ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 11 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 4 - 5 เมษายน 2567 ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 13:49 —กระทรวงการคลัง

ฉบับที่ 29/2567 วันที่ 5 เมษายน 2567
ผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 11
และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
ระหว่างวันที่ 4 - 5 เมษายน 2567 ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อานวยการสานักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงว่า ในระหว่างวันที่ 4 ? 5 เมษายน 2567 นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ได้เข้าร่วม การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน (ASEAN Finance Ministers and Central Bank Governors? Meeting: AFMGM) ครั้งที่ 11 การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน (ASEAN Finance Ministers? Meeting: AFMM) ครั้งที่ 29 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (การประชุมฯ) ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเงินและผู้ว่าการธนาคารแห่ง สปป. ลาว เป็นประธานร่วมของการประชุม AFMGM ประจาปี 2567 ภายใต้แนวคิดหลัก ?อาเซียน: เสริมสร้างความเชื่อมโยงและภูมิคุ้มกัน? (ASEAN: Enhancing Connectivity and Resilience) ซึ่งมีรายละเอียดการประชุมฯ ดังนี้
1. การประชุม AFMM ครั้งที่ 29 ที่ประชุมได้ติดตามความคืบหน้าของความร่วมมือทางการเงินอาเซียนในประเด็นต่าง ๆ เช่น (1) การปรับบทบาท (Repositioning) ของกองทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Infrastructure Fund: AIF) โดยสนับสนุนเงินทุนเฉพาะโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดย AIF จะให้กู้เฉพาะโครงการที่สอดคล้องกับหลักการและเกณฑ์การเข้าร่วมของกองทุนการเงินสีเขียวของอาเซียน (ASEAN Catalytic Green Finance Facility: ACGF) (2) การดาเนินการตามโครงการระบบศุลกากรผ่านแดนแบบเต็มรูปแบบ โดยมีประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมแล้ว 9 ประเทศ (3) การพัฒนามาตรฐานและเกณฑ์การจัดหมวดหมู่ด้านการเงินที่ยั่งยืนของอาเซียน (ASEAN Taxonomy) เวอร์ชัน 3 และ 4 โดยได้มีการจัดทาเกณฑ์การจัดหมวดหมู่เพิ่มเติม ในอีก 3 ภาคส่วน ได้แก่ ภาคการขนส่ง การก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรองร่างขอบเขตการดาเนินงานของการจัดประชุมการคลังอาเซียน (ASEAN Treasury Forum: ATF) เพื่อเป็นเวทีหารือในประเด็นการบริหารการคลัง โดยจะจัดขึ้น ณ เกาะบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ในเดือนกันยายน 2567 เป็นครั้งแรก
ทั้งนี้ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้กล่าวสนับสนุนการดาเนินงานภายใต้ความร่วมมือด้านการเงินการคลังอาเซียนด้านความยั่งยืน เช่น การปรับบทบาทของ AIF ให้สอดคล้องกับหลักการและเกณฑ์การเข้าร่วมของ ACGF เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้กล่าวถึงความสาคัญของการผลักดันให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมพัฒนา ATF ให้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านนโยบายการคลังเพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาลทางการคลังที่ดี รวมถึงสร้าง ความมั่นคงทางการคลังในภูมิภาคอาเซียนอย่างทั่วถึง
-2-
2. การประชุม AFMGM ครั้งที่ 11 ได้เห็นชอบประเด็นที่ สปป. ลาว ในฐานะประธานอาเซียน ต้องการผลักดันในปี 2567 (ASEAN Chair?s Priorities For 2024: PEDs) ซึ่งประกอบด้วย 3 แนวยุทธศาสตร์ ได้แก่ (1) การบูรณาการและเชื่อมโยงเศรษฐกิจ (2) การสร้างอนาคตที่ทั่วถึงและยั่งยืน และ (3) การเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตดิจิทัล และได้มีการหารือเพิ่มเติมในอีก 4 ประเด็น ได้แก่ (1) แนวทางการปรับรูปแบบการดาเนินงานของคณะทางานในอาเซียนเพื่อทบทวนงานที่ได้รับมอบหมายของคณะทางานในอาเซียน (2) แนวทางการจัดตั้งคณะทางานระหว่าง ภาคส่วนในอาเซียน (ASEAN Cross-Sectoral Working Committee) (3) แนวปฏิบัติสาหรับความร่วมมือนอกภาคีสาหรับความร่วมมือด้านการเงินอาเซียน และ (4) ความร่วมมือด้านบริการทางการเงินระหว่างอาเซียนและสหราชอาณาจักร
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือในประเด็นสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและภูมิภาคอาเซียน รวมถึงข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อให้เศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนสามารถฟื้นตัวได้อย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และมีภูมิคุ้มกัน โดยมีผู้แทนจากสถาบันการเงินระหว่างประเทศเข้าร่วมการประชุม
ในการนี้ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้กล่าวเน้นย้าความสาคัญของการพัฒนา ASEAN Taxonomy และนโยบายด้านการเงินยั่งยืนอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ความร่วมมือด้านการเงินการคลังอาเซียน มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาคมอาเซียน เช่น ปัญหามลพิษ ทางอากาศ เป็นต้น และยังได้ให้ความเห็นว่า แนวทางการจัดตั้งคณะทางานระหว่างภาคส่วนในอาเซียนจะสามารถเพิ่มพูนศักยภาพในความร่วมมือในกรอบความร่วมมืออื่น ๆ อีกด้วย อย่างไรก็ดี เห็นว่า ควรให้ความสาคัญ กับคณะทางานที่ได้จัดตั้งขึ้นแล้ว เพื่อให้คณะทางานดังกล่าวมีทรัพยากรเพียงพอในการผลักดันประเด็นที่สามารถบรรลุผลสัมฤทธิ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม
นอกจากการประชุม AFMM ครั้งที่ 28 และ AFMGM ครั้งที่ 11 ยังมีการประชุมระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าธนาคารกลางอาเซียนกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN Business Advisory Council: ABAC) สภาที่ปรึกษาธุรกิจสหภาพยุโรป-อาเซียน (European Union-ASEAN Business Council: EU-ABC) และสภาที่ปรึกษาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน (United States-ASEAN Business Council: US-ABC) อีกด้วยโดยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อข้อเสนอของทั้ง 3 หน่วยงาน เช่น การเปลี่ยนผ่านไปยังเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ การสนับสนุนความตกลงเศรษฐกิจดิจิทัลอาเซียน (ASEAN Digital Economy Framework Agreement: DEFA) การเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานผ่านกลไกตลาดการเงิน เป็นต้น
การประชุมฯ สะท้อนให้เห็นถึงความสาคัญของการส่งเสริมความร่วมมือด้านการเงินการคลังในอาเซียน ที่จะต้องดาเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน ซึ่งประเทศไทยมีความพร้อมที่จะพัฒนา ความเชื่อมโยงด้านการเงินการคลังกับประเทศสมาชิกอาเซียน เช่น การเพิ่มการอานวยความสะดวกด้านการค้า ระหว่างประเทศผ่านระบบศุลกากรผ่านแดนแบบเต็มรูปแบบ การส่งเสริมการทาธุรกรรมด้วยสกุลเงินท้องถิ่น และการชาระเงินข้ามพรมแดน การเชื่อมโยงข้อมูลด้านสาธารณสุขและด้านการคลังของอาเซียน เป็นต้น ประกอบกับ การพัฒนา ASEAN Taxonomy เวอร์ชัน 3 และ 4 ซึ่งเป็นก้าวสาคัญที่ช่วยสนับสนุนให้ภูมิภาคอาเซียนสามารถบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนและสามารถเป็นศูนย์กลางของความเติบโตอย่างยั่งยืนที่สาคัญต่อไปได้ในอนาคต
สาหรับการประชุม AFMM และ AFMGM ครั้งถัดไป มีกาหนดจะจัดขึ้นในปี 2567 โดยมีมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม
กองนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ
สานักงานเศรษฐกิจการคลัง
โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3617


          ที่มา: กระทรวงการคลัง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ