ฝันร้ายของคนถือเงินปอนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 22, 2009 11:40 —กระทรวงการคลัง

ในที่สุดธนาคารกลางของอังกฤษก็ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.5 เปอร์เซ็นต์ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการปรับลดลงครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ตั้งแต่ที่ธนาคารกลางทั่วโลกปรับดอกเบี้ยลดลงครั้งประวัติศาสตร์พร้อมกัน เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ปีที่แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษให้สัมภาษณ์ว่ากระทรวงการคลังจำเป็นที่จะต้องเล่นบทบาทเพิ่มขึ้นในการกำหนดนโยบายการเงิน ถ้าอัตราดอกเบี้ยเข้าใกล้ศูนย์ (ซึ่งต่างจากของไทย ที่กระทรวงการคลังไม่มีบทบาทในการกำหนดนโยบายการเงิน) ในขณะที่เงินปอนด์ ตกต่ำลงเป็นประวัติการณ์ เมื่อเทียบกับเงินยูโร ด้วยเหตุผลที่ว่าธนาคารกลางน่าจะปรับลดดอกเบี้ยไปเรื่อย เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมเงินของเอกชน ในระหว่างที่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ กำลังรุนแรงขึ้น และภาวการณ์ว่างงานเพิ่มขึ้น

ภาพเศรษฐกิจครึ่งแรกของปีนี้ดูแย่มาก ซึ่งไม่ว่าธนาคารกลางของอังกฤษจะลดดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 0% หรือ 0.5% ก็คงไม่ต่างกันมาก แต่ที่สำคัญ กระทรวงการคลังกับธนาคารกลาง ต้องประสานกันดูแลเศรษฐกิจให้ดู

การลดดอกเบี้ยในครั้งนี้จะทำให้ดอกเบี้ยต่ำที่สุดตั้งแต่การก่อตั้งธนาคารกลางอังกฤษ เมื่อ 315 ปีมาแล้ว นอกจากนั้นดอกเบี้ยทั้งในสหรัฐอเมริกา และ ญี่ปุ่นก็ปรับลดมาอยู่ในระดับใกล้ศูนย์แล้ว

ธนาคารกลางของอังกฤษใกล้ถึงจุดที่จะดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายอย่างเต็มที่เพื่อที่จะขยายปริมาณเงินแล้ว (quantitative easing) ซึ่งคาดว่ารัฐบาลอังกฤษคงจะอนุญาตให้ธนาคารกลางซื้อทรัพย์สิน หรือหลักทรัพย์ซึ่งรวมไปถึงพันธบัตรรัฐบาล และสามารถพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเพื่อมาซื้อตราสารเหล่านั้น

คณะกรรมการนโยบายการเงินของอังกฤษกำลังไปสู่จุดที่เรียกได้ว่า หมดกระสุนแล้ว หมดอาวุธ หรือเครื่องมือที่จะใช้ซึ่งเราคงจะเห็นทิศทางไปในการขยายปริมาณเงินและเพิ่มทุนให้กับสถาบันการเงิน ซึ่งถึงตอนนี้ก็ยังไม่พอที่จะแก้ไขปัญหาภาวการณ์ตึงตัวของสินเชื่อสถาบันการเงินยังคงเก็บเงินไว้กับตัวเองเศรษฐกิจของอังกฤษหดตัว 0.6% ในไตรมาส 3 ของปีที่แล้วภาวการณ์ว่างงานพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคตกต่ำสุดในรอบหลาย ๆ ปี

ค่าเงินปอนด์ที่อ่อนยวบ ทำให้ธนาคารกลางของอังกฤษไม่กล้าตัดสินใจลดดอกเบี้ยมาก ๆ ในครั้งเดียว เพราะเกรงว่าจะทำให้ค่าเงินปอนด์ยิ่งตกต่ำเร็วเกินไปจนกระทบกับความเชื่อมั่น ซึ่งปีที่แล้วเงินปอนด์ลดลงถึง 23 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับเงินยูโรและค่าเงินปอนด์ตกต่ำสุด เหลือเพียงแค่ 98 เพนซ์ ต่อ 1 ยูโร พูดง่าย ๆ คือ ค่าเงินปอนด์กับค่าเงินยูโรตอนนี้เท่ากันแล้วทำให้ง่ายต่อการคำนวณอัตราแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสถานการณ์จะเลวร้ายลงอีก และจะทำให้ธนาคารกลางของอังกฤษต้องลดดอกเบี้ยต่อไปอีก

ที่มา : Macroeconomic Analysis Group : Fiscal Policy Office

Tel 02-273-9020 Ext 3665 : www.fpo.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ