คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568 - 2571)

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2023 14:07 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 150/2566 27 ธันวาคม 2566
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568 - 2571)
นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อานวยการสานักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในคราวประชุมวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ณ ตึกสันติไมตรี ทาเนียบรัฐบาลว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบแผนการคลังระยะปานกลาง (ปีงบประมาณ 2568 - 2571) (แผนการคลัง ระยะปานกลางฯ) เพื่อใช้เป็นแผนแม่บทหลักสาหรับการวางแผนการดาเนินการทางการเงินการคลัง และงบประมาณของรัฐ รวมทั้งแผนการจัดทางบประมาณรายจ่ายประจาปีและแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ตามความที่กาหนดไว้ในมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 (พ.ร.บ.วินัยการเงิน การคลังฯ) ที่กาหนดให้คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐมีหน้าที่จัดทาแผนการคลังระยะปานกลาง ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน นับแต่วันสิ้นปีงบประมาณทุกปี และให้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบ ตามมาตรา 14 แห่ง พ.ร.บ. วินัยการเงินการคลังฯ
ทั้งนี้ เป้าหมายของแผนการคลังระยะปานกลางฉบับนี้ รัฐบาลยังมีความจาเป็นต้องจัดทางบประมาณแบบขาดดุลในระยะสั้นเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีเสถียรภาพ และมุ่งเน้นการปรับลดขนาดการขาดดุลในระยะปานกลาง โดยการดาเนินนโยบายการคลังในระยะปานกลาง ภาครัฐยังคงเสริมสร้าง ความเข้มแข็งเพื่อนาไปสู่ความยั่งยืนทางการคลังในอนาคต ภายใต้แนวคิด ?Revival? ที่มุ่งเน้นสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศเพื่อสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยคานึงถึงการรักษาวินัยการเงินการคลัง (Fiscal Discipline) อย่างเคร่งครัด ให้ความสาคัญกับการเพิ่มศักยภาพทางการคลัง (Fiscal Consolidation) ผ่านการสร้างความเข้มแข็งด้านการคลังในด้านต่าง ๆ ทั้งในส่วนของการพิจารณาจัดลาดับความสาคัญและความจาเป็น ความสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และความครอบคลุมจากทุกแหล่งเงินในการใช้จ่ายภาครัฐ ควบคู่ไปกับ การทบทวนและยกเลิกมาตรการลดและยกเว้นภาษีให้มีเพียงเท่าที่จาเป็น การปฏิรูปโครงสร้าง และการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ รวมถึงการบริหารจัดการหนี้สาธารณะอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดขนาดการขาดดุลการคลังและสร้างกันชนทางการคลัง (Fiscal Buffer) ในการบริหารจัดการพื้นที่สาหรับการดาเนินนโยบายที่จาเป็น (Policy Space) ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในระยะต่อไป
อย่างไรก็ดี หากในระยะต่อไป ภาวะเศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวได้อย่างเต็มศักยภาพ ภาครัฐสามารถเสริมสร้างความเข้มแข็งทางการคลังทั้งทางด้านรายได้ รายจ่าย และหนี้สาธารณะได้ เป้าหมายการคลังในระยะยาว จะกาหนดให้รัฐบาลมุ่งสู่การจัดทางบประมาณสมดุลในระยะเวลาที่เหมาะสม
สานักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3563
มุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลัมุ่ง เน้นการเพิ่มศักยภาพทาคลั((Fiscal Consolidation)
ปีงบประมาณ
ปีงบประมาณ
2567
2568
2569
2570
2571
25772
รายได้
รายได้(ล้านบาทล้านบาท)
2,787,000
2,887,000
3,040,000
3,204,000
3,394,000
3,571,000
อัตราการเพิ่ม
อัตราการเพิ่ม ((ร้อยละร้อยละ))
4.5
3.6
5.3
5.4
5.9
5.2
รายจ่าย
รายจ่าย (ล้านบาทล้านบาท)
3,480,000
3,600,000
3,743,000
3,897,000
4,077,000
4,244,000
อัตราการเพิ่ม
อัตราการเพิ่ม ((ร้อยละร้อยละ))
9.3
3.4
4.0
4.1
4.6
4.1
ดุลการคลัง
ดุลการคลัง(ล้านบาทล้านบาท)
(693,000)
(713,000)
(703,000)
(693,000)
(683,000)
(673,000)
ดุลการคลังต่อ
ดุลการคลังต่อ GDP (%)
(3.64)
(3.56)
(3.33)
(3.11)
(2.92)
(2.73)
หนี้สาธารณะ
หนี้สาธารณะ (ล้านบาทล้านบาท))
11,834,716
12,664,069
13,440,540
14,129,832
14,758,495
15,371,314
หนี้สาธารณะต่อ
หนี้สาธารณะต่อ GDP(%))
62.71
63.73
64.23
64.07
63.61
62.98
แผนการคลังระยะปานกลาง
แผนการคลังระยะปานกลาง ((ปีงบประมาณ ปีงบประมาณ 2562568--2572571))
REVIVAL
มุ่งเน้นสนับสนุนการฟื้นฟูเศร
มุ่งเน้นสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ษฐกิจ ษฐกิจ ษฐกิจ และสังคมของประเทศและสังคมของประเทศ
การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี การปฏิรูโคงสร้าภาษี และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย และการเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บราย ได้ได้
บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ บริหารจัดกาหนี้สาธาณะ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างมีประสิทธิภาพ
ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ ดำเนินการตาม พ .รร.บบ. วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ วินัยการเงินคลังขอรัฐ พ .ศศ. 25612561:
?
ใช้เป็นแผนแม่บทหลักสำหรับการดำเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของรัฐ
ใช้เป็นแผนแม่บทหลักสาหรับการดาเนินการทางการเงินการคลังและงบประมาณของรัฐ
MEDIUM -TERM FISCAL FRAMEWORK: MTFF
ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่
ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 266 ธันวาคธันวาคม ม 25666
การดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดหการดำเนินโยบายคลังในระยะปาก ลาจะยึดห......
?
ใช้ประกอบการวางแผนการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี และแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ใช้ประกอบการวางแผนการจัดทางบประมาณรายจ่ายประจาปี และแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
เป้าหมายการคลัง
เป้าหมายการคลัง
?ปรับลดขนาดการขาดดุล ปรับลดขนาดการขาดดุล ในระยะปานกลางในระยะปานกลาง รวมทั้งมุ่งสู่การจัดทำงบปรรวมทั้งมุ่งสู่การจัดทางบประมาณะมาณสมดุลในระยะเวลาที่เหมาะสมสมดุลในระยะเวลาที่เหมาะสม?


          ที่มา: กระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ