การกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลาง และเป้าหมายสำหรับปี 2567

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 26, 2023 14:05 —กระทรวงการคลัง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เป#ดเผยว( เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 คณะรัฐมนตรีได>มีมติอนุมัติเปAหมายของนโยบายการเงิน ประจำปJ 2567 ซึ่งเปNนข>อตกลงร(วมกันระหว(งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และรัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลัง เพื่อให>เปNนไปตามบทบัญญัติ ในมาตรา 28/8 แห(งพระราชบัญญัติธนาคารแห(งประเทศไทย พุทธศักราช 2485 ที่แก>ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติธนาคารแหงประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 สรุปได ดังนี้

1.กำหนดใหอัตราเงินเฟอทั่วไปในชวงรอยละ 1-3 เปMนเป,หมายของนโยบายการเงินดBนเสถียรภาพราคาสำหรับระยะปานกลาง และเปนเปาหมายของนโยบายการเงินสำหรับป 2567

2.รัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลังและผู>ว(การธนาคารแห(งประเทศไทยในฐานะประธาน กนง. ได>ลงนามในข>อตกลงร(วมกันในการกำหนดเปAหมายของนโยบายการเงิน ประจำปJ 2567 โดยข>อตกลงดังกล(ว มีสาระสำคัญ ดังนี้

2.1 ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาและแนวโน้มในระยะข้างหน้าในช(วงที่ผ(นมา อัตราเงินเฟAอไทยที่อยู(ในระดับสูงได>ปรับลดลงต(อเนื่องตามแรงกดดันด>นอุปทานที่ทยอยคลี่คลายเปนสำคัญ ไดแก (1) ราคาพลังงานที่ปรับลดลงตามราคาในตลาดโลก หลังผลกระทบของการหยุดชะงักของห(วงโซ(การผลิตโลกและความขัดแย>งระหว(งรัสเซียและยูเครนบรรเทาลง ประกอบกับมีความกังวลต(อการฟbcนตัวของเศรษฐกิจโลก และ (2) ราคาเนื้อสัตวeในประเทศ โดยเฉพาะเนื้อสุกรที่ปรับลดลงตามอุปทานที่เพิ่มขึ้น ทำให>แรงกดดันด>นต>นทุนและแนวโน>มการส(งผ(นราคาของผู>ประกอบการลดลง อย(งไรก็ดี อัตราเงินเฟAอไทยในระยะต(อไปยังมี ความไม(แน(นอนสูง โดยอัตราเงินเฟAอในปJ 2567 อาจได>รับแรงกดดันทั้งด>นอุปสงคeและอุปทานจากมาตรการ ทางเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงราคาอาหารสดที่อาจได>รับผลกระทบจากปรากฏการณeเอลนีโญ ขณะที่อัตราเงินเฟAอ ในระยะปานกลางยังมีความไม(แน(นอนจากการเปลี่ยนแปลงของปiจจัยเชิงโครงสร>ง โดยเฉพาะการทวนกระแสโลกาภิวัตนe ภูมิทัศนดานพลังงานและภูมิรัฐศาสตร และการเปลี่ยนผานไปสูเศรษฐกิจสีเขียว

2.2 ข>อตกลงร(วมกันในการกำหนดเปAหมายของนโยบายการเงินสำหรับระยะปานกลางและเปาหมายสำหรับป 2567 ไวที่รอยละ 1 - 3

รัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลังและ กนง. มีข>อตกลงร(วมกันโดยกำหนดให>อัตราเงินเฟAอทั่วไปในช(วงร>อยละ 1 - 3 เปNนเปAหมายนโยบายการเงินด>นเสถียรภาพราคาสำหรับระยะปานกลาง และเปNนเปAหมายสำหรับปJ 2567 เนื่องจาก (1) เปAหมายดังกล(วเอื้อต(อการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สอดคล>องกับศักยภาพ และที่ผ(นมาสามารถยึดเหนี่ยวอัตราเงินเฟAอคาดการณeได>ดีแม>ในช(วงที่อัตราเงินเฟAออยู(ในระดับสูง (2) การคงเปAหมายเปNนการแสดงถึงความตั้งใจที่จะรักษาเสถียรภาพราคา อันจะเปNนการสร>งความเชื่อมั่นต(อสาธารณชนและช(วยยึดเหนี่ยวอัตราเงินเฟAอคาดการณeในระยะปานกลางให>อยู(ในกรอบเปAหมาย และ (3) ในช(วงที่อัตราเงินเฟAอมีแนวโน>มกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบภายใตความไมแนนอนสูง การปรับเปลี่ยนเปAหมายอาจสร>งความสับสนต(อสาธารณชนเกี่ยวกับแนวนโยบายในระยะขางหนาได

ภายใต>สถานการณeที่พลวัตเงินเฟAอได>รับผลกระทบจากปiจจัยที่ยังมีความไม(แน(นอนสูงกระทรวงการคลังและธนาคารแห(งประเทศไทยจะร(วมมือในการดำเนินนโยบายการคลังและนโยบายการเงินให>มีความสอดประสาน เพื่อให>เศรษฐกิจไทยสามารถฟbcนตัวได>อย(งมั่นคงและยั่งยืน โดยมุ(งเน>นการเพิ่มผลิตภาพและสร>งรายได>ให>กับประชาชน ซึ่ง กนง. มีความมุ(งมั่นที่จะดำเนินนโยบายการเงินเพื่อรักษาเสถียรภาพด>นราคาและดูแลให>อัตราเงินเฟAอในระยะปานกลางอยู(ในกรอบเปAหมาย ซึ่งเปNนเงื่อนไขสำคัญของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ อยางยั่งยืน ควบคูไปกับการรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน

2.3 ข>อตกลงในการติดตามและรายงานผลการดำเนินนโยบาย รวมถึงการหารือร(วมกันเพื่อให>บรรลุเปาหมายนโยบายการเงิน

กระทรวงการคลังและธนาคารแห(งประเทศไทยจะหารือร(วมกันเปNนประจำและ/หรือเมื่อมีเหตุจำเปNนอื่นตามที่ทั้งสองหน(วยงานจะเห็นสมควร เพื่อให>สามารถบรรลุเปAหมายของนโยบายการเงินได>อย(งมีประสิทธิภาพ และเพื่อใหการดำเนินนโยบายการคลังและนโยบายการเงินเปนไปในทิศทางที่สอดประสานกัน

กนง. จะจัดทำรายงานผลการดำเนินนโยบายการเงินทุกครึ่งปJ ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับ (1) การดำเนินนโยบายการเงินในช(วงที่ผ(นมา (2) แนวทางการดำเนินนโยบายการเงินในระยะถัดไป และ (3) การคาดการณeสภาวะเศรษฐกิจในอนาคต เพื่อแจ>งให>รัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลังทราบ รวมถึงจะเผยแพร(รายงานนโยบายการเงินทุกไตรมาสเปNนการทั่วไป อันจะช(วยเพิ่มการรับรู>ของสาธารณชนถึงแนวทางการตัดสินนโยบายการเงินของ กนง. ซึ่งจะชวยเพิ่มความโปรงใสและประสิทธิภาพของการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต

2.4 ข>อตกลงในการออกจดหมายเป#ดผนึกของ กนง. ถึงรัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลัง หากอัตราเงินเฟอทั่วไปเคลื่อนไหวออกนอกกรอบเปาหมายนโยบายการเงิน

กนง. ประเมินว(อัตราเงินเฟAอทั่วไปเฉลี่ยในปJ 2566 และ 2567 จะอยู(ในกรอบเปAหมาย อย(งไรก็ดี อัตราเงินเฟAอในบางช(วงอาจผันผวนและเคลื่อนไหวออกนอกกรอบเปAหมายได>จากปiจจัยชั่วคราว ที่กระทบต(อพลวัตเงินเฟAอ ดังนั้น กนง. จะติดตามและประเมินผลกระทบของปiจจัยเสี่ยงต(ง ๆ รวมถึง การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร>งต(อพลวัตเงินเฟAอไทยในระยะต(อไปอย(งใกล>ชิด ทั้งนี้ หากอัตราเงินเฟอทั่วไปเฉลี่ย 12 เดือนที่ผ(นมาหรือประมาณการอัตราเงินเฟAอทั่วไปเฉลี่ย 12 เดือนข>งหน>เคลื่อนไหวออกนอกกรอบเปAหมาย กนง. จะมีจดหมายเป#ดผนึกถึงรัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลัง เพื่อเปNนการสื่อสารและสร>งความเชื่อมั่นในการดูแลเสถียรภาพด>นราคาให>แก(สาธารณชน โดยจะชี้แจงถึง (1) สาเหตุของการเคลื่อนไหวออกนอกกรอบเปAหมายดังกล(ว (2) แนวทางการดำเนินนโยบายการเงินในช(วงที่ผ(นมาและในระยะต(อไป เพื่อนำอัตราเงินเฟAอทั่วไป กลับเข>สู(เปAหมายในระยะเวลาที่เหมาะสม และ (3) ระยะเวลาที่คาดว(อัตราเงินเฟAอทั่วไปจะกลับเข>สู(เปAหมาย นอกจากนี้ กนง. จะมีจดหมายเป#ดผนึกถึงรัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลังทุก 6 เดือน หากอัตราเงินเฟอเฉลี่ย ตามแนวทางข>งต>นยังคงอยู(นอกกรอบเปAหมาย และจะรายงานความคืบหน>ของการแก>ไขปiญหาเปNนระยะ ตามสมควร

2.5 การแกไขเปาหมายของนโยบายการเงิน ในกรณีที่มีเหตุอันสมควรหรือจำเปNน รัฐมนตรีว(การกระทรวงการคลัง และ กนง. อาจตกลงรวมกันเพื่อแกไขเปาหมายของนโยบายการเงินไดกอนนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตอไป

----------------------------------------------------------------- กองนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 02 273 9020 ตอ 3234

ที่มา: กระทรวงการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ