมของการประชุมรัฐมนตรีวJการกระทรวงการคลังเอเปค (APEC Finance Ministers] Meeting: APEC FMM) (รJงแถลงการณKรJวมฯ) ครั้งที่ 30 เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เพื่อนำเสนอให0ที่ประชุมรัฐมนตรีวJการกระทรวงการคลังเอเปคพิจารณาให0การรับรอง รJงแถลงการณKรJวมฯ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 โดยที่ประชุมสามารถบรรลุฉันทามติในเนื้อหาสJวนใหญJ ซึ่งให0ความสำคัญกับการสJงเสริมความรJวมมือด0นการเงินการคลังระหวJงกัน เพื่อขับเคลื่อนการขยายตัว ของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเปคอยางครอบคลุมและยั่งยืน โดยรางแถลงการณรวมฯ มีสาระสำคัญสรุปได ดังนี้

1. ประเด็นเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภูมิภาคเอเปค ที่ประชุมได0หารือถึงภาวะเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเปคมีสัญญานการขยายตัวที่ดีขึ้นจากภาวะเงินเฟtอที่ลดลง ในขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมยังมีการชะลอตัว อยJงไรก็ตาม แนวโน0มการเติบโตทางเศรษฐกิจของโลกและภูมิภาคเอเปคระยะกลางยังคงอJอนแอกวJในชJวงกJอนการแพรJระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั้งนี้ เขตเศรษฐกิจเอเปคจะตระหนักถึงความสำคัญในการการดำเนินนโยบายรJวมกันในภูมิภาคเพื่อสJงเสริมการค0และการลงทุนระหวJงประเทศที่เสรี เปดกวาง ยุติธรรมโปรงใส ครอบคลุม และคาดการณได

2. เศรษฐศาสตรKอุปทานสมัยใหมJ ที่ประชุมมุJงมั่นในความพยายามในการดำเนินนโยบายเพื่อแก0ปxญหาความล0มเหลวของตลาดที่ขัดขวางอุปทานของปxจจัยการผลิตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงอุปทานแรงงาน ทุนมนุษยK โครงสร0งพื้นฐานสาธารณะ การวิจัยและพัฒนา และคุณภาพสิ่งแวดล0อม เพื่อสJงเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุน ครอบคลุม และยั่งยืนในระยะยาว

3. การเงินเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ประชุมมุJงมั่นที่จะบรรลุการเติบโตอยJงยั่งยืนด0นสิ่งแวดล0อม และสนับสนุนความพยายามในการเปลี่ยนผJนด0นพลังงานของเขตเศรษฐกิจเอเปค ไปสูJการใช0พลังงานสะอาด ยั่งยืน ยุติธรรม ต0นทุนต่ำ และครอบคลุม เพื่อเปzนการดำเนินการตามเปtหมายกรุงเทพฯ วJด0วยเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bangkok goals on Bio-Circular-Green Economy) ซึ่งสะทอนการสานตอผลลัพธที่เปนรูปธรรมของการเปนเจาภาพเอเปคของไทยในปั 2565

4. สินทรัพยKดิจิทัล ที่ประชุมตระหนักถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข0องกับการพัฒนาและการใช0เทคโนโลยีสินทรัพยKดิจิทัล และมุJงมั่นในการพยายามที่จะสร0งมาตรฐานระดับสูงของกฎระเบียบเพื่อกำกับ

ดูแล และสJงเสริมการสร0งเสถียรภาพทางการเงินภายใต0ภูมิทัศนKของสินทรัพยKดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไป รวมทั้งสงเสริมการสรางระบบนิเวศของสินทรัพยดิจิทัลใหมีความยืดหยุน ครอบคลุม และเปนนวัตกรรมมากขึ้น

อยJงไรก็ดี ที่ประชุมยังไมJสามารถบรรลุฉันทามติประเด็นความขัดแย0งทางภูมิรัฐศาสตรK ที่สJงผลกระทบตJอระบบเศรษฐกิจของเขตเศรษฐกิจเอเปค ซึ่งอาจนำไปสูJการออกแถลงการณKประธานรัฐมนตรีวJการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 30 (Chair]s Statement of the 30 th APEC Finance Ministers] Meeting) เพื่อเปzนเอกสารผลลัพธKของการประชุม APEC FMM แทนการออกแถลงการณKรJวมของการประชุมรัฐมนตรีวาการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 30

_______________________________กองนโยบายเศรษฐกิจระหวางประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. (02) 273-9020 ตอ 3622

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ