การขยายระยะเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์อีก 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 3, 2008 08:51 —กระทรวงการคลัง

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้แถลงว่า วันนี้ (2 ธันวาคม 2551) คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลามาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ออกไปอีก 1 ปี ต่อเนื่องจากมาตรการเดิม ถึงวันที่ 28 มีนาคม 2553 ที่เสนอโดยกระทรวงการคลัง เนื่องจากความผันผวนของเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ

มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์นี้ยังคงใช้หลักการเดิมของ มาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2551 และวันที่ 22 เมษายน 2551ในการสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีจุดมุ่งหมาย เพื่อกระตุ้นภาคอุปสงค์และลดภาระการใช้จ่ายภาคเอกชน และกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นภาคการผลิตที่มีความสำคัญและมีความเชื่อมโยงต่อภาคธุรกิจอื่นๆ ของเศรษฐกิจไทยให้มีความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยป้องกันปัญหาการว่างงาน ดังนี้

1) ให้ลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ จากเดิมที่กำหนดไว้ในอัตราร้อยละ 3 เหลืออัตราร้อยละ 0.1 สำหรับรายรับก่อนหักรายจ่ายใดๆ จากกิจการขายอสังหาริมทรัพย์ เป็นทางการค้าหรือกำไร

2) ให้ลดการเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนจากร้อยละ 2 ของราคาประเมิน และลดการเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จากร้อยละ 1 ของราคาประเมินแต่ไม่เกิน 200,000 บาท เหลือร้อยละ 0.01 ของราคาประเมิน โดยมีรายละเอียดและเงื่อนไขดังนี้

(1) เป็นที่ดิน อาคาร หรืออาคารพร้อมที่ดินตามกฏหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินหรือที่ดำเนินการจัดสรรที่ดินโดยทางราชการหรือองค์การของรัฐบาล ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ทำการจัดสรรที่ดินตามกฏหมาย และรวมถึงอาคารที่เป็น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว และอาคารพาณิชย์

(2) การโอนกรรมสิทธิและการจำนองห้องชุดทั้งหมดในอาคารชุด ซึ่งจดทะเบียนอาคารชุด และห้องชุดในอาคารชุด ซึ่งจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด ตามกฏหมายว่าด้วยอาคารชุด

(3) การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว และอาคารพาณิชย์หรืออาคารดังกล่าวพร้อมที่ดินซึ่งมีเนื้อที่ไม่เกิน 1 ไร่และมิใช่ที่ดินตามกฏหมายว่าด้วยการจัดสรรที่ดินหรือที่ดำเนินการจัดสรรที่ดินโดยทางราชการหรือองค์การของรัฐบาล ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ทำการจัดสรรที่ดินตามกฏหมาย

สำนักนโยบายภาษี สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร 0-2273-9020 ต่อ 3513 โทรสาร 0-2273-9088

--ข่าวกระทรวงการคลัง กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สนง.ปลัดกระทรวงการคลัง ฉบับที่ 91/2551 2 ธันวาคม 51--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ